Người Việt Nam đang có chiều cao trong top thấp nhất thế giới

11:29 AM | 13/04/2018 - Dinh dưỡng

Mới đây theo công bố của Tổng hội Y học Việt Nam thì nước ta có chiều cao trung bình thấp nhất thế giới. Nam giới Việt Nam đứng vị trí thứ 19, nữ giới đứng thứ 13 trong số những nước có chiều cao thấp nhất thế giới.

3 mẹo nhỏ vào buổi trưa giúp tăng chiều cao nhanh chóng

Những lưu ý về bài tập giúp tăng chiều cao cho trẻ

Những điều cần biết khi cho bé ăn để tăng chiều cao

Tại sao chiều cao của trẻ sơ sinh không đạt chuẩn?

4 loại thực phẩm giúp tăng chiều cao cho trẻ

Ảnh hưởng từ dinh dưỡng đến chiều cao, cân nặng chuẩn của trẻ

Thực phẩm chức năng tăng chiều cao - con dao hai lưỡi

Cho bé uống canxi vào lúc nào là thời điểm vàng giúp phát triển chiều cao?

Chiều cao luôn là mối quan tâm của chúng ta, đặc biệt là các mẹ luôn tìm mọi cách để giúp con cao lớn, nhưng với tạng của người Việt thì rất khó để đạt được điều đó. Khi có chiều cao khiếm tốn chúng ta thường thiếu tự tin và mặc cảm bản thân.

Mặc dù đã dùng mọi loại thực phẩm chức năng nhưng rồi đâu cũng vào đấy. Bởi lẽ một phần lớn quyết định chiều cao của bạn lo do gene di truyền, tiếp đến mới là dinh dưỡng và sau cùng là thể thao. Nam giới sau tuổi dậy thì có thể phát triển chiều cao cho đến năm 25 tuổi nhưng đối với nữ giới thì dừng lại ở tuổi 18-19.

Nguoi Viet Nam dang co chieu cao trong top thap nhat the gioi

Việt Nam nằm trong top những nước có chiếu cao thấp nhất

Mặc dù trên lý thuyết là do gene, nhưng theo các chuyên gia thì chiều cao vẫn có thể phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài, ví dụ như dinh dưỡng. Nếu con bạn hoặc bạn thấp bé thì rất có thể là do không cung cấp đủ chất cần thiết. Vì vậy cần phải xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng để hỗ trợ cho việc tăng trưởng chiều cao, đặc biệt cho trẻ trong giai đoạn dậy thì.

Để có chiều cao lý tưởng bạn cần cung cấp cho cơ thể nhiều canxi, vitamin và protein. Vậy những thực phẩm nào chứa những chất này, hãy đến với thực đơn tăng chiều cao dưới đây:

Protein

Protein là chất không thể thiếu để xây dựng một cơ thể khỏe mạnh và đồng thời nó giúp xây dựng các mô giúp thúc đẩy tăng chiều cao. Trong protein vốn có chứa nhiều axit amin kích thích hormon tăng trưởng để giúp cấu thành và bảo vệ xương chắc khỏe, đồng thời protein còn giúp cho phát triển cơ bắp, mô, tăng độ đàn hồi cho da và giúp răng chắc khỏe.

Đồng thời khi vào cơ thể protein hoạt động như một enzym kích thích phản ứng sinh hóa giúp cho hệ tiêu hóa tốt hơn. Nếu cơ thể không cung cấp đủ protein thường sẽ rất còi, mất cơ, tăng trưởng bất thường, hệ miễn dịch suy giảm và trí não phát triền không toàn diện.

Nguoi Viet Nam dang co chieu cao trong top thap nhat the gioi

Thức ăn giàu protein

Do đó bên cạnh việc cung cấp nhiều xơ thì đừng quên thêm các loại thức ăn chứa chiều protein vào thực đơn tăng chiều cao của trẻ như: các, trứng, sữa và các loại cây họ đậu. Và đừng quên protein là một thành phần không thể thiếu để tăng chiều cao.

Khoáng chất

Các khoáng chất như magie, photpho, florua, iot, sắt và magan là những chất rất cần thiết cho việc tăng trưởng chiều để cải thiện vóc dáng. Bên cạnh đó một thành phần không thể thiếu chính là canxi. Canxi không chỉ cần thiết cho sự phát triển mà còn duy trì xương của bạn chắc khỏe.

Bạn nên hạn chế dùng các đồ uống có ga, sử dụng quá nhiều muối, dường, chất béo và cà phê vì chúng sẽ ức chế cản trở quá trình cấu thành canxi nên rất có hại cho xương của bạn. Nhất là thuốc lá cũng giảm tăng trưởng và không tốt cho sức khỏe của bạn nhất là hệ hô hấp, trong đó tổn thương nhiều nhất phổi.

Nguoi Viet Nam dang co chieu cao trong top thap nhat the gioi

Thức ăn giàu canxi

Những loại thức ăn chứa nhiều canxi như: phomai, sữa chua và các loại thực phẩm từ sữa. Chưa hết còn có cả cá mòi, cài xoăn, vừng mè và các loại hải sản.

Vitamin

Vitamin D rất cần thiết cho sự phát triển của xương, vì nếu cơ thể không được cung cấp đủ vitamin D thì sự tăng trưởng sẽ không phát triển bình thường, xương yếu, giòn và dễ gãy. Đồng thời nhờ nó mà cơ thể có thể dễ dàng chuyển hóa các loại thực phẩm thành canxi giúp bạn có chiều cao lý tưởng.

Nguoi Viet Nam dang co chieu cao trong top thap nhat the gioi

Thực phẩm giàu vitamin D

Bên cạnh loại vitamin D bạn cũng cần bổ sung một số loại vitamin khác như: vitamin A, B1, B2 hoặc riboflavin, vitamin C hoặc acd ascorbic, và vitamin F. Đa số những loại vitamin này phần lớn có trong các loại rau và quả.

Hy vọng với những kiến thức và gợi ý trên đây sẽ giúp bạn xây dựng một thực đơn tăng chiều cao lý tưởng, nên nhớ bên cạnh việc cung cấp dinh dường thì phải luôn tập luyện đều đăng, một vài môn thể thao có thể giúp bạn tăng chiều cao như là: bơi lội, hít xà, chạy, nhảy xà, đạp xe,....

Simon

Theo Tạp chí Sống Khỏe

TIN KHÁC
Đầu trang