Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Top 5 thực phẩm ngăn ngừa tiểu đường

5:57 PM | 20/02/2017 - Dinh dưỡng

Để ngăn ngừa nguy cơ bị tiểu đường, bạn có thể dùng những loại thực phẩm dưới đây để phòng tránh căn bệnh ngày càng nhiều người mắc phải.

Những loại trái cây tốt cho người tiểu đường

Ăn bưởi mỗi ngày - "thần dược" cho người tiểu đường

Ngô tím: chống tiểu đường, ngừa ung thư

4 loại trái cây tốt dành cho người tiểu đường

Ăn uống để loại trừ bệnh gút, tiểu đường, ung thư

Làm nước ép mướp đắng để giải độc gan, trị tiểu đường và làm đẹp da...

Chọn sữa cho người tiểu đường

Mách bạn công thức làm món sinh tố trị cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch, thấp khớp

Dây Thìa canh - đẩy lùi tiểu đường

Học người Nhật uống nước để tránh xa ung thư và tiểu đường

1. Cà phê

Các nhà nghiên cứu thuộc khoa Sức khỏe Cộng đồng, Trường Đại học Havard (Mỹ) cho biết: Việc sử dụng cà phê hợp lý có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở thiếu nữ và phụ nữ trung niên. Đó là do các hợp chất đặc trưng trong cà phê có khả năng kiểm soát sự vận chuyển glucose trong cơ thể. Ngoài ra, cà phê còn tác động đến sự phát tiết các chuỗi axit amin ở dạ dày có tác dụng làm giảm glucose và chứa magie, giúp tăng cường khả năng dung nạp glucose.

TS. Rob van Dam (Đại học Havard, Mỹ) khẳng định, mỗi ngày uống 1 ly cà phê giúp giảm 13% nguy cơ mắc bệnh. Nếu uống 2-3 ly có thể giảm được 43%. Còn uống 4 ly trở lên thì con số này là 47%. Tuy nhiên, hiệu quả còn phụ thuộc vào loại cà phê chúng ta uống. Cà phê hòa tan có tác dụng tốt hơn cà phê phin trong việc ngăn ngừa bệnh.

2. Hạt dẻ

Hạt dẻ vốn giàu acid linoleic, một loại axit béo thuộc họ omega-3 có đặc tính kháng viêm và bảo vệ tim. Nó cũng chứa những chất chống ôxy hóa (như vitamin E, selen, magie), các chất xơ và chất béo gần với cholesterol được gọi là phytosterol có tác dụng ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Rui Jang, Bệnh viện Righam và Phụ nữ ở Boston (Mỹ) thì, so với phụ nữ chưa hề ăn hạt dẻ, những người ăn ít nhất một lần mỗi tuần giảm được 7% nguy cơ mắc bệnh. Tỷ lệ này tăng lên thành 16% nếu ăn hạt dẻ 3-4 lần/tuần và thành 28% nếu ăn hơn 5 lần/tuần.

3. Đậu nành

Chế độ dinh dưỡng với nhiều đậu nành và rau xanh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Đây là kết quả nghiên cứu được công bố mới đây trên American Jounal of Nutrition.

Các nhà khoa học thuộc Viện Ung thư Shangai do BS. Raquel Villegas làm trưởng nhóm đã tiến hành nghiên cứu trên 64.000 phụ nữ khỏe mạnh và chế độ dinh dưỡng của họ trong 5 năm. Kết quả cho thấy, những người ăn các sản phẩm làm từ đậu nành và chứa protein đậu nành có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tới 47%.

2. Lạc

Trước đây, lạc vẫn bị coi là thực phẩm không tốt vì chứa nhiều chất béo, dễ làm tăng nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard (Mỹ), chất béo trong lạc và quả hạnh chủ yếu thuộc loại chưa bão hòa, nên giúp cải thiện độ ổn định của insulin và đường máu.

Vì thế, phụ nữ thường xuyên ăn bơ lạc, hoặc hạt dẻ cười ít bị tiểu đường tuýp 2 hơn những người không ăn loại thực phẩm này. Nguy cơ bị bệnh giảm 27% ở những phụ nữ dùng 140g lạc mỗi tuần so với những người ăn rất ít hoặc không bao giờ ăn món này.

5. Dầu gan cá

Dầu gan cá là nguồn quan trọng cung cấp vitamin D, axit EPA, DHA và acid béo n-3 có tác dụng chống viêm nhiễm cao. Những chất dinh dưỡng này có đặc tính sinh học thích hợp với việc phòng chống tiểu đường tuýp 1.

Bởi vậy, nếu trong thời gian mang thai người mẹ ăn dầu gan cá, hay cho trẻ ăn ngay từ khi còn bé có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 1.

Quỳnh Anh

Theo tạp chí Sống Khỏe

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang