Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Ăn để đẩy lùi cảm cúm

8:15 AM | 22/10/2014 - Dinh dưỡng

(SKGĐ) Không cần cao lương mỹ vị như nhân sâm, kỳ tử… bạn hoàn toàn có thể phòng, chống cảm cúm chỉ bằng những thực phẩm bình dân.

SOS: Phòng tránh cảm cúm mùa hè

Bị cảm cúm nên ăn gì?

Ăn để đẩy lùi cảm cúm

Chỉ bằng 1 giọt dầu gió bạn có thể 'đánh bay' cảm cúm, viêm họng

6 cách cực đơn giản giúp bạn tránh cảm cúm

Mách bạn cách xông nước lá, trị dứt điểm cảm cúm nhanh hơn uống thuốc

Bồ kết trị ngạt mũi, sổ mũi cực hay

Ngăn ngừa cảm cúm mùa hè bằng 7 cách

Những hiểu lầm về bệnh cảm cúm

Khế - Bài thuốc dân gian chữa viêm vọng, cảm cúm cực hiệu quả

Quả cóc - giúp giảm cân, trị cảm cúm, làm đẹp da hiệu quả

Nước súp gà

Kết quả nghiên cứu của trường Đại học Nebraska (Mỹ) cho biết, nước súp gà chứa cysteine, một amino axit có tác dụng kích thích tế bào bạch cầu trong hoạt động miễn dịch, đặc biệt là có khả năng làm loãng và đánh tan những chỗ ngăn nghẹt do đờm dịch đọng lại ở bộ máy hô hấp.

Rau quả sậm màu

Các loại rau xanh, khoai lang, bí đỏ, cà rốt, bầu, quả gấc, nho tím, dâu tây… có hàm lượng cao những sinh tố C, A, chất bet-caroten và nhiều hợp chất chống ôxy hóa khác có khả năng trung hoà những gốc tự do, bảo vệ màng tế bào giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

Tỏi

Tỏi có hàm lượng những chất chống ôxy hoá mạnh nhất trong số những gia vị thông dụng. Nhờ đó có thể tăng cường sự lưu thông khí huyết, sát trùng, sát khuẩn, cải thiện độ mỡ trong máu, tăng cường sức đề kháng để phòng chống nhiều loại bệnh khác nhau bao gồm các chứng cảm cúm.

Bài thuốc đơn giản nhưng rất hiệu quả, lấy nước ép tỏi pha loãng với nước sạch theo tỉ lệ 1:10, dùng nước này để nhỏ mũi 2-3 lần/ngày.

Sữa chua

Sữa chua giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột và tăng cường khả năng miễn dịch. Món ăn này đặc biệt hữu ích cho người già, trẻ em, những bệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp hoặc những trường hợp rối loạn khuẩn đường ruột do tiêu chảy, kiết lỵ hoặc dùng thuốc kháng sinh dài ngày.

Lưu ý: Nên chọn loại sữa chua ít chất béo có thêm trái cây nghiền nát để bổ sung thêm nhiều chất chống ôxy hoá.

Rong biển

Rong biển chứa nhiều sinh tố A và những carotenoids là những chất chống ôxy hóa mạnh có tác dụng kháng viêm, bảo vệ màng tế bào. Ngoài ra, polysaccharides trong rong biển có tác dụng tăng cường tính miễn dịch và nâng cao sức chịu đựng của cơ thể đối với những thay đổi của môi trường.

Hải sản

Chế độ ăn thiếu kẽm có liên quan đến việc suy giảm chức năng sinh dục và cả khả năng miễn dịch của cơ thể. Bởi thế, hải sản là lựa chọn hàng đầu để bổ sung chất kẽm - yếu tố cần thiết cho việc sản xuất và hoạt hoá những tế bào của hệ miễn dịch. Ngoài ra, các thực phẩm như thịt nạc, sản phẩm từ sữa ít béo, đậu, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt cũng dồi dào chất kẽm.

Nghệ tươi

Từ xa xưa, nghệ đã được sử dụng rộng rãi tại Ấn Độ như một loại chống virus hữu hiệu và biện pháp chống khuẩn rất tốt. Bổ sung thêm nghệ vào các món ăn hoặc nếu bạn không thích thì có thể uống một cốc sữa vào buổi tối có pha thêm 1 thìa nhỏ (khoảng 5mg) nghệ.

Ngoài ra, một nghiên cứu của Anh đã cho thấy, những người vận động trung bình và đều đặn trên cơ sở 40 phút/ ngày sẽ giảm được phân nửa số ngày nghỉ bệnh do cảm cúm và đau họng so với những người không vận động.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang