Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Ăn chuối khiến bệnh táo bón nặng hơn?

12:55 PM | 21/12/2017 - Dinh dưỡng

Không hề sai khi nói rằng chuối là thực phẩm vàng cho mọi người. Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ rẻ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là giúp nhuận trường chống táo bón. Nhưng lại có nhiều thông tin phân vân khi bị táo bón có nên ăn chuối hay không.

Giảm mỡ bụng bằng chuối hiệu quả sau 2 tuần

Mặt nạ chuối cho da rạng rỡ

CHUỐI giải quyết 8 vấn đề rắc rối của da cực tốt

Tác dụng ngược vì ăn chuối không đúng cách

Sức khỏe dẻo dai, minh mẫn hơn nhờ ăn chuối

Đốt cháy mỡ thừa cực hiệu quả với bữa sáng từ yến mạch và chuối

Ăn 1 quả chuối mỗi ngày và những bất ngờ bạn nhận được

Lợi ích của việc ăn chuối đối với sức khỏe

Thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng giá thành rẻ thì khá hiếm. Nhưng đối với chuối, nó không chỉ mang lại sự hài hòa về vị giác của bạn mà còn rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Vậy khi bị táo bón có nên ăn chuối hay không? Thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Công dụng tuyệt vời của chuối

Ăn chuối có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe vì trong chuối có chứa nhiều vitamin như A, B1, B2, B6, kali, sắt, i-ốt… cung cấp rất nhiều dinh dưỡng và chất khoáng cần thiết cho sức khỏe của chúng ta.

An chuoi khien benh tao bon nang hon?

Mỗi ngày ăn 1-2 quả chuối tốt cho sức khỏe

Đầu tiên, chuối rất thích hợp cho người bị bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, nhờ tác dụng vừa lợi tiểu nhẹ, vừa bổ sung kali cho cơ thể bị thiếu hụt vì dùng thuốc lợi tiểu lâu ngày nên chuối là món tráng miệng không thể thiếu trên bàn ăn của người mắc bệnh tim mạch.

Hơn nữa chuối giúp giảm trầm cảm. Trong chuối chứa kali là một loại khoáng chất cần thiết giúp điều chỉnh nhịp tim, cung cấp ôxy lên não và cân bằng lượng nước trong cơ thể. Khi chúng ta bị stress, tỷ lệ trao đổi chất tăng lên làm giảm lượng kali. Thưởng thức một quả chuối giúp bạn cân bằng lượng kali trong cơ thể. Đồng thời đem lại cảm giác thư thái, cải thiện thể trạng và giúp bạn thấy vui vẻ hơn.

Đối với phái mạnh, chuối giúp giải rượu rất tốt. Bằng cách làm sữa khuấy chuối kết hợp cùng mật ong. Chuối làm êm dịu dạ dày và sự trợ giúp của mật ong giúp phục hồi lại lượng đường trong máu bị giảm, kết hợp cùng sữa rất tốt cho cơ thể.

Đặc biệt, chuối dễ tiêu hóa và không gây kích ứng đường tiêu hóa. Chuối giúp hồi phục chức năng đường ruột. Vì vậy, chuối rất tốt cho người bị viêm dạ dày, ợ nóng và khôi phục các chất khoáng đã mất cho người bệnh tiêu chảy. Nhưng gần đây có rất nhiều người truyền tai nhau rằng dùng chuối chữa táo bón càng gây táo bón nghiêm trọng hơn. Vậy bị táo bón có nên ăn chuối không?

Bị táo bón có nên ăn chuối không?

Bị táo bón nên ăn chuối nhưng phải là chuối chín.  Bởi chuối được xếp vào danh sách vàng những thực phẩm mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe đặc biệt là với hệ tiêu hóa. Chuối chín chứa một lượng lớn chất xơ hòa tan và ít tinh bột, có tác dụng làm nhuận tràng, tăng cường chức năng hoạt động của đường ruột, làm mềm phân, hàm lượng chất kali trong chuối có tác dụng giúp cơ ruột được hoạt động trơn tru, tăng khả năng đào thải chất cặn bã ra ngoài cơ thể.

An chuoi khien benh tao bon nang hon?

Bệnh táo bón càng nặng hơn khi ăn chuối xanh

Tại sao có nhiều ý kiến cho rằng ăn chuối càng bị táo bón nặng hơn? Là vì nhiều người chỉ biết được rằng ăn chuối tốt cho hệ tiêu hóa mà không tìm hiểu rõ về chuối nào thì nên ăn. Ăn chuối chín thì tốt nhưng chuối xanh lại phản tác dụng. Bởi trong chuối xanh chứa rất nhiều tinh bột mà lại ít chất xơ nên ăn vào sẽ khó tiêu. Hơn nữa, trong chuối xanh chứa một lượng lớn pectin - một chất có khả năng hút nước trong lòng ruột. Vì thế, người bị bệnh táo bón đang thiếu nước ăn vào lại càng bị nặng hơn.

Nên ăn chuối chín như thế nào để tốt cho người mắc bệnh táo bón?

Để giảm tình trạng táo bón, người lớn nên ăn chuối chín hàng ngày từ 2-3 quả và chia thành nhiều lần trong ngày. Còn đối với trẻ em chỉ nên ăn một ngày 1 quả và tăng cường uống nhiều nước.

An chuoi khien benh tao bon nang hon?

Bổ sung nước hàng ngày để bù lại lượng nước đã mất do bị táo bón

Ngoài chuối ra để giảm tình trạng táo bón bạn cần uống đủ nước mỗi ngày. Tăng cường bổ sung thêm ác thức ăn có nhiều chất xơ như các loại rau xanh: rau lang, rau dền, rau mồng, rau má,... rất tốt cho hệ tiêu hóa và đi vệ sinh dễ dàng hơn. 

Một số loại quả mà bạn bên bổ sung đó là táo, đào, đu đủ… kích thích hệ tiêu hóa. Ngoài ra cám gạo cũng rất tốt cho người bị bệnh táo bón, bạn nên ăn 1-2 thìa cà phê mỗi bữa, cho lẫn với cơm hay cháo hoặc pha với nước sôi.

Cuối cùng là chú ý đến chế độ ăn uống đúng giờ. Trước khi đi ngủ nên ăn một cốc sữa chua sẽ giúp bạn cải thiện hệ tiêu hóa.

Chuối rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn phải sử dụng đúng cách. Như bệnh táo bón nên ăn chuối chín còn ăn chuối xanh sẽ phản tác dụng. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp thêm cho bạn kinh nghiệm bảo vệ sức khỏe của mình. Chúc bạn luôn có sức khỏe tốt!

Lan Anh

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

TIN KHÁC
Đầu trang