Top 5 thực phẩm phòng chống ôxy hóa, ngăn ngừa sự già nua

8:30 AM | 03/04/2015 - Dinh dưỡng

(SKGĐ) Chỉ với các thực phẩm có sẵn trong tự nhiên bạn có thể kéo dài tuổi thọ và chống lại quá trình lão hóa của cơ thể.

Thực phẩm chống ôxy hóa phòng chống bệnh ung thư: Không thực tế
10 thực phẩm giúp hạ cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim
Top 8 thực phẩm tưởng xấu lại hóa tốt
3 thực phẩm giúp tái tạo năng lượng và cải thiện tâm trạng
Thực phẩm hàng đầu giúp bảo vệ trái tim của bạn
Những thực phẩm "chết cũng không nên ăn" vào bữa sáng
Những thực phẩm giúp tóc đẹp rạng ngời
Những thực phẩm là kẻ thù của giấc ngủ
5 thực phẩm “đánh bay” cảm cúm

1. Rau xanh, hoa quả

Chứa nhiều vitamin E - là chất chống ôxy hóa rất tốt. Các thực phẩm như: đậu xanh (4-6mg%), xà lách (3mg%), cà rốt... Đặc biệt có rất nhiều ở mầm của các loại hạt: giá đỗ xanh, giá đỗ tương, mầm hạt ngô (15-25mg%).

Vitamin E có vai trò chính là chống ôxy hóa thông qua việc loại trừ sự ôxy hóa các lipid và sự xuất hiện các gốc tự do làm phân hủy các axit béo chưa bão hòa, vitamin E còn có tác dụng rất rõ trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch, giảm sự mệt mỏi, suy nhược.

Ngoài ra, trong hoa quả, rau xanh còn có nhiều vitamin C xuất hiện khá phổ biến trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật: rau ngót (185mg%), cần tây (150mg%), rau đay (77mg%), súp lơ, cà chua, su hào, mồng tơi, rau muống... Vitamin C tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa quan trọng trong cơ thể. Chuyển hóa vitamin C có liên quan với nhiều vitamin khác, nó cũng bảo vệ vitamin E tránh sự ôxy hóa.

2. Trứng gà

Trong trứng gà có chưa các chất khoáng như sắt, kẽm, đồng, mangan, i-ốt... tập trung hầu hết trong lòng đỏ. Ngoài ra, lòng đỏ trứng có cả các vitamin tan trong nước (B1, B6) và vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, K)

Trên đây là những chất rất tốt cho quá trình lão hóa. Ngoài ra, lượng vitamin A trong trứng gà rất cao, góp phần bổ sung cho thị lực cho cơ thể con người, giúp cho mắt khỏe và sáng hơn.

3. Sữa chua

Một ly sữa chua cung cấp 25% chất béo cần thiết trong ngày mà không chứa cholesterol, vitamin B có ở sữa chua lại có tác dụng lớn trong việc thúc đẩy các hoạt động chống ôxy hóa. Chống nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư và một số bệnh kinh niên khác.

Ngoài ra, sữa chua còn có tác dụng làm sạch và trực tiếp nuôi dưỡng làn da của bạn bằng nhiều dưỡng chất. Vì vậy, nhiều người sử dụng sữa chua như một loại sữa rửa mặt giúp thư giãn làn da.

4. Sữa đậu nành

Sữa đậu nành được chế biến từ đậu tương, có chứa protein thực vật tốt nhất trong các loại protein. Sữa đậu nành còn chứa nhiều chất như K, S, vitamin B và vitamin E.

Uống sữa đậu nành thường xuyên có lợi cho việc giảm thấp lượng cholestrol, chống lại quá trình lão hóa của các tế bào, chống xơ cứng động mạch, giảm bệnh dị ứng, bệnh ung thư dạ dày...

Dùng sữa đậu nành rửa hoặc đắp mặt thư giãn có thể giúp xóa đi các vết thâm trên da mặt, làm giảm mụn đầu đen, giữ ẩm cho da, xóa mờ nếp nhăn, giúp làn da trắng hồng…

5. Hải sản

Một khẩu phần ăn khoảng 150gr cá hoặc hải sản sẽ cung cấp 50-60 % nhu cầu chất đạm hàng ngày cho cơ thể. Tất cả hải sản đều chứa rất ít mỡ, chưa đến 5%. Do vậy, chúng có hàm lượng cholesterol rất thấp, ngoại trừ tôm, mực và trứng cá.

Tuy nhiên, lượng omega-3 chứa trong 3 loại thực phẩm này rất có lợi cho sức khỏe, khiến cho quá trình lão hóa của cơ thể chậm lại so với việc ăn nhiều thịt và chất béo. Chúng ta nên ăn một hoặc nhiều bữa hải sản trong tuần để cải thiện tình trạng sức khỏe và làn da.

T3H

Đầu trang