11 lợi ích sức khỏe của QUẢ HỒNG

3:44 PM | 28/09/2018 - Dinh dưỡng

Hồng là một loại cây thuộc chi Thị (Diospyros), rất phổ biến tại Việt Nam. Đây là loại quả rất được ưa chuộng vì độ ngon, ngọt và dễ ăn, tuy nhiên, rất nhiều người vẫn chưa biết được hết lợi ích khi ăn hồng.

Quả hồng - thức ăn của Thượng đế

Những loại trái cây tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường

Trái cây đẩy lùi vết nám

Lợi ích của việc ăn trái cây và rau màu xanh

9 loại trái cây Low-carb giúp giảm cân bạn nên thử

Những bộ đôi trái cây kết hợp giàu CHẤT CHỐNG ÔXY HÓA

Quả hồng có nguồn gốc từ Hy Lạp, thường cho trái ngon ngọt vào mùa thu. Ở Việt Nam, cứ mỗi dịp rằm tháng 8, những trái hồng chín ngọt mát, đỏ dịu dàng bắt mắt như những đốm lửa lại được bày bán khắp mọi nơi.

11 loi ich suc khoe cua QUA HONG

Trong Đông y, quả hồng có vị ngọt chát, tính bình, có tác dụng chữa tiêu chảy, trĩ, đái dầm, háo khát, ho có đờm và các chứng nôn mửa, lo nghĩ, phiền uất. Chưa hết, nhiều bộ phận khác của hồng cũng được sử dụng làm thuốc trong Đông y. Tai hồng (còn gọi là thị đế) có vị đắng chát, tính ấm, không mùi, chất cứng giòn chứa trong tai hồng là tanin. Vỏ, rễ thân cây hồng còn được dùng làm thuốc cầm máu… Những công dụng chữa bệnh của hồng từ lâu đã được ghi nhận.

Trong y học hiện đại cũng công nhận nhiều lợi ích sức khỏe của quả hồng nhờ nguồn dưỡng chất dồi dào. Hồng có hàm lượng vitamin và khoáng chất rất cao, cũng như một số hợp chất hữu cơ. Chúng bao gồm vitamin A, vitamin C, vitamin E và vitamin B6, cũng như chất xơ, mangan, đồng, magiê, kali và phốt pho. Các hợp chất hữu chiếm chủ yếu, bao gồm catechins, gallocatechins, betulinic acid và các hợp chất carotenoid khác nhau, nằm trong nhóm vitamin B.

Theo Boldsky, dưới đây là những lợi ích sức khỏe mà quả hồng đem lại:

1. Ăn hồng giúp giảm cân

Một quả hồng cỡ trung bình nặng khoảng 168 gram và chứa khoảng 31 gram carbohydrates. Là một loại trái cây có hàm lượng calo thấp, hồng rất tốt cho việc giảm cân. Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng để giảm cân, hãy ăn hồng như một món ăn nhẹ.

2. Hồng chứa nhiều chất chống ôxy hóa

Hồng chứa nhiều chất chống ôxy hóa có lợi. Theo một nghiên cứu gần đây, nước ép hồng giàu axit gallic và epicatechin gallate, hai hợp chất có tính chất chống ôxy hóa. Chất chống ôxy hóa giúp chống lại các gốc tự do có hại để ngăn ngừa tổn thương tế bào và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

3. Ăn hồng giúp hỗ trợ sức khỏe mắt

Hồng rất giàu vitamin A, đó là điều cần thiết trong việc duy trì sức khỏe của mắt. Một quả hồng cung cấp 55% nhu cầu vitamin A hàng ngày. Sự thiếu hụt vitamin A có thể dẫn đến mù đêm, khô mắt và các bệnh mãn tính khác của mắt.

4. Ăn hồng giúp giảm mức cholesterol

Cholesterol là một dạng chất béo tích tụ trong các động mạch gây đau tim và đột quỵ. Một số nghiên cứu đã ghi nhận rằng quả hồng có thể giúp giảm mức cholesterol. Ăn một quả hồng hàng ngày sẽ làm giảm đáng kể mức cholesterol xấu.

5. Ăn hồng cải thiện hoạt động trao đổi chất

Hồng chứa các thành phần của các vitamin B phức tạp như axit folic và thiamine, là những chất thiết yếu trong việc tham gia vào các chức năng trao đổi chất trong cơ thể. Những yếu tố này đảm bảo rằng hệ thống của cơ thể hoạt động chính xác, do đó làm tăng sự trao đổi chất.

11 loi ich suc khoe cua QUA HONG

6. Ăn hồng giúp giảm viêm

Một trong những lợi ích hồng là giúp giảm viêm. Mặc dù viêm là một phản ứng miễn dịch khỏe mạnh, nhưng viêm mãn tính có thể gây chết người và gây ra các bệnh như ung thư và bệnh tim mạch vành. Do hàm lượng giàu chất chống oxy hóa và tannin (axit tannic) của trái cây, hồng đã được chứng minh là giúp giảm viêm.

7. Ăn hồng làm giảm huyết áp

Các tannin trong quả hồng có thể giúp hạ huyết áp. Huyết áp cao là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tannin có trong hồng cầu hỗ trợ trong việc hạ huyết áp.

8. Hồng ngăn chặn lão hóa sớm

Hồng chứa các chất dinh dưỡng có giá trị như beta-caroten, lutein, lycopen và cryptoxanthin. Các chất dinh dưỡng này hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể để giảm stress oxy hóa và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm, như bệnh Alzheimer, mệt mỏi, mất thị lực, nếp nhăn, yếu cơ và một số bệnh khác.

9. Ngăn ngừa ung thư

Loại trái cây ngon này chứa nhiều chất chống oxy hóa có chứa chất chống ung thư giúp tăng cường khả năng chống lại các gốc tự do của cơ thể và bảo vệ chống lại nhiều bệnh tật. Trái cây hồng có hàm lượng vitamin A và vitamin C cao cũng như các hợp chất phenolic có thể ngăn ngừa các loại ung thư khác nhau. Vì vậy, nên bắt đầu thêm chúng vào chế độ ăn uống của bạn ngay bây giờ!

10. Tăng cường khả năng miễn dịch

Trái hồng giúp tăng cường khả năng miễn dịch vì nó chứa vitamin C. Đây là loại trái cây có lượng vitamin C cao nhất với khoảng 80% nhu cầu hàng ngày. Vitamin C hoặc acid ascorbic hỗ trợ kích thích hệ thống miễn dịch và tăng sản xuất bạch cầu. Các tế bào máu trắng rất cần thiết để bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng và và các tác nhân xấu bên ngoài.

11. Giữ gan khỏe mạnh

Hồng rất giàu chất chống ôxy hóa có lợi, loại bỏ các gốc tự do có nguồn gốc ôxy có hại từ cơ thể. Nó cũng giúp giảm tác dụng của vật liệu độc hại và ngăn ngừa tổn thương tế bào trong cơ thể, do đó, giải độc gan.

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

loading...
Đầu trang