Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Chế độ ăn DASH giảm 50% nguy cơ suy tim ở tuổi trung niên

10:01 AM | 31/05/2019 - Dinh dưỡng

Áp dụng chế độ ăn giàu thực vật (DASH) có thể làm giảm huyết áp cao cũng đồng thời giảm nguy cơ suy tim ở độ tuổi trung niên (dưới 75 tuổi).

9 lưu ý cần nhớ cho người suy tim

Chế độ ăn uống cho người mắc bệnh tim mạch từ A đến Z

Bạn đã nghe về chế độ ăn DASH không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp giảm cân chưa?

Biến chứng suy tim: Lưỡi dao vô hình dẫn đến cái chết thầm lặng

Ăn chay giúp bạn tránh khỏi 9 loại bệnh mãn tính thường gặp

Đây là kết luận của một nghiên cứu do nhóm nghiên cứu tại Trường Y khoa Wake Forest ở Winston-Salem đã đưa ra về hiệu quả của chế ăn kiêng, giúp ngăn ngừa tăng huyết áp, giảm nguy cơ suy tim.

Theo số liệu từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), có khoảng 5,7 triệu người trưởng thành bị suy tim ở Hoa Kỳ. Suy tim là một bệnh mạn tính, xảy ra khi tim bị suy yếu và không còn khả năng bơm máu hiệu quả như bình thường.

Che do an DASH giam 50% nguy co suy tim o tuoi trung nien

Hậu quả là khiến các cơ quan và mô không thể nhận đủ lượng oxy và chất dinh dưỡng cần thiết để có thể duy trì hoạt động bình thường.

PGS.TS. Claudia L. Campos, tác giả nghiên cứu chính từ Trường Y Wake Forest (Mỹ) cho biết: “Suy tim là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều người cao tuổi phải nhập viện. Chi phí chăm sóc người bệnh suy tim cũng là khoản tiền rất lớn, do đó việc tìm ra được những cách hữu hiệu để phòng ngừa bệnh suy tim là một mục tiêu quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng”.

Kế hoạch ăn DASH giúp giảm huyết áp

Chế độ ăn DASH bao gồm trái cây, rau quả và ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, hạt, sữa ít béo hoặc không béo, thịt gia cầm, cá và dầu thực vật (cọ, dừa, ôliu).

Chế độ ăn DASH cũng hạn chế chất béo bão hòa, sản phẩm từ sữa nguyên kem, thịt đỏ, thịt mỡ, các món nhiều muối, đường và các loại dầu dừa, dầu cọ. Đây được cho là lý do khiến chế độ ăn này có thể giúp giảm huyết áp, giảm nồng độ cholesteorl “xấu” LDL trong cơ thể, từ đó phòng ngừa bệnh suy tim hiệu quả.

Che do an DASH giam 50% nguy co suy tim o tuoi trung nien

Một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chế độ ăn DASH có thể làm giảm huyết áp và lipid không tan trong nước mật độ thấp, hoặc cholesterol "xấu".

Viện Y tế Quốc gia (NIH) khuyên người dân nên áp dụng chế độ ăn DASH như một phần của "lối sống lành mạnh bảo vệ tim" bao gồm cả tập thể dục, duy trì cân nặng ổn định, không uống quá nhiều rượu, kiểm soát căng thẳng, không hút thuốc và ngủ đủ giấc.

Chế độ ăn DASH có hiệu quả phòng suy tim cho những người dưới 75 tuổi

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu dữ liệu từ 4.478 người trong độ tuổi từ 45 - 84. Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều không bị các bệnh tim mạch (bao gồm cả suy tim) trước khi tham gia vào nghiên cứu.

Che do an DASH giam 50% nguy co suy tim o tuoi trung nien

Trong suốt quá trình nghiên cứu, chế độ ăn uống của những người tham gia nghiên cứu được theo dõi chặt chẽ, sắp xếp theo mức độ từ không giống tới giống chế độ ăn DASH (Dietary Approaches to Stop Hypertension) nhất.

Che do an DASH giam 50% nguy co suy tim o tuoi trung nien

Kết quả nghiên cứu cho thấy, sau 13 năm, những người dưới 75 tuổi thực hiện đúng chế độ ăn DASH có nguy cơ mắc bệnh suy tim thấp nhất, giảm tới 40% so với những đối tượng còn lại. Hiện các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu tại sao chế độ ăn DASH lại có hiệu quả phòng suy tim khác nhau theo độ tuổi.

Thu Hương

Theo Tạp chí Sống khỏe

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang