Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

10 điều về cà phê không phải ai cũng biết

9:17 PM | 25/11/2017 - Gia đình khỏe

Tuy cà phê là thứ đồ uống được nhiều người chọn uống hàng ngày, nhưng rất ít người biết những lợi ích cà phê đem lại.

Cà phê giúp giảm 66% nguy cơ chết vì bệnh xơ gan

Cà phê giúp giảm nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp 2

Làm đẹp da bằng bã cà phê

Uống cà phê để làm sạch răng

Phụ nữ uống cà phê ít bị Ù TAI

Thêm 3 lợi ích của cà phê

Làn da tỏa sáng với cà phê

Mách bạn thời gian lý tưởng nhất để uống cà phê

Trà và cà phê: cái nào tốt hơn?

10 dieu ve ca phe khong phai ai cung biet

Thông tin và nghiên cứu đăng trên trang Lifehack.org cho biết, những lợi ích về cà phê dưới đây mà không phải ai cũng biết, kể cả những người dùng cà phê hàng ngày:

 1. Cà phê giúp bạn đốt chất béo

Trên thực tế, caffein là một trong số ít các chất tiêu mỡ thừa tự nhiên. Các nghiên cứu chỉ ra rằng caffein giúp tăng tốc độ trao đổi chất từ 3-11% và tăng tốc độ đốt chất béo từ 10-29%.

2. Cà phê giúp gia tăng khả năng thể chất

Caffein có trong cà phê làm tăng nồng độ adrenaline. Ngoài ra, nó còn giải phóng các axit béo trong mô mỡ bằng cách kích thích hệ thần kinh. Sau đó chúng sẽ ngấm vào máu và trở thành năng lượng của bạn.

Do đó, không ngạc nhiên khi cà phê có thể cải thiện khả năng thể chất của bạn một cách đáng kinh ngạc. Bạn có thể tận dụng lợi ích này bằng cách thưởng thức một tách cà phê khoảng nửa tiếng trước khi đến phòng gym hoặc thực hiện các bài tập thể dục.

3. Uống cà phê giảm nguy cơ tiểu đường

Nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ tiểu đường tuýp 2 thấp hơn trung bình từ 25-50%. Nhưng chắc chắn bạn sẽ dễ bị tiểu đường hơn nếu bỏ đường vào cà phê.

Ngoài ra, một nghiên cứu kéo dài 20 năm cho thấy những bệnh nhân tiểu đường uống cà phê có tỉ lệ tử vong do tiểu đường ít hơn 30%.

10 dieu ve ca phe khong phai ai cung biet

4. Giúp bạn thông minh hơn

Khi một người uống cà phê, caffein có trong đó sẽ ngăn chặn một chất kìm hãm trao đổi thông tin trong não có tên là adenosine. Điều này có tác dụng kích thích thêm nhiều neuron trong não bạn hoạt động mạnh, dẫn đến mức năng lượng và chức năng não được cải thiện.

Các thử nghiệm đã cho thấy một số cải thiện trong não, bao gồm cả trí nhớ, thời gian phản ứng và chức năng nhận thức chung.

5. Cà phê tốt cho sức khỏe của não bộ

Nghiên cứu cho thấy uống cà phê có thể ngăn ngừa được nhiều bệnh về hệ thần kinh, kể cả những bệnh liên quan đến tuổi già. Một số bệnh như:

Alzheimer: Dù chưa có cách chữa nào cho căn bệnh này, có những biện pháp ngăn ngừa bạn có thể thực hiện, ví dụ như ăn uống lành mạnh. Người uống cà phê có thể ít bị Alzheimer hơn 65% so với bình thường.

Bệnh Parkinson: Tương tự như trên, chưa có cách chữa bệnh Parkinson. Tuy nhiên, những người uống cà phê ít mắc bệnh hơn từ 32-60%. Điều này được cho là nhờ caffein trong món đồ uống này, vì những người uống cà phê được lọc bỏ caffein không có sự đề kháng như vậy với bệnh.

6. Chống trầm cảm

Nghiên cứu của Harvard cho thấy phụ nữ uống nhiều hơn 4 tách cà phê một ngày thì ít bị trầm cảm hơn khoảng 20%. Thêm vào đó, ai uống nhiều hơn 4 tách một ngày có thể ít tự tử hơn khoảng 53%.

7. Hỗ trợ ngăn chặn một số bệnh ung thư

Cà phê bảo vệ chúng ta khỏi ung thư gan và ruột kết - là những nguyên nhân đứng thứ 3 và 4 gây ra ung thư chết người. Nghiên cứu cho thấy người uống cà phê có thể ít bị ung thư gan hơn 40% và ít bị ung thư ruột kết hơn 15%.

10 dieu ve ca phe khong phai ai cung biet

8. Cà phê bảo vệ gan

Gan là một nội tạng quan trọng giúp hàng trăm chức năng của cơ thể hoạt động tốt. Các nghiên cứu đã chứng tỏ người nào uống nhiều hơn 4 tách cà phê một ngày có thể ít bị xơ gan hơn đến 80%.

9. Cà phê tăng cường năng lượng

Như đã đề cập ở trên, caffeine có thể ảnh hưởng tích cực đến não khi bạn uống cà phê. Một trong những tác động là tăng năng lượng. Đó là lý do bạn cảm thấy hăng hái sau một tách cà phê. Chỉ cần cẩn thận việc giảm hưng phấn sau đó.

10. Kéo dài tuổi thọ

Trong một nghiên cứu quy mô lớn, nam giới uống cà phê có nguy cơ chết ít hơn 20%, trong khi ở phụ nữ là 26%. Nghiên cứu này đã tiến hành trong những khoảng thời gian 18-24 năm.

Bình Nguyên

Theo chuyên đề Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Đầu trang