Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Không gian cho giấc ngủ ngon

3:38 PM | 28/09/2018 - Gia đình khỏe

Hãy biến phòng ngủ của mình thành nơi tuyệt vời cho giấc ngủ sâu.

Phòng ngủ cho con: 3 điều cần nhớ để con phát triển tốt

Phòng ngủ: Sai phong thủy, vợ chồng dễ chia ly

“Phụ kiện” nào cho phòng ngủ?

Test: Phòng ngủ của bạn nói lên điều gì?

7 thứ tuyệt đối không nên để trong phòng ngủ

Những mẹo phong thủy bạn nên biết cho phòng ngủ

Làm đẹp da bằng cách dành thời gian trong phòng ngủ

Phòng ngủ giúp bạn an thần, tĩnh tâm và ngủ ngon

Ốm vì phòng ngủ

6 loại cây đặt trong phòng ngủ giúp bạn ngon giấc

Nhiệt độ

Theo các nhà khoa học nghiên cứu về giấc ngủ thì giấc ngủ có thể bị ngắt quãng do nhiệt độ và điều kiện khí hậu. Vì thế, một căn phòng thoáng mát sẽ mang lại cho bạn một giấc ngủ ngon.

Vào mùa đông, nhiệt độ phòng lý tưởng là từ 33 độ C đến 35 độ C. Vào mùa hè, nên giữ nhiệt độ ở khoảng 24 độ C vơí sự trợ giúp của điều hòa nhiệt độ, quạt trần và máy tạo ẩm không khí nếu bạn thấy khó thở hay ngạt mũi do thời tiết oi bức.

Khong gian cho giac ngu ngon

Ánh sáng

Ánh sáng mạnh ở ngoài trời là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của cơ thể. Đồng hồ sinh học thường hoạt động khi chúng ta cảm thấy buồn ngủ và khi chúng cảm thấy nguy hiểm. Ánh sáng chói sẽ khiến bạn trằn trọc. Bóng đêm trong phòng ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon giấc hơn.

Vì thế, giảm tối đa ánh sáng nơi bạn ngủ để không bị tỉnh giấc sớm, cũng như làm giấc ngủ của bạn chập chờn. Có thể tránh những ánh sáng trực tiếp bằng cách che mắt bằng các miếng vải mềm, hoặc hạn chế ánh sáng ở mức thấp nhất bằng cách sử dụng đèn ngủ.

Tivi, máy tính

Theo nghiên cứu của Tổ chức sức khỏe Mỹ, 87% những người xem tivi vài giờ trước khi lên giường đi ngủ ít nhất là vài tối mỗi tuần. Làm việc, xem tivi, sử dụng máy tính trong phòng ngủ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Các chương trình mang tính bạo lực, bản tin thời sự và các câu chuyện trước khi đi ngủ làm bạn khó ngủ hơn, cũng như ảnh hưởng đến đời sống tình dục. Vì thế, bạn nên mang tivi, máy tính tránh xa khỏi phòng ngủ của bạn và biến phòng ngủ thành một nơi chỉ để ngủ.

Đệm

Nhìn từ góc độ kết cấu sinh lý của cơ thể con người, các loại đệm mềm không tốt cho sức khỏe. Ngủ trên những chiếc đệm mềm, khi nằm nghiêng, cột sống của con người sẽ có hình cung, như vậy sẽ làm cho dây chằng và khớp xương ở gần cột sống chịu sức nặng quá tải. Lâu ngày rất dễ đau cột sống. Với trẻ em, đang trong thời kỳ phát triển xương, nếu ngủ trên đệm mềm dễ bị cong vẹo cột sống về sau.

Với đệm quá cứng, không có khả năng đàn hồi, không tạo cảm giác êm ái cũng sẽ khó đem lại giấc ngủ ngon. Do đó, tốt nhất chúng ta nên ngủ trên đệm phẳng. Nhờ đó, cột sống về cơ bản là giữ được trạng thái sinh lý bình thường và tốt cho sự phát triển xương của trẻ. Ngoài ra, nó còn có lợi cho việc duy trì các đường cong hình thể của phụ nữ.

Cao su thiên nhiên được đánh giá là chất liệu tốt nhất cho việc sản xuất đệm, phù hợp với mọi đối tượng, kể cả người bệnh phải nằm điều trị lâu dài trên giường. Ngoài ra, sợi ceramic (ceramic fiber) với khả năng phát ra tia hồng ngoại lớn (tia hồng ngoại rất có ích cho sự tuần hoàn máu và giữ ấm cơ thể và dễ dàng hấp thụ bởi cơ thể) được đưa vào sản xuất đệm rất có lợi cho người sử dụng.

Gần đây, trên thị trường còn có sự xuất hiện của đệm từ tính. Đây là loại đệm có đặc tính nhẹ, độ đàn hồi cao, thoáng khí, được thiết kế để giữ cho đầu, cổ và thân thể ở tư thế tự nhiên khi ngủ và chức năng thần kinh, lưu thông máu dọc theo xuơng sống lên não không bị tắc nghẽn trong suốt thời gian ngủ, mang lại cho bạn một giấc ngủ ngon, chất lượng.

Khong gian cho giac ngu ngon

Ảnh minh họa

Gối

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chiếc gối làm bằng chất liệu nhân tạo chứa nhiều bụi bẩn gấp năm lần chiếc gối làm bằng lông vũ. Những bụi bẩn này dễ gây dị ứng và tổn thương hệ thống miễn dịch. Khi chọn mua gối, hãy lưu ý đến độ cao của nó vì điều này rất quan trọng đối với giấc ngủ.

Nếu gối quá cao so với thân người sẽ khiến cổ bị mỏi. Tốt nhất nên chọn những chiếc gối có độ cao vừa phải, bề mặt phẳng. Những người mắc bệnh huyết áp thấp nên dùng gối mỏng để máu dễ lưu thông lên não. Bạn cũng nên lựa chọn các loại vải như satanh hoặc cotton may áo gối vì chất liệu mềm mại, nhẹ nhàng giúp giấc ngủ sâu hơn.

Ngoài ra, bạn có thể chọn gối từ tính (có các viên từ tính để nâng đỡ vùng đầu, cổ, gáy, vai). Nó không chỉ có lợi cho người bình thường mà còn tốt cho cả những người hay đau mỏi vùng cổ, vai, gáy, rối loạn giấc ngủ, viêm khớp, đau lưng, chấn thương khi chơi thể thao, căng thẳng hay mệt mỏi kinh niên.

Chăn

Chăn điện được sử dụng nhiều vào mùa đông vì nó có tác dụng làm ấm cơ thể. Nhưng nhiều người thường ngủ quên mà không tắt chăn điện. Chính vì thế, khi ngủ dậy thường có cảm giác khô da và cổ họng. Tốt nhất nên dùng chăn lông vũ, nhẹ thoáng.

Hiện nay, trên thị trường mới xuất hiện các sản phẩm chăn, gối từ bông vi sinh (hay còn gọi là cotton vi sinh). Đây là chất liệu hiện đại, có lợi cho sức khỏe bởi nó hoàn toàn không gây kích ứng da, giúp lưu thông khí huyết, giặt nhiều vẫn giữ được độ mịn đẹp, không bị xù, không có bụi bông nên đặc biệt tốt cho những người già hoặc những người bị dị ứng, bị hen suyễn.

Giường

Giường là nhân tố quan trọng nhất của phòng ngủ. Bên cạnh việc lựa chọn một cái giường có chất liệu tốt, chắc chắn, dát phẳng, cứng cáp thì việc đặt giường ở vị trí nào trong phòng ngủ là điều bạn nên lưu tâm.

Trước hết, bạn không nên đặt giường ngủ chênh vênh giữa nhà. Theo quan niệm phong thủy, sẽ hình thành thế "không chỗ tựa" khiến bạn khó được quý nhân phù trợ, dễ sinh tiêu cực và thường có cảm giác cô đơn, trống trải, uể oải trong mọi công việc.

Bạn không nên đặt đầu giường nằm dưới dầm ngang của trần nhà: Bạn sẽ cảm giác như luôn bị đè nén, bức bối, bất an và tính tình có thể trở nên khô khan. Nếu không còn sự lựa chọn nào khác, bạn nên làm một trần giả hoặc đặt những vật trang trí che kín dầm nhà.

Ngoài ra, bạn không nên để đầu giường bị nắng chiếu vào: Khi đó, bạn thường có cảm giác khó ngủ, ngủ không ngon dẫn đến cáu kỉnh, nóng nảy.

Những nhân tố khác

Người ngủ cùng là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ của bạn. Bạn đã từng bị thức giấc bởi tiếng ngáy ngủ của người ngủ cùng? Hay từng bị giật mình vì những lần trở mình, sự di chuyển của người bạn ngủ cùng.

Theo nghiên cứu của NSF năm 2005 về Giấc ngủ ở Mỹ: 67% những người được hỏi cho biết rằng người ngủ cùng họ luôn ngáy ngủ, 27% cho biết những người bạn thân thiết của họ bị ảnh hưởng vì họ ngủ quá nhiều, 38% cho biết họ gặp vấn đề với các mối quan hệ của họ khi giấc ngủ của người bạn đời xáo trộn.

Một số người lại có thói quen ôm ấp và vuốt ve chú chó, mèo cưng khi ngủ nhưng những “người bạn bốn chân” ấy có thể gây phiền toái, thậm chí làm hỏng giấc ngủ của bạn. Bạn có thể cho phép chúng ngủ cùng phòng, nhưng không phải là chia sẻ với chúng cả chiếc giường của bạn. Người chủ của những thú cưng này sẽ tràn đầy năng lượng và yêu quý chúng hơn nếu có một giấc ngủ thoải mái.

Thu Hồng

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang