Bà nội trợ đã sai vì duy trì phương pháp nấu và ăn uống sai khoa học

11:36 AM | 11/08/2017 - Gia đình khỏe

Việc lựa chọn thực phẩm có vai trò quan trọng trong việc quyết định chế độ dinh dưỡng của mỗi người. Tuy nhiên, cho dù đã lựa chọn được một loại thực phẩm rất lành mạnh, việc chế biến và ăn chúng thế nào cũng quyết định đến việc bạn có nhận được lợi ích từ chúng hay không.

6 điều tuyệt vời khi bạn biết nấu ăn
15 không trong nấu ăn để bảo vệ sức khỏe
Để bếp không thành "bãi chiến trường" khi nấu ăn
Cà chua nên ăn sống hay chín thì tốt?
Súp lơ xanh ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt
Những loại thực phẩm giàu omega-3
6 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ ung thư
5 thực phẩm vàng của những người hay sử dụng máy tính

Bạn sẽ thật bất ngờ vì 10 cách chế biến rất thường xuyên làm nhưng lại đang làm sai cách.

1. Vứt bỏ lõi dứa

“Bạn có thể không thích ăn lõi của quả dứa, nhưng bạn có thế sử dụng chúng là một nguồn để bổ sung thêm bromelain, có tác dụng giảm viêm”, Thạc sĩ Elizabeth Shaw, một chuyên gia tư vấn chăm sóc sức khỏe cho biết.

2. Chỉ ăn cà chua sống

Bạn luôn tin tưởng rằng mình đã tận dụng được lợi ích sức khỏe của cà chua khi ăn những quả cà chưa tươi sống.

Thế nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại vì “Cà chua nấu chín cho phép lycopene hấp thụ vào máu bạn nhiều hơn gấp 4 lần so với cà chua sống”, Tiến sĩ Crosby cho biết.

Lycopene là một chất chống ôxy hóa mạnh mẽ. Trong quá trình nấu chín cà chua, lycopene sẽ được tách ra khỏi protein, cho phép một lượng nhiều hơn được hấp thụ bởi cơ thể.

Đó chính là lý do tại sao cà chua nấu chín là một loại thực phẩm chống ung thư mạnh trong khi cà chua sống không hề làm được điều đó.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

3. Không ăn thân súp lơ (bông cải)

Khi bạn bỏ không ăn phần thân súp lơ, thì thật sai lầm vì phần thân súp lơ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: chất xơ, vitamin C và canxi, thậm chí còn nhiều hơn cả phần bông của chúng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

4. Xào súp lơ xanh?

Súp lơ xào thịt dường như khá quen thuộc với rất nhiều bà nội trợ vì dễ chế biến

Nhưng một nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc chỉ ra xào súp lơ xanh sẽ làm mất tới 24% lượng vitamin C chứa trong đó. Xào cũng làm giảm hàm lượng chất diệp lục, protein hòa tan và đường.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu trên Tạp chí Hóa Nông nghiệp và thực phẩm cũng phát hiện ra rằng súp lơ xanh trong món chiên rán sẽ bị mất tới 67% carotenoids - một nhóm dưỡng chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe vì nhiệt độ quá cao.

Các nhà khoa học chỉ ra hấp là phương pháp tối ưu nhất để giữ được dinh dưỡng trong loại siêu thực phẩm này.

5. Chỉ ăn múi cam, quýt mà bỏ vỏ

Vỏ của các loại quả họ cam, chanh, quýt cũng chứa hàm lượng lớn dinh dưỡng. Mặc dù hương vị không được ngon ngọt như thịt quả bên trong, vỏ cam, quýt hay chanh chứa nhiều hợp chất thực vật và cả chất xơ.

Dĩ nhiên là không phải ăn tất thẩy vỏ cam, quýt vì chúng thường có vị đắng nhưng bạn không nên bỏ đi hoàn toàn có thể sử dụng một lát cam, quýt nguyên vỏ trong quá trình pha nước chẳng hạn.

6. Tin rằng rau luộc là lành mạnh nhất

Các món luộc lành mạnh nhất với mọi người - các bà nội trợ luôn nghĩ vậy.

Thế nhưng khi bạn đun rau củ quả trong nước sôi, tức là đang rút bớt chất dinh dưỡng của chúng ta ngoài.

Một giải pháp khéo léo hơn rất nhiều đó là nướng chúng trong lò. Cách chế biến này không chỉ giúp rau quả thơm ngon về hương vị mà còn bổ dưỡng về sức khỏe.

Tuy nhiên, vẫn có một ngoại lệ như cà rốt. Một nghiên cứu trên Tạp chí Hóa nông nghiệp và thực phẩm chỉ ra rằng cà rốt luộc lên sẽ làm tăng hấp thụ lutein, giúp mắt chúng ta khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, luộc cà rốt không làm giảm hàm lượng beta-carotene, một hợp chất cũng tốt cho sức khỏe của mắt và da.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

7. Không ngâm đậu trước khi nấu

Các bà nội trợ nên nhớ một nguyên tắc trong nấu nướng, đó là: Càng kéo dài thời gian chế biến, bạn càng khiến thực phẩm mất mát nhiều chất dinh dưỡng hơn. - Tiến sĩ Guy Crosby, giáo sư dinh dưỡng tại Trường Y tế Cộng đồng, Đại học Harvard cho biết. Đó là điều xảy ra khi bạn không ngâm đậu trước khi nấu.

“Bằng cách ngâm đậu vào nước, thêm chút muối và để qua đêm, vỏ của đậu sẽ được làm mềm, giảm thời gian bạn cần để nấu chín chúng”, Tiến sĩ Crosby nói. Theo một bài đánh giá trên Tạp chí Khoa học Ẩm thực và Thực phẩm Quốc tế, ngâm đậu vào nước muối sẽ giúp giảm 53% thời gian cần để nấu chín chúng.

8. Không đập nát tỏi

Việc băm nhỏ tỏi giúp giải phóng các hợp chất bằng cách phá vỡ thành tế bào. Và cung cấp nhiều chất ôxy hóa hơn. Hơn nữa, việc đập nát tỏi luôn làm chúng có nhiều hương vị hơn.

9. Phi tỏi và hành tây vào chảo một cách vội vàng

Sau khi băm nhỏ tỏi và hành tây, bạn không nên phi thẳng chúng vào chảo nóng. Lý do vì các hợp chất thực vật và chống ung thư được giải phóng khi thành tế bào của tỏi hoặc hành tây bị phá vỡ.

Cách chế biến đúng đắn nhất là đợi thêm một vài phút rồi hãy bắt đầu phi tỏi hoặc hàng tây.

Tiểu Bùi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Đầu trang