Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp bạn sống thọ hơn

7:45 AM | 21/11/2017 - Dinh dưỡng

Đây là chế độ ăn uống có nguồn gốc từ một hòn đảo của Hy Lạp, nơi đây nổi tiếng vì người Cretans và những người dân Hy Lạp có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới.

Giảm cân bằng chế độ ăn kiêng nguyên thủy

Chế độ ăn kiêng không liên tục có thể làm suy giảm hệ miễn dịch

Khi bạn ăn chay, nếu thấy những dấu hiệu sau bạn nên dừng ăn ngay

Chế độ ăn kiêng Atkins tăng rủi ro cho tim mạch

Tiết lộ chế độ ăn có giá trị hơn cả Viagara dành cho đàn ông

Chế độ ăn kiêng nào hợp với bạn?

Những phát hiện bất ngờ về chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe

Chế độ ăn uống cho bệnh nhân ung thư phổi

Chế độ ăn uống giúp người Nhật trẻ mãi không già

Chế độ ăn cho vòng một khỏe đẹp, săn chắc

Theo thống kê thì tỷ lệ người dân Địa Trung Hải bị tử vong do mắc căn bệnh mạch vành (một căn bệnh liên quan đến tim mạch) ít hơn 20% so với những người dân ở Mỹ.

Hiện nay chế độ ăn uống Địa Trung Hải đang ngày càng một phổ biến hơn và được nhiều người ưa chuộng vì theo nhận xét, mặc dù là một chế độ ăn uống giúp thỏa mãn vị giác, tạo nên sự ngon miệng nhưng lại bao gồm những thực phẩm “thân thiện” với tim mạch và rất ít chất béo.

Che do an Dia Trung Hai giup ban song tho hon

Người Hy Lạp thích ăn gì?

 Người Hy Lạp ít ăn thịt đỏ và họ thu nạp nhiều hơn các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật - trung bình là khoảng 9 phần rau xanh, trái cây mỗi ngày. Khi chọn lựa rau xanh họ cũng chú trọng đến những loại có chứa nhiều chất chống ôxy hóa.

Nếu như số lượng chất béo mà các chuyên gia Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo, mỗi người chỉ nên thu nạp vào cơ thể là 30%, thì lượng chất béo trong chế độ ăn uống Địa Trung Hải có chứa đến 40% chất béo.

Người Hy Lạp ăn cá nước lạnh vài lần một tuần, vì họ cho rằng đây là thực phẩm rất có lợi cho tim mạch, do nó có chứa nhiều chất béo omega-3 (là loại chất béo quý giá mà cơ thể không có khả năng tự tổng hợp được), giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và cải thiện chức năng của hệ miễn dịch.

Uống bia rượu điều độ: Theo khảo sát thì hầu hết những người dân vùng Địa Trung Hải thường uống rượu trong bữa ăn. Uống điều độ có nghĩa là không uống nhiều hơn 1 cốc bia, 1 ly rượu hoặc 1 ly cốc tai mỗi ngày đối với phụ nữ và số lượng là 2 với nam giới. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch do việc làm tăng hàm lượng cholesterol xấu trong máu và hạn chế chứng tắc nghẽn mạch máu. Tuy nhiên chất cồn trong các loại đồ uống đó có thể gây nghiện và từ đó phá vỡ “nguyên tắc” điều độ.

Chế độ ăn Địa Trung Hải và bệnh tim mạch

Một nghiên cứu được tiến hành bởi các chuyên gia người Pháp với sự tham gia của 600 bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. Trong số những bệnh nhân này được chia thành hai nhóm, một nhóm được yêu cầu áp dụng chế độ ăn uống Địa Trung Hải và nhóm còn lại thì áp dụng chế độ ăn uống theo tháp dinh dưỡng của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ và Hiệp Hội Tim Mạch Mỹ.

Trong một thời gian ngắn đã cho kết quả: cả hai chế độ ăn uống đều có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu tương đương nhau. Tuy nhiên, nếu áp dụng hai chế độ ăn uống này trong khoảng thời gian dài lại cho kết quả đáng ngạc nhiên. Cụ thể là chỉ có 8 trường hợp mắc bệnh tim mạch trong 2 năm với những người áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải, so với 33 người ở nhóm ăn uống còn lại.

Các thống kê đã cho thấy số người dân bị mắc bệnh ung thư ở hòn đảo áp dụng thường xuyên chế độ ăn uống Địa Trung Hải này ở Hy Lạp cũng ít hơn 1/3 so với con số này ở Mỹ. Vậy câu hỏi đặt ra là liệu có phải chế độ ăn uống ở vùng Địa Trung Hải có lợi hơn các chế độ ở những nơi khác?

Thu Hà

Theo tạp chí Sống Khỏe 

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang