Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Alzheimer: Đụng đâu quên đó

10:03 AM | 26/04/2017 - Gia đình khỏe

Hết sức bình thường nếu bạn quên tên một người mà bạn hiếm khi gặp mặt. Nhưng điều này sẽ trở nên rắc rối cùng với tuổi già khi bạn không nhớ cả những đồ vật hàng ngày và tên người thân trong gia đình.

Nhiễm trùng có thể làm bệnh mất trí nhớ trầm trọng hơn

Tập thể dục 1 giờ/ tuần có thể đẩy lùi bệnh mất trí nhớ

Kiểm tra mắt có thể phát hiện bệnh mất trí nhớ

Mẹo để nói “không” với Alzheimer

Có thể chẩn đoán bệnh Alzheimer trước hàng thập kỷ

Ăn rau cải lá xanh đậm có ích cho trí nhớ tuổi già

Trí nhớ của bạn tốt hơn bạn tưởng rất nhiều

Vô cùng hài hước khi các nhà bác học đãng trí

7 thực phẩm vàng cho trí nhớ sắc bén

8 phương pháp rèn luyện trí nhớ hiệu quả

Cải thiện trí nhớ hiệu quả với 6 loại thực phẩm sau

Chứng suy giảm trí nhớ ở phụ nữ sau khi sinh và cách khắc phục

Khoảng hơn một năm nay, bà nội tôi gầy đi trông thấy dù không ốm đau, bệnh tật gì. Có điều, bà đi lại khó khăn hơn và thi thoảng bà không phân biệt được đâu là tủ lạnh, đâu là máy giặt. Có lần bà còn quên cả tên tôi và tên con miu bà rất cưng chiều. Gần đây, tính khí bà thay đổi thất thường, có lúc đang vui vẻ lại gắt gỏng, tỏ ra lo lắng sợ hãi. Bà hay quên hơn, đi chợ thì không nhớ đường về làm cả nhà tôi được phen hú vía. Bố mẹ tôi hoảng quá, đưa bà đi khám ở Viện Lão khoa thì bác sĩ kết luận: bà bị bệnh Alzheimer - một dạng sa sút trí tuệ thường gặp ở người già.

Hiện nay có hàng triệu người lớn tuổi trên thế giới bị bệnh Alzheimer. Con số này dự đoán sẽ gấp nhiều lần trong vòng 20 năm tới khi tuổi thọ trung bình của con người ngày càng tăng. PGS.TS Phạm Thắng (Viện trưởng Viện Lão khoa) cho biết: “Theo điều tra của Viện Lão khoa thì tại Việt Nam có 4,6% người cao tuổi mắc bệnh Alzheime và trung bình cứ sau 5 năm, tỷ lệ này lại tăng gấp đôi”.

Yếu tố nguy cơ gây bệnh Alzheimer

Nguyên nhân gây bệnh Alzheimer hiện vẫn chưa được xác định. Các nhà khoa học chỉ tìm thấy các nơ-ron trong não bệnh nhân Alzheimer bị chết một cách từ từ, gây giảm nồng độ chất dẫn truyền thần kinh và rối loạn các tín hiệu trong não. Ngoài ra những yếu tố dưới đây cũng góp phần làm tăng khả năng mắc bệnh Alzheimer.

Tuổi: là yếu tố nguy cơ lớn nhất. Bệnh Alzheimer thường xuất hiện từ tuổi 65 và tăng 5% ở nhóm 80 tuổi.

Giới tính: Phụ nữ dễ bị hơn nam giới, một phần vì giới nữ có tuổi thọ cao hơn. Hiện tượng giảm estrogen sau mãn kinh ở phụ nữ cũng ảnh hưởng đến sự suy giảm trí nhớ và sa sút tâm thần.

Yếu tố môi trường: Điện từ trường, nhiễm độc, nhiễm kim loại cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Tiền sử bệnh: Những người bị cao huyết áp và tăng cholesterol máu sẽ có nguy cơ cao bị Alzheimer. Ngoài ra, người mắc bệnh Down cũng dễ bị Alzheimer ở tuổi 40.

Dấu hiệu nhận biết Alzheimer

Nhiều người sai lầm khi cho rằng, suy giảm trí nhớ là chuyện bình thường ở người già nên không chú ý, nhưng nếu trí nhớ suy giảm nhiều, khó khăn trong việc đi đứng, diễn đạt, mất tập trung tư tưởng, tính cách thay đổi… thì rất có thể đó là biểu hiện của bệnh Alzheimer.

Quá trình bệnh lý xảy ra nhanh hay chậm tùy thuộc vào từng cá thể. Từ triệu chứng quên đơn giản đến lúc trí tuệ sa sút nặng có thể kéo dài 5 năm, nhưng cũng có người đến 10 năm hoặc lâu hơn.

Theo PGS.TS Phạm Thắng thì: “Không phải ai giảm trí nhớ cũng bị sa sút trí tuệ, nhưng người già bình thường chỉ quên các thông tin không quan trọng, có thể nhớ lại khi được gợi ý, không kèm theo các rối loạn nhận thức khác. Nếu bị Alzheimer, bệnh nhân quên cả những thông tin quan trọng, dù chủ tâm cũng không thể nhớ được. Chẳng hạn người cao tuổi bình thường không giảm kỹ năng ngôn ngữ, người bị Alzheimer lại khó khăn trong việc hoàn thành câu hoặc tìm một từ đúng, giao tiếp không hoạt bát. Người mắc Alzheimer bị giảm khứu giác nên thường bị sụt cân nhiều, đặc biệt là phụ nữ”.

Các biện pháp phòng ngừa Alzheimer

Hiện nay các nhà khoa học chưa tìm ra cách ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Vì thế việc phòng ngừa cũng chỉ là hạn chế các yếu tố nguy cơ, làm chậm sự khởi phát và tiến triển của bệnh.   

Phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ: Có nhiều yếu tố nguy cơ gây sa sút trí tuệ như: nguy cơ về mạch máu (tăng huyết áp, tiểu đường, tăng lipid máu, béo phì, bệnh mạch vành, mạch não); yếu tố tâm lý xã hội và lối sống; các yếu tố ở mức phân tử.

Tránh xa nguồn chứa nhôm: Những hợp chất trong nhôm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh gây nên bệnh Alzheimer, vì thế phải hạn chế dùng các thức ăn (pho mát, bánh mỳ ngô), thuốc (antacid và aspirin buffer) có chứa nhôm và không dùng xoong nồi bằng nhôm khi nấu nướng.

Luyện tập: Cùng với tuổi tác, các mao mạch dẫn truyền dưỡng chất cho não sẽ co rút, giảm lưu lượng máu tới não, làm suy giảm các chức năng não bộ. Đây chính là nguyên nhân vì sao càng lớn tuổi càng hay quên. Nghiên cứu cho thấy việc luyện tập có thể làm đảo ngược sự tác động của tuổi tác đối với não bộ. Càng luyện tập sớm, não bộ sẽ càng giữ được “phong độ” bởi nếu cơ thể khỏe khoắn, sự kết nối giữa các tế bào thần kinh cũng sẽ “mạnh” hơn trước khi quá trình lão hóa tuổi tác tác động, làm chậm quá trình “thoái hóa”.

Chế độ ăn uống: Chế độ ăn gồm nhiều rau củ là một cách rất tốt để làm giảm nguy cơ bị bệnh Alzheimer. Thành phần chất béo không bão hòa có nhiều trong rau và một số loại dầu là yếu tố cơ bản đem lại hiệu quả này.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn giàu axit béo omega-3 đặc biệt là DHA có thể giảm đáng kể tiến trình của bệnh Alzheimer, vì omega-3 có tác dụng chống lão hóa cho tế bào não, cần thiết cho việc phát triển và duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh. Một số thực phẩm giàu axit béo Omega-3 như: dầu gan cá, quả óc chó tươi, tảo biển, cá hồi... Tuy nhiên, năng lượng từ chất béo chỉ nên sử dụng ở mức dưới 30% tổng nhu cầu hàng ngày.

Bổ sung vitamin: Chủ yếu là vitamin E và C có tác dụng làm chậm tốc độ tiến triển của Alzheimer vừa và nặng, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào não nhờ khả năng tiêu diệt gốc tự do.

 Như Quỳnh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang