Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Bé ăn dặm cần bổ sung sắt từ 10 thực phẩm này

Khi bé được 6 tháng, nguồn sắt dự trữ trong bụng mẹ đã không còn. Nếu không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, bé rất dễ bị thiếu sắt. 10 loại thực phẩm giàu sắt dưới đây có thể gúp bạn hạn chế tình trạng này.

Giúp cơ thể bạn không bị thiếu sắt

Ăn dặm kiểu Nhật: Con ngoan, mẹ khỏe

8 dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu sắt

Bổ sung sắt bằng thực phẩm cho người thiếu máu

Vì sao bạn cần phải bổ sung sắt?

Những dấu hiệu cho thấy rõ cơ thể bạn thiếu sắt

Nhận diện những dấu hiệu tố cáo cơ thể bạn thiếu sắt trầm trọng

14 dấu hiệu “tố cáo” cơ thể bạn đang bị thiếu sắt, cần bổ sung ngay

Cách bổ sung sắt cho trẻ đúng chuẩn

Theo thống kê, cứ 20 trẻ nhỏ thì có 1 trẻ bị thiếu sắt. Khi bị thiếu sắt, bé dễ bị thiếu máu, gây ra tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, mất tập trung, ảnh hưởng đế sự phát triển của bé.

Vậy những loại thực phẩm nào có thể mang đến lượng sắt đầy đủ cho cơ thể của bé? Hãy tham khảo những gợi ý dưới đây nhé.

1. Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc nguyên hạt chứa một hàm lượng sắt lý tưởng cho bé. Ngũ cốc nguyên hạt sẽ chứa nhiều dinh dưỡng hơn so với những ngũ cốc đã qua tinh chế.

Be an dam can bo sung sat tu 10 thuc pham nay

Ảnh minh họa

Ngũ cốc có trong các loại thực phẩm quen thuộc như cơm (chứa 1,5mg sắt), một ổ bánh mì nhỏ (chứa khoảng 1mg sắt), bánh quy (chứa 1,5mg sắt).

Khi bé mới bắt đầu ăn dặm, bạn có thể cho bé ăn bột ngũ cốc pha sẵn để đa dạng thực đơn và cung cấp một lượng sắt cần thiết cho bé.

2. Các loại đậu

Các loại đậu chứa nhiều chất sắt non-heme, đây là một loại thức ăn lành mạnh và bổ dưỡng cho bé. Trung bình một nửa chén đậu đen chứa khoảng 1,75mg sắt, đậu xanh là 1,5mg.

Một loại thực phẩm đặc biệt khác làm từ đậu là đậu phụ có thể chứa đến 6mg/100g, và cung cấp tương đương 19% lượng sắt cần thiết cho cơ thể. Đây có thể xem như một loại thực phẩm chứa sắt non-heme phong phú và có thể thay thế cho thịt nhằm cung cấp đủ protein.

Mẹ nên cho bé ăn những loại hạt và đậu kèm theo những thực phẩm giàu vitamin C để giúp cơ thể hấp thu sắt hiệu quả hơn.

3. Các loại thịt đỏ

Các loại thịt có màu đỏ như thịt bò hoặc heo được xem là nhóm thực phẩm trọng yếu mà mẹ nên thường xuyên bổ sung trong khẩu phần của bé. Trung bình 100g thịt bò nạc sẽ có thể cung cấp 3,1mg tương đương 21% lượng sắt cần thiết.

Be an dam can bo sung sat tu 10 thuc pham nay

Ảnh minh họa

Đặc biệt, mẹ cũng có thể đa dạng thực đơn cho bé bằng thịt cừu, loại thịt này có thể cung cấp 13% lượng sắt càn thiết, và giúp hạ lượng cholesterol trong cơ thể hiệu quả.

Bạn có thể chế biến các loại thịt này thành nhiều món ăn thơm ngon bổ dưỡng. Có đủ sắt, bé sẽ hồng hào, khỏe mạnh hơn.

4. Trứng

Trứng cũng có thể xem như một loại thực phẩm giàu sắt cho bé. Khi trẻ ăn dặm, bạn có thể chọn một quả trứng luộc như một bữa sáng nhẹ nhàng và đầy đủ dinh dưỡng.

Trong các bữa ăn hằng ngày, bạn có thể chế biến trứng đa dạng thành nhiều món như trứng rán, trứng hấp... khi cho trẻ ăn trứng, bạn nên nấu chín và chỉ dùng một lần, không hâm đi hâm lại. Nên kết hợp cũng với một ly nước cam để trẻ hấp thu chất dinh dưỡng một cách tốt nhất mẹ nhé!

5. Hải sản

Trong các loại hải sản thì tôm, ngao, sò, hến là những loại mang lượng sắt dồi dào nhất. Trong 5 con ngao có khoảng 10 mg sắt và 4 con tôm có 1,2 mg sắt.

6. Gan và patê

Gan được xem như một loại thực phẩm giàu sắt và ít chất béo có thể bổ sung tới 6,1 mg sắt trong một khẩu phần ăn khoảng 100 g. Gan cũng rất mềm và dễ ăn đối với bé, mẹ có thể chọn gan hoặc pate đều được.

Be an dam can bo sung sat tu 10 thuc pham nay

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý nên nguồn gốc của gan, vì gan là cơ quan tích tụ nhiều độc tố của cơ thể. Nên chọn cho bé ăn thực phẩm mà bạn chắc chắn về độ an toàn của nó để bé hấp thu được chất dinh dưỡng tốt nhất.

7. Hạt bí xanh và bí đỏ

Hạt bí xanh và bí đỏ có thể xem là một loại thực phẩm “nhỏ những có võ”, vì chúng chứa rất nhiều sắt, cung cấp tương đương với 188% lượng sắt cần thiết. Các loại hạt này còn có giúp cản trở quá trình hình trành sỏi thận trong cơ thể.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cho bé dùng thêm hạt vừng, hướng dương và hạt lanh,... Các loại này có thể xem như môt bữa ăn nhẹ hoặc mẹ nấu cùng với cháo để bổ sung sắt cho trẻ vô cùng đơn giản mà hiệu quả.

8. Rau màu xanh đậm

Các loại rau có lá màu xanh đậm như rau chân vịt, cải xoăn, cải cầu vồng, củ cải xoăn,... đều là loại thực phẩm giàu sắt cho bé. Không chỉ chứa sắt, các loại rau này còn chứa vitamin cần thiết cho khả năng hấp thụ sắt.

Bạn có thể xay các loại rau này trong bữa chính của bé, hoặc nấu canh súp với thịt, hải sản.

9. Sôcôla đen và bột ca cao

Hai loại thực phẩm này thường được các bé yêu thích bởi hương vị tuyệt vời của nó. Không chỉ là bữa ăn nhẹ ngon miệng, sôcôla còn có thể cung cấp 2mg tương đương 28% lượng sắt cần thiết. Và sôcôla đen là 23mg tương đương 128%. Giờ thì bạn không phải lo sợ trẻ ăn vặt mà bị thiếu chất nữa rồi nhé.

10. Các loại hoa quả sấy khô

Những thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn là bạn tưởng. Các loại nho khô, quả chà là hay quả mơ khô đều chứa nhiều chất sắt rất tốt cho bé. Khoảng một nắm tay hoa quả sấy khô là vừa đủ cho một bữa ăn nhẹ ngon lành, vừa đủ chất.

Tất cả những loại thực phẩm giàu sắt trên đây đều rất dễ tìm. Vì thế, cha mẹ có thể dễ dàng mang đến lượng sắt cần thiết cho bé để bé phát triển toàn diện. Khi được cung cấp sắt đầy đủ, bé sẽ hồng hào và vô cùng khỏe mạnh. 

Quỳnh Như

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Đầu trang