Hợp tác quảng cáo

Đi bộ có nhiều tác dụng nhưng cũng khiến nhiều người bị đau lưng, đây là lý do gây đau phổ biến

Đi bộ thường xuyên mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Không chỉ để giảm cân, đi bộ mỗi ngày thậm chí còn tốt cho tâm trạng, tăng cường sự trao đổi chất, khả năng sáng tạo và mức độ tập trung.

Chỉ cần hành động đi dạo và tận hưởng môi trường xung quanh 15 phút mỗi ngày cũng có thể làm nên điều kỳ diệu.

Nhưng đi bộ cũng đi kèm với những nguy cơ và đôi khi không dễ dàng đối với tất cả mọi người. Đi bộ ở một số người có nguy cơ dẫn đến đau lưng dưới hoặc có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng đối với những người đã mắc phải những vấn đề nhất định.

Dưới đây là một số lý do phổ biến tại sao đi bộ có khả năng dẫn đến đau lưng dưới.

1. Mệt mỏi cơ

Vấn đề đau thắt lưng khi đi bộ thường gặp ở những người béo phì và thừa cân. Điều này là do sự phân bố của chất béo. Phần giữa và phần dưới của chúng ta gánh phần lớn trọng lượng cơ thể và phần lưng dưới của những người này phải chịu mọi áp lực khi đi bộ.

Do áp lực quá lớn, các cơ phải làm việc quá sức và cảm thấy đau. Những người béo phì cũng có thể gặp phải trường hợp tương tự sau khi đứng trong một thời gian rất dài.

Di bo co nhieu tac dung nhung cung khien nhieu nguoi bi dau lung, day la ly do gay dau pho bien

Phần giữa và phần dưới của chúng ta gánh phần lớn trọng lượng cơ thể và phần lưng dưới của những người này phải chịu mọi áp lực khi đi bộ nên có thể bị đau.

2. Giãn dây chằng hoặc bong gân ở lưng

Rách dây chằng hoặc căng cơ quá mức cũng sẽ dẫn đến đau lưng. Những cử động bất thường thường làm rách dây chằng nối hai hoặc nhiều xương tại một khớp, làm căng hoặc bong gân hoặc cơ.

Vặn và ngã là những lý do phổ biến nhất gây bong gân và căng cơ. Cơn đau do bong gân và căng cơ cũng kèm theo sưng, bầm tím, chuột rút, co thắt hoặc khó cử động.

3. Tình trạng co thắt cơ

Co thắt cơ khác với căng cơ hoặc bong gân. Nó cũng là do cử động đột ngột hoặc co giật ở một hoặc nhiều cơ, nhưng nó không nghiêm trọng như hai trường hợp còn lại.

Chuyển động không tự chủ làm tăng áp lực lên cột sống và cơ lưng dưới cũng có thể bị thắt lại, dẫn đến đau. Tình trạng co thắt cơ không kéo dài và biến mất khi chườm nóng.

4. Tư thế kém

Đi bộ là hoạt động cơ bản nhất mà chúng ta thực hiện mỗi ngày trong cuộc sống. Nhưng cũng giống như bất kỳ hoạt động nào khác, bạn cần có một tư thế đi bộ hoàn hảo.

Di bo co nhieu tac dung nhung cung khien nhieu nguoi bi dau lung, day la ly do gay dau pho bien

Đi bộ trong tư thế không đúng cũng sẽ góp phần làm tăng nguy cơ đau lưng

Đi lại trong tư thế không đúng cũng sẽ góp phần làm tăng nguy cơ đau lưng. Cúi gập người về phía trước khi đi bộ và các thói quen lối sống khác như căng thẳng, cơ bắp yếu, căng cơ, đi giày cao gót và ngồi không đúng cách tại nơi làm việc là một số lý do khác dẫn đến đau lưng dưới.

5. Tật ưỡn cột sống (Lordosis)

Tậ ưỡn cột sống được gọi là một đường cong quá mức vào trong của cột sống. Nó trông giống như một đường cong hình chữ C và khác với các đường cong bình thường của cột sống ở các vùng cổ, ngực và thắt lưng.

Nguyên nhân chủ yếu là do loãng xương giòn, béo phì và chấn thương cột sống. Tình trạng này cũng là nguyên nhân dẫn đến tư thế không đúng dẫn đến đau lưng khi đi bộ.

Đi bộ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng cũng có thể đối diện nhiều vấn đề nếu đi không đúng cách hoặc chọn loại giày không phù hợp. Bởi vậy, nếu chọn môn đi bộ để cải thiện sức khỏe, bạn nên bớt chút thời gian tìm hiểu để có cách đi cho phù hợp, phát huy tối đa tác dụng.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo