Ăn lẩu sao cho bổ đúng chuẩn chuyên gia

10:00 AM | 07/01/2018 - Dinh dưỡng

Lẩu là món ăn quen thuộc và yêu thích của nhiều người. Thời tiết trở lạnh khiến bạn thèm ăn lẩu nhưng bạn cũng đừng quên ăn lẩu đúng cách để bảo đảm sức khỏe nhé.

4 điều bắt buộc phải biết khi ăn lẩu

Những lưu ý cần thiết khi ăn lẩu

Bí kíp ăn lẩu mùa đông “thả dàn” vẫn không bị tăng cân

Ăn lẩu thế nào để không hại thân?

Lẩu là món ăn ngon và thường được lựa chọn trong những bữa ăn gia đình, bạn bè hay đi tiệc. Một nồi lẩu bốc hơi nghi ngút sẽ là món ăn hấp dẫn không chỉ trong thời tiết se lạnh. Dù là món ăn có cách chế biến và thưởng thức đơn giản nhưng bạn cần nên lưu ý ăn lẩu đúng cách để đảm bảo sức khỏe.

1. Ăn rau xanh nhiều hơn

Lẩu là món ăn có nhiều loại thực phẩm phong phú khác nhau từ thịt, cá, rau,… Bạn có thể cảm thấy thịt hay hải sản rất hấp dẫn nhưng nên chú ý ăn nhiều rau hơn nhé. Nước lẩu thường cay nồng, nhiều gia vị. Ăn nhiều rau xanh sẽ giúp bạn thanh lọc, giải độc, bổ sung các vitamin và giảm bớt những ảnh hưởng không tốt của các loại gia vị đến sức khỏe.

An lau sao cho bo dung chuan chuyen gia

Tăng cường lượng rau xanh khi ăn lẩu tốt cho sức khỏe

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết nên ăn rau củ trước, đặc biệt là khoai lang hay khoai tây, khoai sọ. Lượng tinh bột và chất xơ sẽ giúp bạn bảo vệ dạ dày và giảm hấp thụ các chất béo và cholesterol.

Bạn cũng có thể cho thêm vài miếng đậu phụ để tăng cường khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và giúp ngon miệng.

2. Chọn nguyên liệu ăn lẩu phù hợp

Lẩu là sự kết hợp của nhiều loại nguyên liệu nhưng bạn cũng nên lưu ý khi chọn các loại thực phẩm. Một số loại nguyên liệu kết hợp với nhau sẽ sinh ra độc tố hoặc gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Bạn có thể chọn những loại rau lành tính như cải thìa, rau muống, cải thảo, cải cúc,… Các nguyên liệu này cũng cần được làm sạch kỹ lưỡng để loại bỏ các chất độc tồn dư, các ký sinh trùng để đảm bảo sức khỏe.

Đối với thịt, hải sản bạn cũng đừng quên làm sạch và chọn thực phẩm tươi ngon nhé.

3. Cho các loại thực phẩm theo trình tự

Khi ăn lẩu, chúng ta thường có thói quen cho các loại nguyên liệu rau, thịt, cá vào cùng một lúc. Cách làm này không những làm giảm mùi vị của món lẩu mà còn khiến bạn dễ mắc bệnh về đường tiêu hóa.

An lau sao cho bo dung chuan chuyen gia

Cho các loại nguyên liệu khác nhau theo trình tự hợp lý để đảm bảo hương vị của món lẩu

Các thực phẩm khác nhau khi được cho vào cùng một lúc sẽ khiến chúng dễ bị nát và không chín kỹ. Một số loại thịt có thể chứa các kí sinh trùng nên cần có thời gian nấu chín lâu hơn rau. Bạn nên ăn lẩu đúng cách bằng cách cho các loại nguyên liệu khác nhau theo trình tự hợp lý.

4. Nhúng thực phẩm trong thời gian phù hợp

Khi nhúng lẩu quá tái hay quá chín đều không tốt. Bạn thường có thói quen nhúng tái thịt và hải sản bởi cảm thấy nấu lẩu sẽ làm mất vị ngon ngọt. Việc này có thể khiến các vi khuẩn gây bệnh chưa bị tiêu diệt hoàn toàn có thể khiến bạn đau bụng, sốt,…

Vì vậy, bạn nên lưu ý thời gian nhúng lẩu phù hợp, đối với các loại thịt sống và hải sản, bạn nên nấu trong vòng từ 10-15 phút và 2-3 phút đối với rau để đảm bảo chúng chín kỹ mà không làm mất đi mùi vị.

5. Thời gian ăn lẩu phù hợp

Là món ăn quen thuộc trong các bữa ăn cùng gia đình và bạn bè, việc trò chuyện khi đang ăn là điều không tránh khỏi. Thói quen này vô tình sẽ kéo dài thời gian ăn uống của bạn, đặc biệt không tốt cho sức khỏe.

Ăn quá lâu sẽ khiến lượng mỡ xấu cholesterol trong máu bạn tăng cao buộc dạ dày và ruột phải làm việc liên tục. Dịch dạ dày, dịch mật phải tiết ra quá nhiều khiến bạn dễ bị rối loạn đường tiêu hóa gây đau bụng, khó tiêu.

Ngoài ra, việc nấu nước lẩu quá lâu cũng sẽ khiến các chất dinh dưỡng bị sụt giảm, làm tăng lượng chất béo và axit nitric trong lẩu không tốt với sức khỏe. Bạn có thể thay nước lẩu sau khoảng 60 phút để đảm bảo hương vị thơm ngon của món ăn.

Rất nhiều người sẽ bất ngờ khi nhận thấy cách ăn lẩu của mình gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài những lưu ý ăn lẩu đúng cách trên, bạn cũng không nên ăn lẩu quá nóng, quá cay để đảm bảo sức khỏe hệ tiêu hóa.

Thuý Hạ

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

TIN KHÁC
Đầu trang