Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

10 loại thực phẩm không khác gì ‘độc dược’ với các bà bầu

6:09 PM | 25/11/2017 - Gia đình khỏe

Mang thai là thiên chức thiêng liêng của mọi người phụ nữ, nhưng đó cũng là một thách thức không nhỏ với nhiều chị em. Việc biết được bà bầu không nên ăn gì sẽ giúp những người phụ nữ đang mang thai có sự lựa chọn tốt nhất để bảo vệ cho sức khỏe thai nhi của mình.

Nhân xơ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không?

Đau dạ dày khi mang thai phải xử lý như thế nào?

Mang thai trứng trống - nguyên nhân không có phôi thai thường gặp

Cảnh báo 4 loại viêm nhiễm phụ khoa thường gặp khi mang thai

Dấu hiệu mang thai tuần đầu mà các mẹ cần lưu ý

Những điều cần tránh khi mang thai

Khi bước vào quá trình mang thai, cơ thể nguời phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi sinh lý để thích nghi với việc nuôi dưỡng thêm một sinh linh trong bụng. Trong giai đoạn này, rất nhiều loại thực phẩm gần gũi hằng ngày có thể trở thành một ‘chất độc’ mà mẹ không ngờ tới.

Vậy bà bầu không nên ăn gì? Danh sách những loại thực phẩm mà bà bầu không nên ăn bên dưới đây sẽ trả lời giúp bạn:

1. Giá đỗ

Tuy là một loại rau rất giàu dinh dưỡng và có mặt trong rất nhiều món ăn ngon nhưng giá đỗ không thực sự tốt cho các bà bầu Trong giá đỗ sống có chứa rất nhiều vi khuẩn salmonella, listeria và E.coli, tác nhân gây ra nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh tiêu chảy. Vì thế, để hạn chế một cách tốt nhất những nguy hại cho sức khỏe, bà bầu nên tránh xa loại thực phẩm này.

10 loai thuc pham khong khac gi ‘doc duoc’ voi cac ba bau

Trong giá đỗ sống có chứa rất nhiều vi khuẩn

2. Thủy hải sản chứa nhiều thủy ngân

Các loại thủy hải sản là thực phẩm thiết yếu và cung cấp nguồn dinh dưỡng lớn cho cơ thể con người nhưng đối với các bà bầu, các loại thủy hải sản nhiều thủy ngân như cá kiếm, cá ngừ, cá kình, cá thu... lại hoàn toàn không tốt.

Hàm lượng thủy ngân nếu tích tụ nhiều sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển não bộ, thính giác và thị lực của thai nhi, có thể gây ra dị tật sau này.

Một số loại cá ít thủy ngân mà các bà bầu có thể lựa chọn là cá rô phi, cá hồi, cá basa.. Những loại cá này chứa một nguồn protein, vitamin B12, kẽm và DHA dồi dào, rất tốt cả cả mẹ và bé. Tuy nhiên, để hạn chế tối đa lượng thủy ngân nạp vào cơ thể, hàm lượng thủy hải sản cho phép chỉ trong khoảng 300-400g một tuần, với điều kiện đã rửa sạch và nấu chín.

3. Sushi

Trong khẩu phần của shushi chứa nhiều cá sống, đây là mần mống kí sinh trùng và vi khuẩn vô cùng nguy hại cho sức khỏe của cả mẹ và bào thai. Vì vậy, dù có yêu thích món ăn này cỡ nào, bạn cũng phải kiêng trong 9 tháng để đảm bảo em bé được lành lặn, khỏe mạnh.

4. Thịt chưa được nấu chín

Thịt không được nấu chín bao gồm có các loại thịt như bít tết, phi lê, thịt xông khói, xúc xích, thịt nguội. Các loại thịt này đều chưa được nấu chín hoàn toàn và thưởng được bảo quản trong tủ lạnh, từ đó sinh ra chất literia và toxoplasma, những loại vi khuẩn có thể sống trong nhiệt độ 40 độ C và dẫn đến nguy cơ sảy thai.

Vì thế, khi đang mang thai, bạn phải loại bỏ những loại thịt chưa được nấu chín ra khỏi thực đơn và lựa chọn những loại thịt được nấu chín kĩ một cách tuyệt đối.

10 loai thuc pham khong khac gi ‘doc duoc’ voi cac ba bau

Trong các loại thịt nguội, xúc xích, thịt xông khói có chứa tác nhân có thể gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

5. Các chế phẩm từ sữa chưa tiệt trùng

Sữa thanh trùng hoặc phomat thanh trùng đều có thể chứa vi khuẩn  listeria – loại vi khuẩn cực độc cho người đang mang thai. Vì thế, khi lựa chọn mua các sản phẩm từ sữa, cac bà bầu phải mua các sản phẩm sữa đã được tiệt trùng.

6. Nước ép trái cây không có nguồn gốc rõ ràng

Nhiều bà mẹ nghĩ rằng nước ép trái cây chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe, tuy nhiên một số loại nước trái cây ép được mua ngoài đường không có nguồn gốc rõ ràng có thể chứa vi khuẩn listeria, rất có hại cho người đang mang thai.

Nếu muốn uống nước ép trái cây, bạn có thể mua trái cây sạch và tự ép tại nhà để hạn chế những rủi ro cho thai nhi.

7. Caffein

Nhiều nghiên cứu cho rằng caffein (có trong cà phê, trà, soda, sôcôla...)  không gây hại nhiều đến sức khỏe thai nhi. Tuy nhiên nếu sử dụng caffein quá liều lượng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Lượng caffein cho phép đối với người đang mang thai là chỉ nên là 200mg mỗi ngày.

8. Động vật có vỏ sống

Một số loại động vật có vỏ sống như sò,ốc, hàu là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng nên sử dụng hạn chế cho các bà bầu bởi đây là thủ phạm hàng đầu gây ra ngộ độc, dị ứng do ký sinh trùng và vi khuẩn. 

Tốt nhất, bạn nên kiêng loại thực phẩm này trong 9 tháng thai kì để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé. 

10 loai thuc pham khong khac gi ‘doc duoc’ voi cac ba bau

Động vật có vỏ sống là thủ phạm hàng đầu gây ra ngộ độc, dị ứng do ký sinh trùng và vi khuẩn.

9. Thịt gia cầm sống

Thịt gia cầm sống cũng sẽ là một mối nguy hại đối với các bà bầu bởi chúng có thể chứa nhiều vi khuẩn. Vì thế, khi mang thai , các bà bầu cần tránh tiếp xúc với thịt gia cầm sống và ăn những loại thịt gia cầm có nguồn gốc rõ rằng, nấu chín kĩ.

10. Đu đủ

Đu đủ là loại trái cây rất giàu dinh dưỡng , chứa nhiều enzym giúp tiêu hóa tốt, nhưng nó có đặc tính kích thích các cơ trơn hoạt động làm co thắt cổ tử cung, đồng thời kích thích các tuyến sữa gây tiết sữa. ‘

Trong thời gian mang thai, tử cung rất yếu và có thể bị tổn thương nếu co bóp quá nhiều, có thể dẫn đến sảy thai. Vì thế các bà bầu cần phải tránh xa đu đủ một cách tuyệt đối.

Trên đây là những loại thực phẩm mà các bà bầu nên lưu ý và hạn chế sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thai nhi. Việc biết được thông tin bà bầu không nên ăn gì sẽ giúp quá trình mang thai của các bà bầu trở nên đơn giản và nhẹ nhàng hơn, hạn chế những rủi ro không đáng có cho em bé của mình.

Quỳnh Như

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

TIN KHÁC
Đầu trang