Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Ăn sáng không đúng cách sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn

4:27 PM | 14/03/2019 - Dinh dưỡng

Chúng ta đều biết rằng bữa sáng rất quan trọng. Nhưng liệu bạn có biết thế nào là ăn sáng đúng cách?

Ăn trứng vào buổi sáng - “bữa sáng dinh dưỡng nhất trên thế giới”.

Những thực phẩm làm nên bữa sáng hoàn hảo

10 thực đơn bữa sáng tốt nhất cho chế độ giảm cân

9 hậu quả khôn lường khi bỏ bữa sáng

Đừng bỏ qua bữa sáng

Thật vậy, bữa sáng là quan trọng nhất trong ngày bởi đây là bữa ăn bắt đầu một ngày mới, có khả năng quyết định đến chất lượng sống cả một ngày của bạn. Những gì bạn ăn vào buổi sáng có thể ảnh hưởng đến cảm giác trong ngày và thậm chí có ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của bạn.

Dưới đây là những lỗi ăn sáng khá phổ biến mà nhiều người mắc phải, hãy cùng kiểm tra ngay để có một sức khỏe tốt hơn:

Ăn sáng muộn

An sang khong dung cach se anh huong nghiem trong toi suc khoe cua ban

Đây cũng là thói quen mà nhiều nàng văn phòng thường mắc phải. Thói quen đến chỗ làm mới ăn sáng hoặc làm xong việc mới ăn sáng làm ảnh hưởng không nhỏ đến hệ tiêu hóa của bạn.

Nhiều nghiên cứu cho rằng, những người có bữa ăn đủ dưỡng chất từ 6h đến 9h sáng có thể làm giảm nguy cơ béo phì. Hơn thế nữa, việc ăn sáng quá muộn có ảnh hưởng đến chất lượng của các bữa ăn khác, đặc biệt là bữa trưa. Tốt hơn hết, bạn nên ăn sáng trong vòng 1 giờ sau khi thức dậy để cơ thể được cung cấp năng lượng sẵn sàng cho ngày mới năng động hơn. Lưu ý, trước khi ăn sáng khoảng 20-30 phút, bạn nên uống một cốc nước ấm để thanh lọc cơ thể và kích thích hệ tiêu hóa hoạt động.

Ăn quá ít

Bắt đầu một ngày mới là thời điểm mà cơ thể chúng ta cần rất nhiều năng lượng, chính vì vậy bạn nên chú ý hơn đến bữa ăn sáng của mình.

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy những người ăn bữa sáng đủ no sẽ có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn so với những người chọn ăn nhiều vào bữa trưa và bữa tối. Lý do là bởi khi ăn sáng ít hoặc không ăn sáng, bạn sẽ cảm thấy đói và nhanh chóng bị cám dỗ bởi những món ăn vặt thiếu lành mạnh, ảnh hưởng đến sự hấp thụ của cơ thể trong những bữa ăn còn lại.

Một nghiên cứu năm 2016 cũng chỉ ra rằng, ăn bữa sáng đầy đủ khiến lượng đường huyết trong máu ổn định, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Vừa đi vừa ăn

An sang khong dung cach se anh huong nghiem trong toi suc khoe cua ban

Nhịp sống bận rộn khiến rất nhiều người trong số chúng ta mắc phải lỗi ăn sáng này. Tất cả chúng ta đã đều có những lúc dậy muộn, vội vàng vừa đi vừa ăn trên đường. Không phủ nhận rằng vừa đi vừa ăn sáng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, song điều này không hề tốt cho sức khỏe của bạn.

Theo một số nghiên cứu khoa học, những người làm nhiều việc trong lúc ăn uống sẽ có xu hướng tiêu thụ nhiều thực phẩm hơn. Bởi lẽ, khi đồng thời vừa ăn vừa làm việc khác, bạn khó có thể chú ý vào bữa ăn cũng như lượng thức ăn nạp vào.

Điều này dẫn đến tình trạng lượng calo trong cơ thể tăng cao hơn. Thói quen ăn vội vàng mà không nhai kỹ lưỡng khiến bạn dễ mắc phải nguy cơ béo phì và bệnh tim mạch. Để duy trì sức khỏe tốt, mỗi ngày bạn nên dành thời gian để tập trung ăn sáng.

Ăn sáng bằng trái cây

Đúng là trái cây chứa nhiều vitamin và dưỡng chất mà lại rất ít calo giúp ích cho việc giảm cân. Tuy nhiên, việc chỉ ăn sáng bằng trái cây khiến cơ thể bị thiếu hụt protein cùng calo làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất.

Ăn thực phẩm nhiều tinh bột

An sang khong dung cach se anh huong nghiem trong toi suc khoe cua ban

Nhiều đồ ăn sáng chứa hàm lượng lớn carbohydrate như bánh nướng, bánh mì, ngũ cốc có đường, bánh quế… tuy mang đến cảm giác no lâu nhưng không hề tốt cho sức khỏe.

Để cơ thể có đủ năng lượng hoạt động trong ngày mới, hãy bổ sung vào bữa ăn các loại thực phẩm nhiều dưỡng chất, và nhớ là đừng quên protein. Một số loại thực phẩm giàu protein có thể dùng trong bữa sáng như trứng, phô mai, sữa chua…

Cắt giảm toàn bộ chất béo

An sang khong dung cach se anh huong nghiem trong toi suc khoe cua ban

Chất béo không phải là "kẻ thù" của cân nặng. Đúng là chất béo chuyển hóa rất có hại cho cơ thể, song chất béo lành mạnh là thứ bạn không nên cắt giảm trong chế độ ăn của mình.

Chất béo lành mạnh có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể, kiểm soát cơn thèm ăn, đồng thời giúp tăng hấp thụ các vitamin A, D, E, K… Những thực phẩm chứa chất béo lành mạnh gồm quả bơ, cá béo, các loại hạt, dầu olive và trứng.

Uống cà phê khi bụng rỗng

An sang khong dung cach se anh huong nghiem trong toi suc khoe cua ban

Đây hẳn là thói quen rất nhiều người mắc phải. Việc uống cà phê vào buổi sáng đúng là có thể giúp bạn tỉnh táo cũng như nạp thêm năng lượng cho cơ thể. Nhưng điều này chỉ tốt khi bạn đã ăn sáng.

Uống cà phê khi bụng đang trống rỗng sẽ làm tăng lượng axit trong dạ dày, dễ đến tình trạng ợ nóng hoặc trào ngược dạ dày. Hơn thế nữa, việc uống cà phê trước khi ăn tạo cảm giác no tạm thời, làm ảnh hưởng đến chất lượng của bữa ăn sáng.

Bỏ bữa sáng

Trong tất cả những lỗi ăn sáng trên thì bỏ bữa là sai lầm tai hại nhất mà bạn có thể mắc phải. Bỏ bữa sáng sẽ không giúp bạn giảm được chút cân nặng nào, thậm chí còn gây tác hại về lâu dài. Thường xuyên bỏ qua bữa ăn sáng của bạn có thể không chỉ dẫn đến việc ăn quá nhiều sau đó mà còn gây thiếu năng lượng tổng thể trong suốt cả ngày.

Theo Harvard Business Review, cơ thể chúng ta chuyển đổi thức ăn thành glucose, cung cấp năng lượng để chúng ta tỉnh táo. Đó là lý do tại sao chúng ta đều trở nên khó tập trung hơn khi bụng rỗng và điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả làm việc, học tập.

Bỏ qua bữa sáng là đi ngược lại với quy luật của cơ thể. Một bữa sáng với đầy đủ nhóm dưỡng chất sẽ giúp bạn có một ngày dài khỏe mạnh, giữ cân nặng ổn định, giảm nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa, tiểu đường type 2 và bệnh tim, chính vì vậy bạn nên chú ý đến bữa ăn đặc biệt quan trọng này..

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống Khỏe

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang