Chạy thể dục hằng ngày có thực sự tốt?

3:27 PM | 07/06/2017 - Gia đình khỏe

Theo nghiên cứu mới của các chuyên gia người Đan Mạch, những người chạy thể dục thường xuyên được phát hiện có nguy cơ tử vong cao tương đương với những người lười vận động

Chạy bộ có thể duy trì kỹ năng tư duy

Những sai lầm khi chạy bộ

Chạy bộ nhiều khiến tuổi thọ giảm

Có nhất thiết phải tập thể dục?

Chạy bộ mang lại cho bạn vô vàn lợi ích

Đi tìm nguyên nhân chạy bộ nhiều mà vẫn béo

Chạy bộ càng nhiều càng hại tim

10 lý do cực tốt để chạy bộ ngay lập tức

Chạy bộ cũng giúp làn da bạn hồng hào và mịn màng

5 điều không nên làm trước khi chạy bộ

Chạy thể dục là một trong những phương pháp rèn luyện cơ thể rất phổ biến. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây phát hiện rằng nếu bạn chạy bộ quá thường xuyên và cường độ mạnh sẽ mắc nguy cơ tử vong cao không kém những người không chịu vận động cơ thể, ì ạch cả ngày.

Nghiên cứu mới của các chuyên gia người Đan Mạch cho biết, chạy thể dục nhẹ nhàng sẽ an toàn và tốt hơn cho sức khỏe so với việc bạn chạy thường xuyên với cường độ mạnh. Thời lượng tốt nhất để chạy thể dục là 3 lần/tuần, mỗi lần tầm khoảng 20-48 phút và tập ở cường độ vừa phải. Những người chạy thể dục thường xuyên và chạy với cường độ mạnh sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn.

Nghiên cứu trên đã cung cấp thêm rất nhiều bằng chứng chứng minh được quan điểm tập thể dục quá nhiều, với cường độ mạnh sẽ gây hại đến sức khỏe của chúng ta.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các nghiên cứu trước đây từng chứng minh rằng, một số hoạt động thi chạy marathon, thi thể thao kết hợp hay đua xe đạp đường trường là một trong những hình thức thi đấu rất gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là tim. Vì những hình thức vận động mạnh này khiến cấu trúc tim và động mạch chủ thay đổi, dẫn đến tổn thương vĩnh viễn cho tim, động mạch.

Jim Fixx - tác giả của cuốn sách “The Complete Book Of Running”, khuyến khích mọi người chạy bộ hằng ngày để rèn luyện cơ thể. Nhưng sau khi phát hành cuốn sách này 10 năm, tác giả Jim Fixx đã qua đời ở tuổi 52 vì một cơn đau tim sau buổi chạy thể dục thường ngày.

Các chuyên gia Đan Mạch đã nghiên cứu trên 1.098 người có thói quen chạy thể dục thường xuyên để đảm bảo sức khỏe với 413 người khỏe mạnh khác có lỗi sống ít vận động trong một thời gian dài. Kết quả cho thấy người chạy thể dục tích cực cũng có nguy cơ tử vong cao như những người lười vận động.

Trong khi đó, những người vận động nhẹ nhàng chỉ từ 1-2 giờ/ tuần, mỗi tuần không quá lần thường có nguy cơ tử vong thấp nhất. Theo những thông tin trên tạp chí Journal of the American College of Cardiology, những người chạy thể dục nhẹ nhàng trông trẻ trung và có chỉ số huyết áp ổn định hơn, cũng như hạn chế được việc hút thuốc và tiểu đường.

Mối quan hệ giữa việc chạy thể dục và tỷ lệ tử vong phản ánh được mức độ luyện tập thể dục thể thao thích hợp để mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe. Nếu bạn muốn tăng tuổi thọ và giữ gìn sức khỏe thì bạn nên chạy thể dục vài lần mỗi tuần.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

 

TIN KHÁC
Đầu trang