Thực phẩm bổ dưỡng không kém nhân sâm nhiều người bỏ qua

8:00 AM | 08/11/2018 - Dinh dưỡng

Theo chuyên gia dinh dưỡng, đây là 4 loại thực phẩm được sánh ngang với nhân sâm nhưng lại là món ăn có sẵn, giá cả bình dân. Nếu là người nội trợ, bạn nên sớm đưa vào thực đơn.

Sắn dây có thể quý như nhân sâm

Tốt như nhân sâm

Loại củ rẻ tiền bán đầy chợ nhưng bổ hơn nhân sâm

10 công dụng khiến nấm linh chi còn quý hơn cả nhân sâm

Nhiều người quan niệm rằng, muốn bồi bổ sức khỏe thì phải tìm đến những thực phẩm khan hiếm, đắt đỏ, hoặc những vị thuốc đặc biệt, điều này không sai, nhưng không hoàn toàn đúng. Bởi những thực phẩm quen thuộc hàng ngày có thể có những tác dụng tốt không kém gì thuốc quý.

1. Củ cải đỏ

Thuc pham bo duong khong kem nhan sam nhieu nguoi bo qua

Củ cải đỏ được gọi là "tiểu nhân sâm" bởi giàu dưỡng chất. Phân tích cho thấy củ cải đỏ rất giàu dinh dưỡng: hàm lượng vitamin C gấp 8 lần táo và lê, chứa protein, béo, đường, vitamin B1, vitamin B2. Enzyme trong củ cải giúp thúc đẩy tiêu hóa, tăng cảm giác thèm ăn, trị ho và đờm, giải khát, giải độc, chống ung thư, lợi mật và có tác dụng hạ lipid.

Củ cải đỏ cùng họ với bắp cải, súp lơ, rau cải xanh…thích hợp trồng quanh năm. Củ có màu sắc đẹp mắt, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy nó còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho cả người lớn và trẻ em. Cây rất dễ trồng, không cần quá nhiều đất, phù hợp trồng trong các chậu, bồn nhỏ tại nhà.

2. Hàu – món sữa từ đại dương

Thuc pham bo duong khong kem nhan sam nhieu nguoi bo qua

Đông y gọi hàu là món "sữa biển", do có đặc trưng nổi bật là hàm lượng protein cao, chất béo thấp, dễ tiêu hóa và bổ dưỡng.

Thịt hàu khô chứa 45-57% protein, 7-11% chất béo, và nhiều vitamin, taurine, canxi, phốt pho, sắt, kẽm và các chất dinh dưỡng khác.

Hàm lượng canxi của hàu gần bằng sữa và hàm lượng sắt của nó gấp 21 lần sữa. Trong số đó, một lượng lớn sắt và đồng có thể giúp giảm bớt tình trạng thiếu máu thiếu sắt ở phụ nữ, kẽm có thể ngăn ngừa da khô, thúc đẩy sự trao đổi chất, phá vỡ melanin dưới da, và làm cho da trở nên trắng mịn và đỏ hồng hào tự nhiên.

Các axit amin chứa trong hàu có thể cải thiện chức năng của gan, ức chế sự tích tụ axit lactic, và tăng cường sức mạnh thể chất. Chuyên gia Trần Hạ Phi nói rằng, một số loại hàu có thể chứa norovirus, chất này có thể gây viêm dạ dày ruột. Những người bị bệnh cấp tính và mãn tính về da, lách, dạ dày và tiêu chảy mãn tính không nên ăn quá nhiều hàu.

3. Cá chạch

Thuc pham bo duong khong kem nhan sam nhieu nguoi bo qua

Cá chạch còn được gọi là "sâm nước". Loài này thịt mềm, thơm ngon, giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh cao, là thực phẩm điển hình giàu protein và ít chất béo, mệnh danh là "thịt bò nước".

Loài cá này rất thích hợp cho người suy nhược, tỳ vị yếu, đổ mồ hôi đêm, có ích trong điều trị viêm gan cấp. Quan điểm phân tích dinh dưỡng hiện đại cho thấy cá chạch rất giàu canxi.

Cùng một trọng lượng như nhau, hàm lượng canxi trong cá chạch gấp gần 6 lần so với cá chép, 10 lần so với bạch tuộc. Nó cũng giàu vitamin D có lợi cho quá trình hấp thu canxi của cơ thể.

Ngoài ra, cá chạch cũng giàu spermidine và nucleoside, giúp tăng tính đàn hồi và độ ẩm da, làm tăng hiệu lực kháng virus của cơ thể.

Cách chế biến cá chạch được đề nghị là hấp, để bảo tồn giá trị dinh dưỡng của nó, nếu ăn cùng với đậu phụ, hiệu quả hấp thụ canxi sẽ tốt hơn.

4. Thịt chim cút

Thuc pham bo duong khong kem nhan sam nhieu nguoi bo qua

Theo Đông y, thịt chim cút rất ngon và bổ dưỡng, là loại thực phẩm giàu protein, ít béo, ít cholesterol, thích hợp cho những người trung niên và cao tuổi, cao huyết áp và béo phì, được gọi là "nhân sâm động vật".

Thịt chim cút rất giàu vitamin, khoáng chất, lecithin và một loạt các axit amin thiết yếu có thể bảo vệ mạch máu và ngăn ngừa xơ cứng động mạch, phù hợp cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, suy nhược thể chất, thiếu máu, chóng mặt và viêm thận.

Thịt chim cút có thể được sử dụng để hầm, hấp, nấu cháo... Món ăn này mang lại tác dụng bổ khí huyết, chăm sóc lá lách và dạ dày, nuôi dưỡng gan và thanh lọc phổi, tăng cường gân cốt, tốt toàn diện cho sức khỏe.

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang