Ăn mặn không chỉ gây vô sinh mà còn gây chết người!

9:55 PM | 12/08/2017 - Dinh dưỡng

Không chỉ ăn ngọt mới tác động xấu đến sức khỏe, mà việc ăn mặn thường xuyên cũng có thể khiến bạn mắc 9 căn bệnh chết người sau. Nếu có thói quen ăn mặn, bạn hãy từ bỏ ngay bây giờ nhé!

Giảm cân mãi không thành công vì ăn mặn
Ăn mặn đúng cách
Ăn mặn dễ gây đột quỵ
Người trẻ dễ bị bạc tóc do ăn mặn
SOS - Ăn mặn rất nguy hiểm
Ăn mặn khiến bạn vừa xấu vừa nhanh già

1. Loét dạ dày và tá tràng

Muối tương tác với Helicobacter pylori (H pylori) và vi khuẩn gây viêm loét dạ dày và tá tràng. Vi khuẩn này thường được tìm thấy ở nhiều người, cả những người không có triệu chứng. Chúng là nguyên nhân gây ra 80-90% các vết loét tá tràng và dạ dày.

2. Ung thư dạ dày

Một nghiên cứu của Nhật cho rằng, những ai thường xuyên ăn mặn đã có nguy cơ bị ung thư bao tử cao gấp 2 lần so với những người khác.

Ngoài ra, Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới và Viện Nghiên cứu Ung thư kết luận rằng muối, cũng như các loại thực phẩm ướp muối và mặn, là một nguyên nhân có thể xảy ra của bệnh ung thư dạ dày.

3. Tăng huyết áp

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ăn mặn làm tăng tính thấm của màng tế bào đối với natri, ion natri sẽ chuyển nhiều vào tế bào cơ trơn của thành mạch máu, gây tăng nước trong tế bào, tăng trương lực của thành mạch, gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi, dẫn đến tăng huyết áp.

Việc ăn nhiều muối cộng thêm các yếu tố stress trong cuộc sống sẽ làm tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi và tăng huyết áp.

4. Loãng xương

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sodium ức chế hấp thu và sử dụng canxi của cơ thể, dẫn đến sự mất mát khối lượng xương. Phụ nữ sau khi mãn kinh, bệnh nhân tiểu đường và người già đã có nguy cơ cao của bệnh loãng xương nên đặc biệt cẩn thận về lượng muối. Chế độ ăn nhiều muối có thể làm tăng đáng kể nguy cơ gãy xương và biến dạng xương khác.

5. Rối loạn thận

Thận có vai trò loại bỏ natri dư thừa trong máu. Nếu lượng muối ăn vào quá nhiều, tích tụ theo thời gian sẽ vượt khỏi khả năng loại bỏ của thận, khiến thận bị rối loạn.

Hơn nữa, lượng canxi dư thừa và natri không được sử dụng bởi cơ thể sẽ đi ra nước tiểu. Điều này có thể làm tăng tải trọng lọc của thận và tăng khả năng hình thành sỏi thận.

6. Ảnh hưởng đến sinh lý nam giới

Ăn mặn có thể gây nên vô sinh!

Ăn mặn có thể gây nên vô sinh!

Việc ăn mặn nhiều thúc đẩy thận hoạt động nhiều hơn để loại bỏ độc tố do lượng gia vị hấp thu nhiều hơn bình thường. Đối với phái nam, thận chính là bộ phận quan trọng để quyết định chức năng sinh lý. Khi thận yếu có thể dẫn theo các nguy cơ gây yếu sinh lý kéo dài, là một trong những nỗi lo lớn nhất ở phái mạnh, gây ra những mặc cảm trong vấn đề chăn gối, stress, đồng thời có nguy cơ dẫn đến vô sinh.

7. Mất nước và sưng phù

Cảm thấy khát là một phản ứng trực tiếp sau khi có thức ăn mặn. Điều này xảy ra bởi vì quá nhiều natri trong máu rút nước ra khỏi tế bào trong cơ thể. Tế bào mất nước, truyền tín hiệu lên não bộ báo là cơ thể đang khát nước. Nước hút ra khỏi tế bào làm sưng phù các mô cơ quan, đặc biệt nghiêm trọng ở phần dưới của cơ thể. Giảm lượng muối ăn là một cách hiệu quả để ngăn chặn phù bàn chân

8. Ảnh hưởng đến thần kinh cơ

Quá nhiều natri có thể gây cản trở nghiêm trọng sự truyền dẫn xung thần kinh và gây ra các triệu chứng như chóng mặt, chuột rút cơ bắp và run rẩy. Điều này có thể làm suy yếu phản ứng cảm giác, cảm thấy mất phương hướng hoặc phát triển các triệu chứng trầm cảm khác.

9. Tử vong

Nếu ăn một gam muối/ ki-lô-gam trọng lượng cơ thể trong thời gian ngắn, có thể gây tử vong.

***

Cách hạn chế ăn muối để phòng bệnh:

- Các nhà khoa học khuyến cáo lượng muối được xem là an toàn cho mọi người là vào khoảng 1.500mg/ngày.

- Hạn chế sử dụng thực phẩm đóng hộp sẵn: đồ hộp, thực phẩm ướp sẵn gia vị, mì ăn liền, bánh quy mặn, lạc rang mặn, lạp xưởng, cá thịt khô muối, các loại mắm…đối với thực phẩm đã ướp sẵn gia vị nên rửa qua trước khi nấu;

- Nên ăn thực phẩm tươi sống, nêm ít muối, chấm ít muối.

- Chọn loại nước mắm: nhiều đạm, ít muối để ăn; khi ăn nước mắm chỉ nên chấm nhẹ, không nên chấm ngập, không chan vào cơm để góp phần hạn chế;

- Các mẹ nội trợ nên nấu ăn nhạt hơn một chút dần dần tập thói quen cho cả nhà và tuyệt đối không nêm muối quá mức cần thiết;

- Không để thêm lọ muối, lọ nước mắm trên bàn ăn đề phòng cảm giác “thèm ăn mặn” và tiện tay lấy sử dụng;

- Hãy tập cho các bé thói quen ăn nhạt từ nhỏ để bảo vệ sức khỏe của bé yêu nhé.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Đầu trang