Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Những loại rau củ quả không nên nấu chín kẻo dinh dưỡng 'bay đi mất'

3:17 PM | 06/05/2019 - Dinh dưỡng

Đa số chúng ta đều mắc phải sai lầm này và thường đem chúng đi nấu chín.

Mua bệnh vì ăn rau chưa nấu chín

6 thực phẩm dễ gây độc khi không nấu chín

Rau nấu chín, chất mất đi

Những loại rau khi nấu chín thành thực phẩm bổ dưỡng

Những rau củ tuyệt đối nên nấu chín, nếu không sẽ làm hại cả gia đình

Tỏi

Tỏi có những chất chống viêm, phòng ngừa tim mạch sẽ bị ảnh hưởng khi chế biến ở nhiệt độ cao. Để tỏi trong lò vi sóng ba phút cũng làm mất 100% chất chống ung thư.  Đun tỏi trong nước sôi trong 20 phút, sẽ làm mất các chất kháng viêm.

Nếu muốn chế biến, bạn nên bằm tỏi rồi để ngoài không khí khoảng 10 phút, giúp giữ lại một phần các chất chống ung thư.

Nhung loai rau cu qua khong nen nau chin keo dinh duong 'bay di mat'

Hành tây 

Hành tây có hàm lượng cao flavonoid quercetin giúp kháng viêm, giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch và có khả năng chống ung thư. Việc nấu chín sẽ làm giảm tác dụng của một chất này. Các chất có lợi cho tim sẽ dần biến mất trong khoảng 30 phút hoặc ít hơn, tùy theo cách hành được để nguyên hay thái nhỏ.

Nhung loai rau cu qua khong nen nau chin keo dinh duong 'bay di mat'

Ớt 

Trong ớt có chứa một lượng lớn vitamin C và các loại vitamin khác cực tốt cho cơ thể cho chúng ta. Vì chúng giúp cải thiện khả năng miễn dịch, ngăn chặn hiệu quả các bệnh khác vào trong cơ thể, đặc biệt khi chúng ta đang sống và tiếp xúc với các loại vi khuẩn, virus trong môi trường dễ bị ô nhiễm này.

Vì vậy, không nên nấu chín ớt mà chỉ nên ăn sống hoặc làm gia vị cho những món ăn mà không cần phải nấu chín. Nếu ớt được chế biến ở nhiệt độ cao sẽ làm mất các chất vitamin, dinh dưỡng, khoáng chất có trong nó.

Nhung loai rau cu qua khong nen nau chin keo dinh duong 'bay di mat'

Củ cải đường

Củ cải đường có chứa lượng lớn chất folate. Chất này rất cần thiết để tạo nên tế bào hồng cầu. Không chỉ vậy, củ cải đường còn chứa nhiều chất tốt cho não của chúng ta.

Khi bạn nấu chín củ cải đường sẽ làm mất đi 25% chất folate. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo là nên ăn sống củ cải đường và không nấu chín để đảm bảo nguyên vẹn các hợp chất có lợi cho não bộ. Bạn có thể chế biến củ cải đường thành những món salad ăn sẽ ngon miệng hơn nhiều.

Nhung loai rau cu qua khong nen nau chin keo dinh duong 'bay di mat'

Rau mầm

Rau mầm vốn có tác dụng rất tốt đến sức khỏe và chúng ta chỉ nên ăn sống mà không cần phải nấu chín. Vì bản thân rau mầm có chứa nhiều khoáng chất, chất xơ, vitamin cần thiết, nếu nấu chín những chất này sẽ thất thoát đi rất nhiều và bạn ăn vào không còn tác dụng gì nhiều.

Nhung loai rau cu qua khong nen nau chin keo dinh duong 'bay di mat'

Dưa leo

Bạn có biết trong quả dưa leo chứa rất nhiều vitamin C, B và các chất khoáng? Thậm chí đến cả vỏ của loại quả này cũng rất giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Bạn nên ăn dưa chuột tươi càng nhiều càng tốt.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bạn nên ngâm dưa leo với nước muối pha loãng từ 15 đến 20 phút trước khi ăn, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Nhung loai rau cu qua khong nen nau chin keo dinh duong 'bay di mat'

Các loại hạt

Hạt của những loại quả hạch như óc chó, hạnh nhân...  đều có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe nếu ăn sống. Tất nhiên, mọi người đều không thích ăn hạt sống và rất "khoái" mùi vị thơm hấp dẫn của chúng khi rang, nhưng làm vậy sẽ mất đi một số dưỡng chất rất đáng kể.

Bởi lẽ, khi rang các loại hạt này sẽ tăng cường chất béo và calo trong khi sẽ bị giảm khoáng chất magiê và sắt có trong hạt.

Nhung loai rau cu qua khong nen nau chin keo dinh duong 'bay di mat'

Cần tây

Lượng chất xơ có trong cần tây cực kỳ dồi dào, lượng kali, vitamin B2 cần thiết và tốt cho hệ tiêu hóa, giúp chữa chứng loét miệng hiệu quả. Khi nấu chín cần tây sẽ dần mất đi tác dụng vốn có của chúng.

Nhung loai rau cu qua khong nen nau chin keo dinh duong 'bay di mat'

Củ dền

Củ dền chứa hàm lượng chất xơ, vitamin C, folate (vitamin B9) và mangan cao. Khi nấu chín, củ dền sẽ mất 25% folate cùng các vitamin và khoáng chất khác.

Nhung loai rau cu qua khong nen nau chin keo dinh duong 'bay di mat'

Bông cải xanh

Loại thực phẩm tiếp theo trong Top những loại rau củ quả nên ăn sống hơn là nấu chín tiếp theo đó là bông cải xanh. Trong Bông Cải xanh có chứa các loại vitamin A, E, C,.và enzim myrosinase – đây là loại enzim có tác dụng phòng chống bệnh ung thư rất tốt. Tuy nhiên, loại enzim này có thể mất đi trong quá trình mình chế biến nấu nướng.

Nhung loai rau cu qua khong nen nau chin keo dinh duong 'bay di mat'

Các loại trái cây

Đương nhiên rồi, trong Top những loại rau củ quả nên ăn sống hơn là nấu chín chắc chắn là có trái cây rồi các bạn ạ. Khi ăn sống, trái cây cung cấp cho cơ thể rất nhiều chất dinh dưỡng tốt, cần thiết cho não bộ, mắt, tim mạch,..vả lại, Trái cây mà chế biến có khi các bạn còn ngại không dám thử ấy chứ!

Nhung loai rau cu qua khong nen nau chin keo dinh duong 'bay di mat'

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang