Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Bí quyết giữ được VITAMIN khi nấu ăn

4:47 PM | 04/03/2019 - Dinh dưỡng

Để có thể tận hưởng một chế độ ăn uống giàu vitamin, chúng ta nên tham khảo một vài quy tắc sau đây trong việc chuẩn bị và nấu ăn để có thể giữ gìn được tối đa giá trị dinh dưỡng của các vitamin trong thực phẩm.

Sự khác biệt giữa 5 loại rau củ ta và Trung Quốc

Làm sạch rau củ, loại bỏ thuốc trừ sâu chỉ với giấm

Mách bạn cách chế biến loại bỏ ĐỘC TỐ ra khỏi rau củ

Đừng quên rau củ có màu trắng

Những loại rau củ này sẽ giúp mẹ lợi sữa sau sinh nếu đã 'ngấy' món móng giò hầm

Rau củ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, nhưng nếu không biết cách chế biến, một số chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B1, vitamin C, polyphenol sẽ bị mất đi. Các bà nội trợ nên tuân thủ theo một vài quy tắc dưới đây:

Ngâm và lột vỏ

Bi quyet giu duoc VITAMIN khi nau an

Trước khi nấu ăn, các bà nội trợ thường ngâm rau quả và trái cây với nước hoặc nước rửa vệ sinh để tẩy bớt chất bẩn và thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, rau mua về nên rửa trực tiếp dưới vòi nước nhiều lần (ít nhất là 3 lần) thì gần như có thể giảm thiểu đáng kể được chất bẩn, không nên ngâm quá lâu tránh làm cho thực phẩm mất đi vitamin.

Tương tự, trong vỏ của trái cây và rau quả cũng chứa khá nhiều vitamin có ích cho cơ thể. Một khi gọt vỏ trái cây hoặc bóc vỏ rau quả là đã đánh mất đi lượng vitamin ấy.

Giữ nguyên trạng (không cắt nhỏ hoặc nghiền nát) một số loại rau củ

Bi quyet giu duoc VITAMIN khi nau an

Có một nguyên tác để các bà nội trợ có thể dễ dàng đánh giá xem loại rau nào việc ăn sống sẽ tốt hơn nấu chín đó là dựa vào thành phần các chất dinh dưỡng như:

Vitamin C: Loại vitamin này có chứa nhiều trong loại rau màu xanh lá cây, súp lơ xanh, cam, khoai tây, bắp cải và đặc biệt là trog ớt đỏ. Vitamin C dễ dàng bị phân hủy dưới nhiệt độ cao.

Vitamin B: rất cần thiết đối với sức khỏe, Nếu thiếu chất này, cơ thể sẽ bị suy yếu, khiến phát sinh một số bệnh tật nguy hiểm. Loại vitamin này thường chứa nhiều trong súp lơ xanh, dưa chuột và nấm. Cũng giống như vitamin C, vitamin B có thể bị mất khi sôi, vì nó là chất hòa tan trong nước.

Enzyme: Các enzyme trong thực phẩm không có tác dụng về tiêu hóa. Tuy nhiên, chúng có ích lợi khác cho cơ thể. Đặc biệt enzymes myrosinase và indoles tìm thấy nhiều ở trong các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải, súp lơ, cải Brussels và cải xoăn... có chứa các hợp chất chống ung thư, nhưng rất dễ bị phá hủy bởi nhiệt.

Nấu những loại rau này có thể tiêu diệt các enzym và hợp chất lành mạnh được giải phóng khi bị nhai hoặc nghiền nát.

Sử dụng một lượng chất béo

Bi quyet giu duoc VITAMIN khi nau an

Việc nêm nếm các loại gia vị như muối hay đường không ảnh hưởng nhiều tới chất lượng của vitamin mà chỉ là thói quen ăn uống mà thôi.

Tương tự với các khoáng chất khác. Thậm chí một vài dưỡng chất như chất béo lại giúp cơ thể hấp thu các loại vitamin như (A, D, E, K) tốt hơn. Việc bạn cho thêm một chút chất béo có thể làm tăng giá trị dinh dưỡng cho thực phẩm.

Ví dụ như nhiều thực phẩm có chứa các loại vitamin A, D, vitamin K, beta-carotene, đây là nhóm chất tan trong chất béo mà không tan trong nước. Khi cơ thể hấp thu thực phẩm, các vitamin tan trong chất béo được lưu trữ trong các mô mỡ và gan. Cơ thể có thể sử dụng các vitamin dự trữ này để sử dụng dần theo thời gian.

Những chất béo này bao gồm vinaigrette, một loại nước xốt được làm bằng cách trộn một loại dầu với một thứ có tính axit như giấm hoặc nước cốt chanh. Thêm chất béo trong rau hấp hoặc xào sẽ làm cho chúng ngon hơn và giữ nguyên chất dinh dưỡng.

Sử dụng ít nước trong khi nấu ăn

Bi quyet giu duoc VITAMIN khi nau an

Một số vitamin như vitamin C và vitamin B hay các chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch rất dễ bị hòa tan trong nước. Do đó, để đảm bảo dưỡng chất món rau, đừng lạm dụng nấu rau với quá nhiều nước. Chính vì nấu rau với càng ít nước càng giữ lại được nhiều dinh dưỡng nên phương pháp hấp hay đun rau trong lò vi sóng tốt hơn so với luộc hoặc hầm.

Một số loại rau khi được hấp lên còn tăng hàm lượng chất chống ooxxy hóa quý giá lên gấp nhiều lần, chẳng hạn như cà rốt tăng 300% hay bắp cải tăng 400%.

Thời gian nấu ăn lý tưởng.

Bi quyet giu duoc VITAMIN khi nau an

Nói chung, thời gian nấu càng dài và nhiệt độ càng cao càng làm thực phẩm mất đi nhiều vitamin quan trọng.Chỉ có ăn rau sống thì mới không làm mất vitamin có sẵn trong rau mà thôi!

Ngoài ra khi nấu ăn càng lâu, các loại vitamin dễ tan trong nước như Vitamin B hay C sẽ tan hết ra trong nước dùng. Chỉ có Vitamin béo là còn ổn định.

Thật ra cũng không hẳn là vitamin sẽ “bốc hơi” hoàn toàn khi nấu ăn mà thực chất, một phần sẽ được hòa tan trong nước. Khi đó, bạn có thể tận dụng nước luộc rau để chế biến một món ăn khác nhằm thụ hưởng dinh dưỡng từ các vitamin hòa tan trong nước này.

Các thực phẩm như thịt (có chứa vitamin A và B) và cá chứa Vitamin B và D chứa các vi chất dinh dưỡng như sắt không dễ tan trong nước.

Dưới đây là một số mẹo để bảo tồn chất dinh dưỡng trong thực phẩm:

- Khi chuẩn bị rau (nhặt rau, rửa rau) cần phải làm nhanh, càng nhanh càng tốt.

- Rửa sạch rau trước khi thái nhỏ vì nếu thái rồi mới rửa thì một số vitamin sẽ bị tan trong nước.

- Rau làm xong phải nấu ngay, càng để lâu càng mất nhiều vitamin C.

- Cho rau vào nấu khi nước đã sôi tránh cho rau khi nước còn lạnh.

- Khi nấu, luộc rau nên đậy kín vung để tránh bay hơi.

- Cho rau vào nồi khi nước đã sôi và nước phải đủ ngập hết rau.

- Khi nước sôi nên đun lửa nhỏ vì khi nước sôi mạnh rau sẽ bị đẩy lên mặt, dễ dàng bị ôxy hóa vitamin C.

- Không khuấy trộn rau nhiều.

Do vitamin C sẽ bị phá hủy trong môi trường kiềm mạnh hơn, do đó khi xào nấu, nên cho thêm một ít chất chua như giấm, chanh, khế, để đảm bảo cho vitamin được tốt. Ngược lại, vitamin A lại dễ bị phá hủy trong môi trường axit, vì vậy nếu là loại rau có nhiều vitamin A thì không nên cho thêm các chất chua vào.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống Khỏe

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang