Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Sự quan trọng của giấc ngủ

4:22 PM | 25/09/2018 - Gia đình khỏe

Một trong những nỗ lực bất thành của y học hiện đại chính là kiểm soát giấc ngủ.

Những thực phẩm - người bạn đồng hành tuyệt vời của giấc ngủ

Giấc ngủ - chìa khóa của sức khỏe và trẻ đẹp

14 điều thú vị có thể bạn chưa biết về giấc ngủ

Muốn có giấc ngủ ngon, đừng ăn những thực phẩm này vào buổi tối

Khi giấc ngủ lên tiếng

Làm sao để đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng nhất?

12 cách hiệu quả giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn

Làm sao để người cao tuổi luôn có giấc ngủ ngon?

19 bí quyết để có giấc ngủ ngon

Uống rượu nhiều có thể gây teo não, rối loạn giấc ngủ...

Điều gì sẽ xảy ra nếu con người có được loại thuốc mà chỉ cần uống vào là có thể chơi suốt đêm mà hôm sau vẫn tỉnh táo đến văn phòng, hoặc có thể làm việc suốt mấy ngày đêm liền mà không cần chợp mắt? Loại thuốc này, nếu có, có thể thay đổi cách chúng ta vẫn sống. Nó thậm chí sẽ thay đổi thế giới này.

Su quan trong cua giac ngu

Ảnh minh họa

Thiếu ngủ chắc chắn sẽ chết

Cho đến nay, người ta vẫn chưa tìm ra mục đích thật sự của việc ngủ. Điều gì xảy ra trong giấc ngủ khiến chúng ta bị mệt khi thiếu nó và khỏe mạnh khi có nó vẫn là bí mật. Nhưng có một điều chắc chắn là nếu thiếu ngủ thì sẽ chết.

Năm 1983, giáo sư Allan Rechtschaffen của Đại học Chicago đã làm thí nghiệm với hai con chuột. Một con được ngủ tùy thích, một con không được ngủ. Sau 17 ngày, con chuột thiếu ngủ không kiếm soát nổi hành động cũng như nhiệt độ của mình. Và nó chết.

Ngủ cũng quan trọng như ăn, uống hay thở vậy. "Thiếu ngủ, dù chỉ một tiếng mỗi ngày, cũng có thể gây rối loạn việc chuyển hóa đường trong cơ thể," Adrian Williams, Giám đốc Trung tâm Rối loạn Giấc ngủ tại bệnh viện St Thomas, London nói.

Một nghiên cứu của Đại học Warwick và Đại học University College London trên 10.000 người Anh cũng cho thấy những người cắt giấc ngủ từ 7 xuống 5 tiếng hoặc hơn có nhiều nguy cơ chết sớm hoặc tăng gấp đôi nguy cơ tử vong từ những bệnh tim mạch.

Tháng 12 năm ngóai, Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (International Agency for Research on Cancer) cũng cho biết phụ nữ làm ca đêm thường có nguy cơ ung thư vú cao hơn người khác. "Chừng nào chúng ta chưa hiểu đủ về giấc ngủ, chừng đó chúng ta chưa thể tìm cách cắt giảm nó," Williams nói. "Nếu ngủ mỗi ngày là cách duy nhất để cơ thể nạo lại năng lượng, chúng ta cần ngủ nhiều hơn, chứ không phải ít đi."

Ai ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày?

2 tiếng. Thủ tướng Anh Gordon Brown thường chỉ ngủ bốn tiếng mỗi đêm. Có những thời kỳ, ông chỉ ngủ khoảng 2 tiếng.

3 tiếng. Paul Erdos, nhà toán học người Anh gốc Hung chỉ ngủ 3 tiếng mỗi ngày. Ông mất năm 1996 ở tuổi 83. Erdos là tác giả của 1500 công trình nghiên cứu toán học, và cùng đứng tên trong 500 công trình khác. Amphetamine và cà phê là hai thứ ông thường xuyên phải dùng đến.

4 tiếng. Thomas Edison là người phát minh ra bóng đèn và có vẻ rất thích dùng chúng. Ông thường làm việc khoảng 18 tiếng mỗi ngày, và chỉ ngủ khoảng 4 tiếng mỗi đêm. Trong phòng làm việc của ông có kê một cái giường nhỏ, nhưng ông thường ngủ gục trên bàn hoặc ngay trên sàn nhà.

5 tiếng. Ellen macArthurlaf một trong những nữ vận động viên thuyền buồm nổi tiếng. Cô đã phá rất nhiều kỷ lục thế giới với thuyền buồm trong những hải trình trên các đại dương. Và cô luôn nghe lời khuyên của bác sỹ riêng Claudio Stampi: Mỗi ngày ngủ khoảng 10 giấc, mỗi giấc nửa tiếng - tính ra chỉ 5 tiếng mỗi ngày.

10 tiếng. Albert Einstein. Nhà khoa học vĩ đại nhất thế kỷ 20 ngủ 10 tiếng mỗi ngày, và ông vẫn kịp nghĩ ra vô vàn những ý tưởng vĩ đại. Có vẻ như ông giống với bậc tiền bối Issac Newton, người đã nhờ ngủ gật mà tìm ra định luật vạn vật hấp dẫn.

12 tiếng. Penelope Cruz ngủ 12 tiếng, và nếu stress thì nằm thêm 3 tiếng nữa. thế mà vẫn thành sao.

 Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang