Nguy cơ ung thư gấp 2 lần khi lạm dụng đồ ngọt

4:58 PM | 15/06/2017 - Gia đình khỏe

Ăn nhiều đường không chỉ khiến chúng ta dễ tăng cân và mắc bệnh tiểu đường mà thậm chí còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư nguy hiểmgấp 2 lần gây nguy hiểm đến sức khỏe con người.

Ăn nhiều đường khiến bạn già nhanh chóng

Ăn nhiều đường làm giảm trí nhớ

8 thực phẩm chế ngự cơn thèm đồ ngọt

Ăn nhiều đường làm tăng bệnh trầm cảm và lo âu

5 lý do để không phải tạm biệt đồ ngọt

Sự thật về đồ ngọt và bệnh tiểu đường

Ăn nhiều đồ ngọt có thể bị viêm âm đạo

9 tác hại khi bạn ăn nhiều đường

Vì sao có thể bị ung thư khi dùng đồ ngọt quá nhiều?

Một công trình nghiên cứu được đăng trên chuyên san Nature Communications của chuyên gia Jung-whan Kim từ Đại học Texas đưa ra bằng chứng cho thấy một số bệnh ung thư cũng phụ thuộc nhiều vào đường. Cụ thể, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng một loại ung thư được gọi là ung thư biểu mô tế bào vảy (có trong phổi, đầu và cổ, thực quản và cổ tử cung) phụ thuộc rất nhiều vào đường.

Đặc biệt, theo các chuyên gia, tiêu thụ lượng đường vượt mức cho phép có thể làm tăng lượng insulin - đây là một trong những chất làm tăng khả năng mắc các bệnh ung thư như ung thư vú, đại tràng, cổ tử cung.

Nhưng vì sao ung thư lại xuất hiện khi insulin tăng cao? Đó là bởi insulin sẽ kích thích từ các tế bào đến nhân, các khối u phát triển đến giảm khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư hóa của cơ thể. Ngoài ra, đường là một trong những “nguồn dinh dưỡng” chính để nuôi sống các tế bào ung thư.

Nếu thấy đường có khả năng gây ung thư thì bạn cũng đừng bao giờ nghĩ đến chuyện thay thế đường bằng chất ngọt nhân tạo. Viện Khoa học sức khỏe môi trường (Mỹ) cho biết, chất ngọt có chứa aspartame, saccharin hay sucralose là nguyên nhân gây ra ung thư bàng quang, ung thư cổ tử cung và bệnh bạch cầu.

Vậy ăn đường như thế nào để không lo bị ung thư?

Ăn đúng lượng đường

Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết, phụ nữ không nên ăn quá 6 thìa cà phê (tương đương 25g) và đàn ông không ăn quá 9 muỗng (37g) mỗi ngày. Điều này có nghĩa là bạn không nên nạp năng lượng từ đường quá 100 calo với nữ và 150 calo với nam.

Chú ý các loại đường có nguồn gốc tự nhiên

Đừng nghĩ cái gì tự nhiên cũng luôn luôn tốt.Các loại đường tự nhiên như đường mía, đường mật hoa, mật ong và siro luôn được quảng cáo là có các chất chống ôxy hóa, bảo vệ cơ thể tránh khỏi ung thư. Thực chất, nó vẫn quy ra một lượng calo nhất định dù là các chất ngọt tự nhiên. Vì vậy, bạn vẫn phải ăn đúng liều lượng, không nên vượt quá mức cho phép.

Ăn đường đúng cách để đẩy lùi nguy cơ ung thư.

Ăn đường đúng cách để đẩy lùi nguy cơ ung thư.

Luôn chú ý lượng đường khi mua thực phẩm

Bạn cần loại bỏ ngay thực phẩm ra khỏi danh sách mua sắm khi thấy từ “đường” được in đầu tiên trong bảng thành phần, vậy nên hãy đọc bảng thành phần thực phẩm thật kỹ khi đi mua sắm.

Tuy nhiên, bạn cũng cần cảnh giác, bởi một số thực phẩm có đường nhưng lại không được ghi trong danh sách thành phẩm vì nó đã được ngụy trang với những tên gọi khác nhau như: fructose (đường từ trái cây), lactose (đường từ sữa), sucrose (đường ở dạng fructose và glucose), maltose (đường từ ngũ cốc), glucose (đường đơn ), dextrose (đường ở dạng glucose).

Tuyệt đối tránh xa các chất làm ngọt nhân tạo

Nghiên cứu của FruitSome thực hiện trên các động vật thí nghiệm đã chỉ ra rằng, chất làm ngọt nhân tạo và ung thư có mối quan hệ mật thiết với nhau. Điều này không có nghĩa là chất làm ngọt nhân tạo chắc chắn gây ung thư, nhưng cho đến khi làm sáng tỏ điều này, bạn vẫn nên hạn chế ăn chất làm ngọt nhân tạo.

Ngay cả đối với các loại đường thường dùng như glucoza, saccarôzơ… khi sử dụng ở nhiệt độ quá cao, đặc biệt là khi chế biến cùng thịt nạc sẽ tạo thành một phức hợp có tên AGE, khiến thực phẩm ăn vào gây khó tiêu, phát quang và tạo nên các chứng bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp, thậm chí là ung thư.

Ngân Trần

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

TIN KHÁC
Đầu trang