Điểm mặt 5 món ăn không được hâm đi hâm lại nhiều lầm trong dịp Tết

10:49 PM | 03/02/2018 - Dinh dưỡng

Ngày Tết nhiều gia đình có thói quen nấu một lần rất nhiều thức ăn rồi hâm đi hâm lại để dùng dần. Tuy nhiên, hãy chú ý 5 món ăn sau đây bởi nếu hâm lại quá nhiều lần chúng sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe của bạn.

Để bé luôn khỏe ngày Tết

Tết năm nay, mỗi nhà nên có loại hạt này ăn để bảo vệ sức khỏe cho cả nhà

Tóc khỏe đẹp nhờ các loại hạt ngày Tết

Ăn Tết: Eo vẫn thon

Dọn nhà Tết trong tích tắc

Gói giò chả bò thơm lừng ăn Tết

Mẹo chọn nấm, mộc nhĩ ngày Tết không hóa chất

1. Thịt gà

Diem mat 5 mon an khong duoc ham di ham lai nhieu lam trong dip Tet

Dù theo các nhà dinh dưỡng, thịt gà rất bổ dưỡng bởi  ngoài những chất albumin, chất béo, thịt gà còn có các vitamin A, B1, B2, C, E, axit, canxi, phospho, sắt... tốt cho sức khỏe. Nhưng khi bạn hâm thịt gà nhiều lần, các protein trong thịt sẽ biến đổi và có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa.

2. Khoai tây

Diem mat 5 mon an khong duoc ham di ham lai nhieu lam trong dip Tet

Tương tự như thịt gà, khoai tây cũng cung cấp các chất dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe. Đây là loại rau củ ít calo, không có chất béo và cholestrerol, hàm lượng vitamin cao và là nguồn cung cấp kali, vitamin B6 và chất xơ thô tuyệt vời.

Song khi bạn dùng khoai tây hâm nóng lại nhiều lần, các chất dinh dưỡng mất hết, thậm chí chúng có thể gây rối loạn tiêu hóa. Thậm chí, việc chiên đi chiên lại nhiều lần khoai tây ở nhiệt độ cao có thể làm sản sinh các chất gây ung thư.

Một chú ý quan trọng không kém đó là  khi chọn khoai tây bạn cũng cần tránh những củ để lâu ngày đã mọc mầm. Lúc này, các chất tinh bột trong khoai được chuyển đổi thành các loại đường và tiếp tục chuyển hóa thành các alcaloit gọi là solanine và chaconine-alpha. Các chất này có thể gây ngộ độc với các biểu hiện như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, khó thở…

3. Trứng

Diem mat 5 mon an khong duoc ham di ham lai nhieu lam trong dip Tet

Trứng là nguồn cung cấp dồi dào protein, chất béo, vitamin và các khoáng chất cho cơ thể. Đặc biệt, tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong trứng rất thích hợp và cân đối.

Nhưng trứng cũng là món ăn không nên đun lại, bởi nếu đun lại nhiều lần, các protein trong trứng sẽ bị phá hủy. Thậm chí, trứng có thể biến đổi thành phần dinh dưỡng thành chất gây hại và gây rối loạn tiêu hóa.

4. Cần tây

Diem mat 5 mon an khong duoc ham di ham lai nhieu lam trong dip Tet

Cần tây chứa nhiều canxi, sắt, phospho, giàu protid (gấp đôi so với các loại rau khác), axít amin tự do, tinh dầu, mannitol, inositol, vitamin…

Nhờ vậy, thường xuyên ăn cần tây có tác dụng tăng cảm giác thèm ăn, đảm bảo tuần hoàn máu, tăng cường khả năng miễn dịch và bổ não.

Nhưng nếu muốn hâm lại món chứa cần tây, bạn hãy loại bỏ hết loại rau này trong món ăn trước khi tác động nhiệt.

5. Rau bina

Diem mat 5 mon an khong duoc ham di ham lai nhieu lam trong dip Tet

Rau bina được ví như “siêu thực phẩm” cho bé vì hàm lượng dinh dưỡng phong phú với 20 loại vitamin và khoáng chất. Nhờ đó, loại rau xanh này có công dụng phòng các chứng bệnh thiếu canxi, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Ngoài ra, rau bina còn chứa nhiều các carotenoid , giúp bảo vệ mắt khỏi các bệnh như đục thủy tinh thể hay thoái hóa điểm vàng.

Tuy nhiên, món rau bina được hâm lại nhiều lần có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Do nhiệt độ khiến các gốc nitrat trong rau bina biến đổi thành nitrit - một hợp chất gây ung thư.

Vì vậy, để hấp thụ tốt nhất các chất dinh dưỡng trong rau bina và đảm bảo sức khỏe, bạn nên ăn rau bina ngay sau khi chế biến, tránh đun lại nhiều lần.

Hải Đan

Theo tạp chí Sống Khỏe

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang