Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Những sự thật về cận thị mà chúng ta lầm tưởng

3:56 PM | 22/05/2017 - Gia đình khỏe

Hiện nay, cận thị đã trở nên khá phổ biến. Bất cứ ai, bất cứ đối tượng nào cũng có thể bị cận thị. Vì thế có rất nhiều thông tin sai lệch về cận thị cần được làm rõ.

7 cách “xóa” bọng mắt không thể dễ dàng hơn

3 kẻ thù của đôi mắt

Cải thiện cận thị nhờ ăn uống

Không nên mổ cận thị cho trẻ

Thoát khỏi cận thị, viễn thị nhờ kỹ thuật độc đáo này

Đừng coi thường mụn quanh mắt

Bệnh cườm mắt - khó tránh khỏi ở người già, nhưng không đáng ngại

2 món ăn cực tốt giúp khắc phục cận thị nhanh chóng

Cách mới đề phòng cận thị

Cách chọn kính râm phù hợp với khuôn mặt và tốt cho mắt

Mọi người hay lầm tưởng về cách giảm cận thị, việc đeo kính phù hợp hay chứng cận giả… Hãy cùng làm sáng tỏ những thông tin cận thị qua bài viết sau đây

Ngồi máy tính lâu gây mỏi mắt có phải bị cận thị không?

Tình trạng này có thể bạn gặp những vấn đề sau đây:

- Mệt mỏi thị giác: mỏi mắt, đau mắt hoặc nhìn mờ thoáng qua khi nhìn quá lâu vào vi tính, học hành, viết lách… Mệt mỏi cũng xuất hiện khi bạn cố gắng nhìn xa hay nhìn máy chiều, nhìn bảng, coi phim 3D cũng khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu. Những khó chịu này sẽ hết khi bạn được nghỉ ngơi và thư giãn.

- Hiện tượng cận thị nhẹ hoặc cận thị giả: Tình trạng này khiến mắt bạn nhìn xa rất khó khăn, để muốn nhìn rõ một vật gì đó ở xa bạn cần phải nheo mắt lại và tập trung 100%. Nếu bạn đi kiểm tra thị lực mà không phát hiện bị cận thị thì bạn sẽ chữa bằng cách dùng thuốc và nghỉ ngơi hợp lý để lấy lại thị lực bình thường. Thông thường mắt bị cận thật sự thường hơi lồi.

Bị cận có nên đeo kính 100%?

Đây là một vấn đề gây tranh cãi đối với người bị cận thị. Vì có nhiều người cho rằng phải đeo kính thường xuyên để mắt giảm điều tiết sẽ giúp mắt không bị tăng đi-ốp. Nhưng có một số khác lại cho rằng chỉ nên đeo kính những lúc cần thiết như học bài, đi đường, xem tivi…

Theo những thông tin từ Bệnh viện Mắt Trung ương, về mặt quang học mắt của chúng ta sẽ cần đến sự trợ giúp của kính khi nhìn xa hơn 1m. Do vậy bạn cần phải đeo kính để nhìn những vật ở xa, đi đường, hoặc xem tivi…

Còn những lúc bạn nhìn gần hơn cự ly 1m thì không cần đeo kính như đọc sách, dùng máy tính. Bạn có thể tính cự ly mắt cần đeo kính theo công thức lấy 1 (trong 1m) chia cho số đi-ốp của bạn.

Làm gì để không làm mắt bị cận nặng hơn?

Đối với những loại cận nhẹ (dưới 4 đi-ốp), bạn chỉ nên đeo kính khi nhìn những vật ở xa như nhìn bảng, đi đường, nhìn máy chiếu… Không cần đeo kính lúc nhìn gần như độc sách, làm việc với máy tính.

Việc đeo kính và không đeo kính sẽ không ảnh hưởng gì đến sự tăng giảm độ cận thị của bạn. Nhưng nếu không đeo kính, bạn sẽ không nhìn rõ, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và công việc của bạn.

Bạn nên uống một số loại thuốc bổ mắt lâu dài để hạn chế việc tăng đi-ốp. Dùng máy tính, xem tivi vừa phải. Nếu đặc thù công việc bắt buộc phải dùng máy tính nhiều, cần nghỉ ngơi, thư giãn nhiều hơn để tránh bị tăng đi-ốp.

Bên cạnh việc bổ sung thuốc bổ mắt hoặc hạn chế xài máy tính thì chế độ ăn uống cũng hỗ trợ tốt cho mắt khỏe mạnh. Các loại thực phẩm màu đỏ thường có nhiều vitamin A cực kì tốt cho mắt là một loại thực phẩm không thể bỏ qua.

Vậy, những thông tin sai lệch trước đây có thể khiến mắt bạn trở nên nặng hơn. Vì thế bạn cần xác nhận những thông tin chính xác nhất từ bác sĩ mắt.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y hocc

TIN KHÁC
Đầu trang