Ăn uống như thế nào để “chiến đấu” với cao huyết áp?

7:45 AM | 11/01/2018 - Dinh dưỡng

Chỉ cần có một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, thì việc kiểm soát tốt huyết áp không khó, và người bệnh vẫn sẽ có sức khỏe tốt mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ cũng như chất lượng cuộc sống.

5 thói quen làm tăng huyết áp

Tăng huyết áp khi tiền mãn kinh, phải làm sao?

Mỗi ngày 1 cốc nước ép củ dền, không còn lo tăng huyết áp

Đây là loại củ được mệnh danh là “Bạn thân của người tăng huyết áp”

Hơn 20 triệu người Việt đang mắc bệnh tăng huyết áp

Những bí quyết nằm lòng phòng tránh tăng huyết áp

Những điều cần biết về bệnh tăng huyết áp

8 thủ phạm gây tăng huyết áp thường gặp

Để đối phó với “kẻ giết người thầm lặng” mang tên cao huyết áp, bạn nên tuân thủ chế độ ăn uống như sau:

An uong nhu the nao de “chien dau” voi cao huyet ap?

1. Những thực phẩmngười cao huyết áp nên ăn

Cải cúc: đây là loại rau rất thông dụng và dễ tìm, vì trong cải cúc chứa nhiều acid amin và tinh dầu nên nó có tác dụng làm giảm huyết áp, đau đầu. Những người cao huyết áp có thê dùng cải cúc làm rau trong các bữa ăn hoặc ép lấy nước uống hàng ngày cũng rất tốt.

Hành tây: vì không chứa hàm lượng chất béo nên hành tây có tác dụng duy trì sự ổn định bài tiết muối trong cơ thể và ngăn ngừa bệnh cao huyết áp, xuất huyết não.

Cần tây: nước ép cần tây có tác dụng ngăn ngừa giãn mạch, lợi tiểu và hạ huyết áp rất hiệu quả.

Nho: vì trong thành phần có chứa nhiều muối kali nên nho có công dụng giảm áp, lợi niệu và bồi phụ lượng kali mất đi do dùng các thuốc lợi tiểu Tây y.Vì vậy, nho rất tốt cho người bị cao huyết áp, kể cả nho tươi hoặc nho khô,

Cà chua: ngoài tác dụng thanh nhiệt và giải độc thì cà chua còn có tác dụng hạ huyết áp rất tốt. Mỗi ngày bạn nên ăn 1 hoặc 2 quả cà chua để ngăn ngừa hiện tượng cao huyết áp. Đặc biệt là khi có biến chứng xuất huyết đáy mắt.

Cà tím: vì cà tím rất giàu vitamin P nên nó có thể giúp thành mạch máu được mềm mại, dự phòng tích cực tình trạng rối loạn vi tuần hoàn hay gặp ở những người cao huyết áp và các bệnh lý tim mạch khác.

Rau muống: đặc biệt thích hợp cho những người cao huyết áp kèm theo những triệu chứng đau đầu.

Nấm hương và nấm rơm: là những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nhưng lại có khả năng phòng chống xơ vữa động mạch và cao huyết áp.

Dưa hấu: rất thích hợp cho người cao huyết áp vào mùa hè vì có tác dụng thanh nhiệt.

Ngoài những thực phẩm trên thì táo, lê, đậu Hà Lan, đậu phộng, cà rốt, mộc nhĩ, tỏi, măng lau, dưa hấu, dưa chuột, nho, chuối… cũng là những thực phẩm rất tốt trong việc ngăn ngừa bệnh cao huyết áp.

An uong nhu the nao de “chien dau” voi cao huyet ap?

2. Những thực phẩm người bị cao huyết áp nên tuyệt đối tránh xa

Trà đặc, cà phê: Trong 2 loại thức uống này có chứa một chất gọi là caffein, nếu uống nhiều sẽ làm kích thích nhịp đập của timgây bất an, mất ngủ, làm tim đập loạn nhịp, huyết áp tăng cao.

Các thức ăn nhiều muối, nhiều đường, có vị cay: thường gây táo bón dẫn đến huyết áp cao.

Thực phẩm đóng hộp: để bảo quản, các thực phẩm này thường được ngâm khá lâu trong nước muối. Vì vậy, trước khi tiêu thụ hãy chắc chắn rửa sạch chúng để làm giảm lượng natri, tránh nguy cơ tăng huyết áp.

Thức ăn nhiều năng lượng: như đường glucô, đường mía, sôcôla… sẽ dẫn đến béo phì. Tỷ lệ người béo phì bị cao huyết áp nhiều hơn so với người có huyết áp ở mức ổn định. Do đó, người cao huyết áp nên hạn chế ăn những thức ăn nhiều năng lượng.

Thức ăn nhiều mỡ: ăn nhiều thực phẩm chiên rán và thịt mỡ làm cho hàm lượng mỡ trong máu tăng cao, từ đó khiến động mạch xơ cứng, gây tăng huyết áp. Do đó, người bệnh nên tránh ăn thức ăn này.

Ngoài ra, nên tránh bia rượu, thuốc lá, dưa chua, thịt gà, phủ tạng động vật… vì chúng đều có nguy cơ gây cao huyết áp.

Ngân Nhi

Theo tạp chí Sống Khỏe

TIN KHÁC
Đầu trang