7 sai lầm vào buổi sáng khiến cân nặng của bạn “mãi tăng không giảm”

11:53 AM | 04/08/2017 - Giảm béo

Nhiều người dành khá nhiều thời gian và công sức cho việc tập luyện, ăn uống khoa học để có một thân hình như ý. Nhưng ngược lại cân nặng chẳng có dấu hiệu giảm đi mà mỗi ngày lại càng tăng lên, lúc đó, có thể bạn đã mắc phải 7 thói quen sai lầm sau vào buổi sáng rồi đấy.

7 loại trái cây hoàn hảo để giảm cân

Những thực phẩm béo nên ăn mỗi ngày để giảm cân

Mẹo ăn trưa đúng cách để chị em làm việc văn phòng giảm cân tự nhiên

Top 5 loại nước uống detox giúp giảm cân hiệu quả

Giảm cân hiệu quả với 5 cách cực đơn giản

1. Ngủ quên

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tất cả chúng ta đã nghe nói nếu thiếu ngủ có thể gây tăng cân do nồng độ hormone cortisol kích thích cơ thể ăn nhiều. Nhưng ngược lại, ngủ quá nhiều cũng sẽ không tốt.

Một nghiên cứu trên tạp chí Plos One cho thấy ngủ nhiều hơn 10 giờ một đêm tăng nguy cơ có chỉ số BMI (chỉ số cân nặng cơ thể) cao hơn so với những người có 7-9 tiếng một đêm. Nguyên nhân là do lượng thức ăn nạp vào sẽ tích tụ thành mỡ thừa trong thời gian ngủ nên bạn dễ tăng cân hơn. Vì thế chỉ nên ngủ đủ giấc và đừng nướng quá trưa thì mới giảm cân hiệu quả được

2. Không dọn giường khi ngủ dậy

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội giấc ngủ quốc gia (Mỹ), những người dọn giường lúc thức dậy có giấc ngủ ngon hơn người không làm điều này và giấc ngủ ngon khiến chỉ số BMI thấp hơn. Một cuộc khảo sát khác của Mỹ cũng cho thấy, những người dọn giường gọn gàng tăng 19% khả năng ngủ ngon hơn so với những người khác.

3. Không mở cửa để ánh sáng rọi vào

Nếu thức dậy mà vẫn đóng rèm, đóng cửa bạn có thể bỏ lỡ những lợi ích giảm cân khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Plos One, những người tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi sáng sớm có chỉ số BMI thấp hơn đáng kể so với những người không tiếp xúc, bất kể lượng calo họ tiêu thụ là bao nhiêu.

Kéo rèm sau khi ngủ dậy sẽ có lợi cho cân nặng của bạn hơn

Kéo rèm sau khi ngủ dậy sẽ có lợi cho cân nặng của bạn hơn

Theo nghiên cứu này, bạn chỉ cần tiếp xúc 20-30 phút với ánh sáng ban ngày có thể làm giảm chỉ số BMI, ngay cả trong những ngày u ám.

4. Bỏ ăn sáng hoặc ăn qua loa

Đây là một thói quen rất phổ biến của nhiều người. Nếu cho rằng bỏ ăn sáng sẽ giúp giảm cân vì giảm được một lượng calo đáng kể vào cơ thể thì bạn đã hoàn toàn sai lầm.

Buổi sáng, cơ thể cần rất nhiều năng lượng để thực hiện các hoạt động từ sau khi thức dậy. Ngay từ đêm, cơ thể không được cung cấp calo nên bữa sáng là thời điểm bạn cần làm việc này để tăng năng lượng cho cơ thể, tránh mệt mỏi, uể oải và mất tập trung.

Không những thế, nếu không ăn sáng, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, đói, do đó ăn nhiều cho bữa trưa, tối, và đây chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tăng cân vì cơ thể không sử dụng hết chất dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, ăn sáng ít hoặc ăn qua loa cũng dễ khiến bạn bị tang cân. Các nhà nghiên cứu Đại học Tel Aviv (Israel) phát hiện ra rằng những người dung nạp 600 calo trong bữa sáng gồm có protein nạc, carbohydrate và những đồ ăn ngọt sẽ ít đói, ít thèm ăn hơn trong suốt ngày so với những người ăn bữa sáng khoảng 300 calo. Các nhà nghiên cứu cho rằng có thể cơ thể bạn đã thỏa mãn cơn thèm thức ăn ngay trong phút đầu tiên buổi sáng nên sẽ hạn chế ăn quá nhiều trong ngày.

Giải pháp: Bữa sáng, bạn nên ăn nhẹ những thực phẩm chứa protein nhằm cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể, để cơ thể có thể thực hiện được các hoạt động trong ngày, đặc biệt là tập trung trong công việc. Tỉnh táo, năng động ngay từ sáng là một cách giúp bạn làm được nhiều việc hơn, nhờ đó đốt cháy nhiều calo dư thừa hơn.

5. Vừa ăn vừa xem tivi hoặc các thiết bị điện tử khác

Không phải chỉ vừa ăn vừa xem tivi trong bữa tối mới khiến bạn tăng cân. Nếu bạn làm việc này ngay trong bữa sáng của mình thì bạn cũng khó tránh khỏi việc cân nặng tăng lên nhanh chóng.

Vừa xem tivi vừa ăn sẽ khiến bạn không kiểm soát được những gì mình ăn, kể cả món ăn đến lượng thức ăn và bạn dễ bị ăn nhiều quá mức hoặc ăn cả những thực phẩm không nên ăn nhiều trong bữa sáng.

Ngoài ra, vừa ăn vừa xem tivi còn làm cho bạn không tập trung nhai và nuốt nên dễ dẫn đến tình trạng nhai thức ăn chưa kĩ, khi vào cơ thể sẽ khiến dạ dày phải làm việc "mệt nhọc" hơn, tăng nguy cơ mắc các bệnh đường tiêu hóa.

Giải pháp: Hãy tập trung ăn uống và dành thời gian để dùng các thiết bị điện tử sau đó.

6. Uống nhiều cà phê

Uống cà phê vào buổi sáng sẽ giúp bạn tránh được tình trạng mệt mỏi, uể oải trong công việc. Nhưng caffein sẽ kích thích sản xuất hormone gây stress trong cơ thể, tạo cảm giác ngon miệng và thèm ăn khiến bạn ăn nhiều, tăng cân. Đồng thời, caffein còn có tác dụng kích thích làm tăng tiết axit dịch vị, ảnh hưởng đến dạ dày.

Ngoài ra, bạn không nên thêm đường vào cà phê, kể cả trà sữa, nước ép hay sinh tố. Thay vào đó, bạn có thể thêm mật ong, rất tốt cho sức khỏe.

7. Ăn quá nhiều sau khi tập thể dục

Duy trì thói quen tập thể dục buổi sáng sẽ rất có lợi cho sức khỏe nhưng đó là với điều kiện thể dục đúng cách.

Ngược lại, nếu tập thể dục một cách phản khoa học thì bạn không những không khỏe mạnh mà thậm chí còn tăng cân mất kiểm soát.

Không ít người dậy sớm buổi sáng và thể dục luôn mà không nạp một chút thức ăn nào vào người. Kết quả là sau khi tập họ rất mệt và đói vì một lượng lớn calo đã bị tiêu thụ. Hệ lụy kéo theo là họ sẽ ăn nhiều để bù lại nguồn năng lượng đã mất đi đó. Nhưng bạn có biết rằng, ăn bù trong tình trạng vô cùng đói là một trong những lý do khiến bạn mất kiểm soát với những gì mình ăn và có thể sẽ ăn nhiều hơn quy định, dẫn tới việc không thể giảm béo mà còn khiến chất béo tích trong cơ thể, gây tăng cân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Giải pháp: Bạn nên ăn một chút đồ ăn nhẹ chứa nhiều protein, carbohydrate trước khi tập và dùng ngũ cốc, sữa, chocolate hoặc hoa quả sau khi tập xong để giữ mức năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Ngân Trần

TIN KHÁC
Đầu trang