Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Bí quyết ăn uống lành mạnh, bảo vệ sức khỏe vào mùa hè

11:18 AM | 25/04/2019 - Dinh dưỡng

Vào mùa hè, điều quan trọng là giữ cho cơ thể của bạn ngậm nước, ngoài nước thì rau và trái cây sẽ cấp lượng chất lỏng cần thiết cho cơ thể.

7 loại trái cây cực tốt được khuyên dùng vào mùa hè để tốt cho sức khỏe

Thực phẩm không nên ăn trong mùa hè để tránh đau khớp

Công thức MẶT NẠ DƯỠNG DA siêu rẻ cho làn da căng mịn, trắng sáng trong mùa hè này

4 bài tập đơn giản nhất giúp đánh tan MỠ ĐÙI TRONG, giúp bạn tự tin đi biển mùa hè này

Hướng dẫn chị em làm 3 món salad rau củ quả “thanh nhiệt” mùa hè cho cả gia đình

Tiêu thụ nhiều trái cây và rau tươi

Tiêu thụ nhiều trái cây và rau tươi trong mùa hè là một cách dễ dàng để tăng lượng nước uống của bạn, nhờ tỉ lệ nước cao của nó. Cam và các loại trái cây màu đỏ khác có chứa beta-carotene giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Lựa chọn các loại rau tối màu có nhiều chất chống ôxy hóa.

Bi quyet an uong lanh manh, bao ve suc khoe vao mua he

Ăn đồ ăn nhẹ một cách "khôn ngoan"

Mùa hè mang lại rất nhiều lựa chọn ăn vặt ngon nhưng bạn cần phải tránh thức ăn chiên trong suốt mùa hè vì chúng có thể gây ra chứng đầy bụng, khó tiêu và các vấn đề liên quan đến sức khỏe khác. Thay vào đó, bạn có thể ăn trái cây tươi như dưa hấu, dưa bở, dưa chuột... vì chúng chứa nhiều nước và chất xơ.

Ngoài ra, làm cho mình một salad cà chua và rắc nó với một số pho mát feta (là một loại pho mát sữa đông ngâm muối màu trắng được làm ở Hy Lạp từ sữa cừu hoặc từ một hỗn hợp sữa cừu và dê) và một vài quả ô liu.

Bi quyet an uong lanh manh, bao ve suc khoe vao mua he

Lượng protein vừa đủ

Trong thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao cần đảm bảo cung cấp lượng protein vừa đủ bởi sự phân giải protein trong cơ thể gia tăng khiến nhu cầu tiểu tiện nhiều hơn dẫn tới sự cân bằng nitơ âm tính.

Không nên cung cấp quá nhiều protein tránh gia tăng gánh nặng cho thận. Protein chiếm 50% thành phần dinh dưỡng trong thịt, cá, trứng, sữa và đậu vì vậy không nên ăn quá nhiều các loại thực phẩm trên.

Bi quyet an uong lanh manh, bao ve suc khoe vao mua he

 Ăn ít dầu mỡ

Mùa hè nhiệt độ thường cao, dễ đổ mồ hôi, chức năng tiêu hóa yếu hơn, thiếu ngủ và thói quen ăn đồ lạnh, thức ăn giàu mỡ là các yếu tố gia tăng gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng quá trình tiêu hóa.

Vì vậy, bạn nên ăn chế độ ăn thanh đạm, ít dầu mỡ. Nên ăn cháo vào buổi sáng và tối khiến cơ thể giải nhiệt và bổ sung dinh dưỡng cần thiết. Một số loại cháo bổ dưỡng như cháo đỗ xanh, cháo hạt sen, cháo trứng rất tốt cho sức khỏe.

Bi quyet an uong lanh manh, bao ve suc khoe vao mua he

Không ăn nhiều đồ lạnh

Dù mùa hè nóng nực oi bức nhưng không nên ăn nhiều đồ ăn lạnh như đồ uống lạnh, kem, bia lạnh hoa quả. Ví dụ không nên ăn dưa hấu ngay sau khi được lấy ra từ từ lạnh, bạn nên để ra ngoài khoảng 5-10.

Thực phẩm lạnh khiến mạch máu đường tiêu hóa bị co lại đột ngột gây rối loạn, co thắt đường tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy và cản trở khả năng tiêu hóa thức ăn.

Bi quyet an uong lanh manh, bao ve suc khoe vao mua he

Những bệnh nhân mãn tính không nên sử dụng thường xuyên đồ ăn lạnh. Mùa hè không nên ăn quá no, đặc biệt vào bữa tối. Người cao tuổi và trẻ em hệ tiêu hóa thường kém hơn vào mùa hè nên không nên ăn quá no tránh khó tiêu, đau dạ dày…

Ăn nhiều cá

Các chuyên gia y tế khuyên nên ăn ít nhất 2 bữa mỗi tuần. Cá là một nguồn giàu protein và nó rất dễ dàng để chế biến vào mùa hè.

Bi quyet an uong lanh manh, bao ve suc khoe vao mua he

Bổ sung đủ kali

Vào mùa hè, cơ thể đổ mồ hôi nhiều có thể gây ra các vấn đề cơ bắp, làm bạn mệt mỏi. Bạn có thể tránh vấn đề này bằng cách cung cấp đủ kali cho cơ thể, đặc biệt là những ngày nắng nóng.

Bi quyet an uong lanh manh, bao ve suc khoe vao mua he

Cắt giảm caffeine

Caffeine có thể khử nước trong cơ thể, xóa bỏ các tác dụng tích cực mà nước mang lại, do đó bạn nên cắt giảm lượng cà phê vào những ngày nắng nóng. 

Bi quyet an uong lanh manh, bao ve suc khoe vao mua he

Uống đủ nước

Điều này luôn luôn rất quan trọng, bạn cần đủ nước trong chế độ ăn uống hàng ngày. Nước hỗ trợ tất cả các chức năng của cơ thể hoạt động đúng. Nó giúp quá trình tiêu hóa bất kỳ loại thực phẩm nào bạn ăn.

Uống nước giúp duy trì năng lượng cơ thể. Nó đặc biệt quan trọng khi thời tiết nóng bức. Tóc và làn da của bạn có thể bị khô vào mùa hè, nhưng điều này sẽ được ngăn chặn (ít nhất là một phần) khi bạn uống đủ nước. Uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày.

Bi quyet an uong lanh manh, bao ve suc khoe vao mua he

Ăn thực phẩm thanh đạm, giải nhiệt

Trong mùa hè nên ăn các loại quả như dưa hấu, lê, đào, dâu tây, cà chua, đậu xanh, dưa chuột… Tăng cường các loại gia vị như gừng, tỏi, dấm giúp ăn ngon miệng hơn; thực phẩm nhuận tràng như bầu, bí, rau thơm, gừng, ngó sen, lúa mạch, khoai lang cũng nên được bổ sung nếu có thể.

Bi quyet an uong lanh manh, bao ve suc khoe vao mua he

Hãy chắc chắn rằng tất cả thực phẩm đều tươi

Tất cả giá trị dinh dưỡng mà bạn nhận được từ những lời khuyên khác sẽ biến mất nếu bạn làm cho mình bị bệnh do ăn thức ăn không tươi. Đây là một mối quan tâm đặc biệt trong mùa hè này do nhiệt độ tăng lên, thực phẩm bị hỏng nhanh hơn. Bạn phải rất chú ý đến các loại thịt và hải sản, chúng bị hỏng nhanh hơn nhiều thực phẩm khác.

Bi quyet an uong lanh manh, bao ve suc khoe vao mua he

Đảm bảo an toàn thực phẩm

Mùa hè, nhiệt độ tăng lên, thực phẩm bị hỏng nhanh hơn, vì vậy cần lưu ý thực phẩm luôn tươi sống, đặc biệt chú ý đến các loại hải sản và các loại thịt vì chúng bị hỏng nhanh hơn những thực phẩm khác.

Phong Vũ

Theo Tạp chí Sống khỏe

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang