Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

9 dấu hiệu cho thấy bạn đã bước vào giai đoạn tiền mãn kinh

8:15 AM | 03/08/2017 - Gia đình khỏe

Tuổi trung bình phụ nữ bắt đầu mãn kinh khoảng 52 tuổi, nhưng dấu hiệu mãn kinh có thể bắt đầu ở nhiều độ tuổi khác nhau, có thể đầu năm 40 tuổi và thỉnh thoảng ở tuổi 35. Nhận biết sớm được những dấu hiệu tiền mãn kinh sẽ giúp phụ nữ tránh khỏi những bỡ ngỡ, hụt hẫng về mặt tâm lý sau này.

Sẵn sàng “đối mặt” tuổi tiền mãn kinh

Cẩm nang cho phụ nữ tiền mãn kinh

3 sự cố gặp phải khi tiền mãn kinh

Tăng huyết áp khi tiền mãn kinh, phải làm sao?

1. Mất ham muốn

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Có nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ mất ham muốn thời kỳ trước mãn kinh, do thay đổi hormone bên trong hay do tâm trạng, sự thiếu ngủ…Tuy nhiên, rất ít phụ nữ gặp trục trặc về ham muốn trước tuổi mãn kinh.

2. Đau ngực và thay đổi vòng 1

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Việc sụt giảm hormone progesterone trong thời kỳ tiền mãn kinh xảy ra khiến vòng 1 của phụ nữ mất dần các mô đàn hồi khiến không còn căng tràn như trước. Ngoài ra, đầu ngực của phụ nữ bắt đầu bước vào tuổi tiền mãn kinh có cảm giác đau hoặc sưng lên.

3. Kinh nguyệt không đều

Những thay đổi hoóc môn ảnh hưởng đến việc buồng trứng phóng thích trứng và điều này có thể làm cho kinh nguyệt chậm hoặc ngắn hơn hoặc tắc kinh trong vài tháng.

Nếu đã 3 tháng rồi vẫn chưa có kinh, đặc biệt đi kèm cảm giác mệt mỏi hoặc khó thở ở độ 40 tuổi, bạn cần được kiểm tra sức khỏe ngay.

4. Nhan sắc đi xuống

Lão hóa chính là một trong những dấu hiệu rõ rệt của tiền mãn kinh

Lão hóa chính là một trong những dấu hiệu rõ rệt của tiền mãn kinh

Sự sụt giảm của Estrogen khiến da phụ nữ trở nên mỏng hơn, kém đàn hồi, da khô và nếp nhăn lộ rõ, mạch máu cũng nổi rõ hơn. Ở một số phụ nữ sẽ xuất hiện tình trạng nám da, sạm da trở nên rõ rệt và ngày càng lan rộng. Lúc này, vòng 1 thì nhão xệ, vòng 2 thì gia tăng do hiện tượng tăng tích lũy mỡ thừa, nguy cơ tăng cân béo phì cao.

5. Tâm trạng thất thường

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, tâm trạng phụ nữ thường thay đổi liên tục hoặc có cảm giác khó chịu, nóng nảy, lo lắng thường xuyên. Lúc này, họ cần tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống lành mạnh để đảm bảo lượng đường trong máu ổn định và có tâm trạng tốt.

6. Khô âm đạo

Những thay đổi hoóc môn làm thành âm đạo giảm lượng dịch tiết ra cũng như độ đàn hồi. Một số phụ nữ chỉ cảm thấy khó chịu vùng chữ V, số khác lại thấy khó chịu khi “giao hợp”. Ngoài ra, thời gian cần có để kích thích tình dục cũng nhiều hơn. Hãy sử dụng chất bôi trơn để giảm bớt những ảnh hưởng của triệu chứng này vào thời kỳ trước mãn kinh.

7. Nóng bừng/bốc hỏa

Đột nhiên nóng và đổ mồ hôi - đây là dấu hiệu tiền mãn kinh phổ biến nhất, nó có thể đa dạng về khoảng thời gian chịu đựng cơn nóng hoặc cường độ tăng dần suốt ngày và kể cả ban đêm, kèm chứng ngủ ngáy và khó ngủ. Tình trạng nóng bừng này có thể kéo dài từ 2-15 năm.

Bạn cũng nên hạn chế các nguyên nhân khác có thể khiến cơn nóng bừng tăng cao gồm béo phì, rượu, uống nước có chất caffeine quá nhiều.

8. Nhức đầu

Đau nửa đầu đặc biệt trước, trong hoặc cuối chu kỳ kinh nguyệt dễ gây tới mệt mỏi, khó chịu gây ra khó khăn trong hoạt động hàng ngày của phụ nữ. Biểu hiện này thường dễ là một trong những biểu hiện hàng đầu của tuổi tiền mãn kinh ở phụ nữ.

9. Nhiễm trùng đường tiểu

Nhiễm trùng đường tiểu có thể xảy ra trong quá trình tiền mãn kinh. Phụ nữ có thể nhận thấy dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiểu là đi tiểu và đau khi tiểu. Cách phòng ngừa nhiễm trùng đường tiểu trước mãn kinh: đi vệ sinh sau khi giao hợp, sử dụng chất bôi trơn và tập sàn chậu đều đặn.

***

Một số lời khuyên khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh:

- Luôn giữ thái độ lạc quan, yêu đời để giữ được tinh thần tốt.

- Tạo cho mình có một cuộc sống với môi trường vui tươi, thoải mái, tránh những lo âu phiền muộn, xây dựng một kế hoạch làm việc thật khoa học để không ngoài mục đích bảo vệ sức khỏe.

- Cần thiết lập một chế độ dinh dưỡng tốt ngay khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh bằng cách ăn uống đầy đủ, cân đối các chất bằng cách ăn cơm gạo trắng thường ngày có xen lẫn gạo lức để bổ sung nhiều vitamin nhóm B.

- Ngoài ra, cần bổ sung lượng canxi có trong sữa, trứng… để làm giảm thay đổi tính khí, đau đầu. Ăn nhiều trái cây, rau quả để tăng lượng magnesium, qua đó tăng lượng serotonin giúp giảm stress.

- Tránh các thức ăn có nhiều mỡ, muối, dùng nhiều thức ăn giàu kali như cam, quýt, chuối, tránh các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá. Bổ sung nguồn nội tiết tố tự nhiên một cách hợp lý.

Ngân Trần

Theo chuyên đề SKGĐ - NXB Y học

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang