Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Nên và không nên ăn quả bơ lúc nào?

4:43 PM | 04/07/2017 - Dinh dưỡng

Bơ là loại trái cây chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của chúng ta. Nhưng ăn phải cũng cần đúng cách để tận dụng hết giá trị của trái bơ và không gây hại đến sức khỏe. Vậy bơ ăn lúc nào là thích hợp nhất?

Quả bơ giúp giảm béo

Cách bảo quản quả bơ không bị thâm ruột

4 điều ngạc nhiên về sức mạnh của trái bơ

Ăn 1 quả bơ mỗi ngày làm giảm đáng kể cholesterol xấu

Lợi ích bất tận từ quả bơ

Bảo vệ da và tóc khi đi bơi

Siêu lợi ích của tinh dầu quả bơ

Những lưu ý đặc biệt khi ăn trái bơ

Trắng da sạch mụn với mặt nạ từ bơ

Ăn quả bơ cực tốt cho người gầy

Những lý do để không ngừng ăn trái bơ

Diệt sạch mỡ bụng với sinh tố Bơ + Ngò (rau mùi)

Quả bơ được sử dụng vào rất nhiều mục đích như ăn quả tươi, chế biến nhiều món ăn ngon như làm ra dầu ăn, nấu ăn và đặc biệt là sản xuất ra mỹ phẩm cho việc chăm sóc da. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quả bơ có giá trị dinh dưỡng rất cao.

Hàm lượng dinh dưỡng có trong 450g bơ:

- 50g calo

- 4,5g chất béo

- 3g chất béo không bão hòa

- 140mg Kali

- 3g Carbohydrat

- 1g chất xơ

- 4% Vitamin E

- 4% vitamin B2

- 4% vitamin B6

- 8% folate

Bên cạnh đó, chứa hàm lượng muối thấp, chất xơ cao, có hàm lượng lutein cao, có chứa chất carotenoid tự nhiên giúp mắt sáng và duy trì một làn da đẹp. Bơ là một loại quả hoàn toàn không chứa cholesterol, chỉ chứa chất béo không bão hòa - loại chất béo thiết yếu của cơ thể, làm giảm cholesterol.

Với giá trị dinh dưỡng đó, nhiều người cho rằng ăn nhiều bơ thay bữa ăn hằng ngày sẽ giúp giảm cân và làm đẹp da hơn. Tuy nhiên đây là một sai lầm có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng như làm phản tác dụng.

Vậy lúc nào nên và không nên ăn bơ?

Khi mang thai và cho con bú nên hạn chế ăn bơ: Trong trái bơ có chứa nhiều vitamin B6 dồi dào giúp giảm cơn buồn nôn ở phụ nữ khi mang thai và tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ và bé, hỗ trợ sản xuất tế bào hồng cầu cho máu. Tuy nhiên khi ăn nhiều bơ sẽ làm giảm khả năng tiết sữa ở phụ nữ cho con bú và ảnh hưởng đến chất lượng sữa, khiến trẻ dễ đau bụng.

Cơ địa mẫn cảm: Đối với những người có cơ địa quá mẫn cảm có thể gặp nhiều vấn đề dị ứng với các triệu chứng là phát ban, ngứa, mẩn đỏ ở da. Đặc biệt đối với những người nhạy cảm với latex nên tránh dùng bơ vì nó làm tăng mức độ kháng thể IgE trong huyết thanh dẫn đến dị ứng.

Muốn giảm cân nên ăn ít bơ: Bơ có chứa lượng calo cao và nó sẽ làm bạn tăng cân. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một ngày bạn chỉ nên ăn khoảng 1/6 quả bơ tương đương với 2 thìa cà phê, để cung cấp 5g chất béo tương đương với 55 đơn vị calo.

Không ăn bơ khi có vấn đề về gan: Trong trái bơ có chứa nhiều collagen – giúp tái tạo da, ngăn ngừa lão hóa. Nhưng nếu ăn quá nhiều, collagen không thể tiêu hóa hết, tích tụ trong gan, gây tổn hại cho gan. Nên người đang gặp vấn đề về gan cần lưu ý tình trạng này.

Muốn tăng cân: Nếu bạn muốn tăng cân hãy ăn khoảng 1-2 quả bơ mỗi ngày để cung cấp vitamin và một lượng calo cho cơ thể.

Ngăn ngừa cholesterol: Trong quả bơ có chứa nhiều hoạt chất chống lại sự tổng hợp cholesterol trong máu, giúp ngừa một số bệnh về tim mạch.

Mẹo lựa bơ ngon

Để chọn được trái bơ ngon, chín tự nhiên, hãy quan sát phần vỏ căng bóng và hơi sần sùi.

Không nên chọn quả đã mềm nhũn vì dễ bị nẫu. Quả bơ non thường có phần cuống to, tươi.

Quả bơ đã già sẽ có phần cuống nhỏ lại, phần thịt quả chụm vào lớn hơn và cuống hơi khô.

 Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

TIN KHÁC
Đầu trang