Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Muốn tăng chiều cao, đừng bỏ qua 9 thực phẩm này

10:59 AM | 05/01/2019 - Dinh dưỡng

Bạn có phải là người thường xuyên bị hỏi, “bạn cao bao nhiều”? Chiều cao là một mối quan tâm lớn đối với một số người. Chúng ta bắt đầu mặc cảm khi bị mọi người trêu chọc.

Chiều cao của chị em nói lên điều gì?

Muốn tăng chiều cao không khó

Người Việt Nam đang có chiều cao trong top thấp nhất thế giới

Tăng chiều cao cho trẻ nhờ ngủ đủ giấc- cha mẹ nào cũng nên áp dụng

5 bài tập yoga tăng chiều cao hiệu quả cho người trưởng thành

Nếu chiều cao của bạn còn khiêm tốn, đừng quá lo lắng, những thực phẩm dưới đây có thể kích thích chiều cao của bạn, theo Boldsky.

Muon tang chieu cao, dung bo qua 9 thuc pham nay

Yếu tố nào quyết định chiều cao của bạn?

Chiều cao của bạn phụ thuộc vào gen ở một mức độ nhất định. Dựa trên các cuộc nghiên cứu những đứa trẻ sinh đôi, các nhà khoa học xác định di truyền và cách chúng ảnh hưởng đến chiều cao cơ thể có nghĩa là nếu trong hai người sinh đôi, một người cao; thì người còn lại cũng sẽ cao. Và dựa trên nghiên cứu này, khoảng 60% đến 80% sự khác biệt về chiều cao ở người là do di truyền và 20% đến 40% còn lại là do dinh dưỡng.

Hormone tăng trưởng của con người (hGH) , bao gồm 191 axit amin, được sản xuất bởi tuyến yên, đóng vai trò chính trong sự tăng trưởng, thành phần cơ thể, chuyển hóa và sửa chữa tế bào. Hormone tăng trưởng này kích thích sự phát triển của tất cả các mô của cơ thể, bao gồm cả xương. Sau tuổi 20, chiều cao ngừng tăng và lý do là đĩa sụn xương (growth plate) hoặc đầu xương (epiphyseal), đĩa sụn đóng lại.

Chiều cao của bạn tăng lên do sự kéo dài của xương dài, do tính chất hoạt động của các đĩa sụn xương. Nhưng, khi một cá nhân gần cuối tuổi dậy thì, sự thay đổi nội tiết tố cho phép các mảng tăng trưởng không hoạt động và sự kéo dài của xương dừng lại. Lúc này bạn sẽ không phát triển chiều cao nữa. Tuy nhiên, tiêu thụ một chế độ ăn uống lành mạnh có thể cải thiện điều này.

Những thực phẩm giúp tăng chiều cao

1. Củ cải

Muon tang chieu cao, dung bo qua 9 thuc pham nay

Củ cải được biết đến là thực phẩm cực kỳ giàu hormone tăng trưởng và tiêu thụ củ cải có thể giúp tăng chiều cao. Nó rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, chúng có thể giúp tăng cường tiết hormone tăng trưởng trong cơ thể, từ đó giúp tăng chiều cao. Hơn nữa, củ cải là một nguồn phốt pho, vitamin B2, vitamin K, kali, magiê và mangan tuyệt vời.

2. Quả mâm xôi

Muon tang chieu cao, dung bo qua 9 thuc pham nay

Quả mâm xôi rất giàu melatonin có thể làm tăng sự giải phóng hormone tăng trưởng của con người lên tới 157%. Nghiên cứu cho thấy, melatonin kích thích tuyến yên, từ đó kích hoạt sự tiết hormone tăng trưởng thông qua các con đường trong cơ thể giúp tăng chiều cao. Quả mâm xôi cũng là một nguồn vitamin C, mangan và chất xơ tuyệt vời.

3. Trứng

Trứng là một loại thực phẩm khác có thể thúc đẩy sản xuất hormone tăng trưởng do sự hiện diện của choline, một loại vitamin tan trong nước. Vitamin này là tiền chất của chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine giúp tăng chiều cao và sức mạnh của bạn, theo một nghiên cứu năm 2008 được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao Quốc tế. Choline cũng là một chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho tế bào, cấu trúc tế bào, hình thành xương và vận chuyển lipid.

4. Sản phẩm sữa

Các sản phẩm sữa bao gồm phô mai, sữa, sữa đông và sữa chua đều chứa nhiều khoáng chất thiết yếu như vitamin A, canxi, vitamin E, vitamin D và vitamin B.

 Sữa chứa tất cả chín axit amin thiết yếu giúp tăng trưởng tế bào và được coi là một thực phẩm protein hoàn chỉnh. Hàm lượng axit amin cao trong các sản phẩm sữa đóng vai trò chính trong việc kích hoạt sản xuất hormone tăng trưởng của con người.

5. Thịt gà và thịt bò

Muon tang chieu cao, dung bo qua 9 thuc pham nay

Tương tự như trứng, thịt gà và thịt bò có nhiều protein làm cho cả hai loại thực phẩm giúp tăng trưởng chiều cao. Thịt gà và thịt bò đều giúp xây dựng các mô và cơ bắp và khuyến khích sự tiết hormone tăng trưởng của con người.

Thịt gà chứa nhiều l-arginine, một loại axit amin đã được nghiên cứu như một chất kích thích có thể tiết ra hormone tăng trưởng. Mặt khác, thịt bò có chứa các axit amin tổng hợp l-ornithine làm tăng mức hoóc môn tăng trưởng của bạn lên đến bốn lần.

6. Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi hoang dã và cá ngừ chứa nhiều protein và vitamin D. Protein, như chúng ta đều biết là khối xây dựng của cơ thể, giúp xây dựng các mô và tăng chiều cao. Protein chứa tất cả các axit amin thiết yếu để tăng hormone tăng trưởng và cũng rất cần thiết để duy trì xương, mô, cơ, cơ quan, da và răng khỏe mạnh.

7. Đậu nành

Muon tang chieu cao, dung bo qua 9 thuc pham nay

Đậu nành là một thực phẩm chứa đầy đủ dinh dưỡng có thể tăng chiều cao nếu được tiêu thụ hàng ngày do sự hiện diện của axit amin l-arginine. Nó làm tăng nồng độ hormone tăng trưởng của bạn bằng cách kích thích tuyến yên. Nó cũng cải thiện mật độ xương và mô. Kết hợp đậu nành nướng hoặc luộc trong món salad, cơm và các món ăn khác của bạn.

8. Quả hạch và hạt

Các loại quả hạch và hạt có thể được ăn như đồ ăn nhẹ để thỏa mãn cơn thèm ăn của bạn. Các loại hạt như đậu phộng, quả óc chó và hạnh nhân và hạt như hạt bí ngô, hạt lanh... rất giàu l-arginine, một loại axit amin kích hoạt sự tăng cường hormone tăng trưởng của con người.

Những loại quả hạch và hạt này cũng chứa hàm lượng axit gamma-aminobutyric (GABA) cao kích thích tuyến yên sản xuất nhiều hormone tăng trưởng của con người.

9. Ashwagandha

Muon tang chieu cao, dung bo qua 9 thuc pham nay

Ashwagandha, còn được gọi là nhân sâm Ấn Độ, giúp tăng chiều cao. Các loại khoáng chất khác nhau có trong thảo mộc giúp mở rộng xương và tăng mật độ xương và nó cũng có khả năng ảnh hưởng đến hormone tăng trưởng của con người một cách gián tiếp. Bạn có thể tiêu thụ ashwagandha bằng cách trộn hai muỗng bột của nó vào một ly sữa.

Những cách tăng chiều cao khác

- Tập thể dục ở cường độ cao để tăng mức độ hormone tăng trưởng của con người.

- Ngủ đủ giấc vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng không ngủ đủ giấc có thể làm giảm lượng hormone tăng trưởng mà cơ thể bạn sản xuất.

- Luyện tập yoga và bơi lội.

- Tận hưởng một chế độ ăn uống cân bằng và luôn giữ một tư thế tốt.

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

loading...
Đầu trang