10 cách thay thế thực phẩm khiến chuyên gia dinh dưỡng lắc đầu ngao ngán

4:27 PM | 11/08/2017 - Dinh dưỡng

Một trong những điều khó thay đổi nhất chính là thói quen, và thói quen ăn uống cũng không ngoại lệ. Nhưng bạn sẽ thực sực khốn đốn nếu như tự tin khẳng định mình đang có những thói quen ăn uống khoa học nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại.

5 thực phẩm vàng của những người hay sử dụng máy tính
7 loại thực phẩm chống ung thư hàng đầu
Những loại thực phẩm làm giảm đau ngày “đèn đỏ”
Những sai lầm chết người khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh
Top 14 thực phẩm dành cho người bị mất ngủ
Top 8 loại thực phẩm “vàng” dành cho ngày “đèn đỏ”
Cần kiêng những loại thực phẩm gì khi bị ho?
Thực phẩm có lợi cho người bị sốt xuất huyết
Top 10 thực phẩm vàng dành riêng cho những người bị thoái hóa đốt sống cổ

Theo trang Brightside, dưới đây là những thói quen thay thế thực phẩm trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày, sai khoa học, phản tác dụng:

1. Thay rau tươi sống bằng rau luộc chín kỹ

Trong suy nghĩ, bạn luôn cho rằng rau sống thường không hợp vệ sinh vì vi khuẩn có thể không được rửa sạch và rau luộc sẽ hạn chế được những nhược điểm trên.

Chẳng hạn: cà rốt luộc chứa nhiều carotenoid, cà chua hầm hoặc hấp sẽ có lượng lycopene dồi dào hơn,…

Điều này có thể đúng nhưng bạn sẽ sai nếu quy chụp mọi loại rau sống đều không tốt bằng rau chín.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

2. Đã là rượu thì sẽ gây hại cho sức khỏe

Khi nhắc đến những thức uống có hại cho sức khỏe, rượu chắc hẳn là cái tên được kiệt kê đầu tiên. Thế nhưng 1 ly rượu vang là tuyệt vời hơn hết cho sức khỏe của bạn.

Ví dụ như, rượu vang đỏ chứa nhiều polyphenol, có tác dụng hỗ trợ sức khỏe mạch máu.

Hãy nhớ rằng, rượu chỉ có tác hại khi bạn uống quá nhiều hoặc sử dụng những loại rượu không chất lượng.

1 ly rượu vang rất tốt cho sức khỏe mỗi ngày

1 ly rượu vang rất tốt cho sức khỏe mỗi ngày

3. Nước tương là sự thay thế hoàn hảo của muối

Các nhà dinh dưỡng phản đối chuyện sử dụng nước sốt đậu nành hay các loại nước tương nói chung thay cho việc sử dụng muối trong nấu nướng.

Nếu không, rất có thể bạn có nguy cơ nạp vào người một lượng muối lớn hơn hoặc ít hơn rất nhiều so với số lượng muối được khuyến cáo mỗi ngày mà không hề hay biết. 

Tốt nhất là bạn nên thêm một chút muối vào các món ăn hàng ngày của mình, thay vì lệ thuộc hoàn toàn vào các loại nước tương.

4. Thay coca bằng nước ép táo để tránh tăng cân

Nước ép táo nghe có vẻ rất vô tội trong việc khiến bạn béo phì, tăng cân. Do đó bạn thường lựa chọn nó như một sản phẩm thay thế lành mạnh cho coca.

Trong thực tế, lượng calo mà nước táo (250ml - 115calo)cung cấp thậm chí còn nhỉnh hơn một chút so với nước coca (250ml - 95calo).

Như vậy đây rõ ràng là một sự thay thế sai lầm.

5. Sản phẩm không béo là thực phẩm lành mạnh

Thực phẩm béo không lành mạnh đồng nghĩa với thực phẩm không béo sẽ rất lành mạnh. Nhiều người nghĩ như thế.

Nhưng thực tế thì sản phẩm không béo hay ít béo lại chứa lượng calo nhiều hơn những sản phẩm thông thường. 

Không chỉ vậy, những sản phẩm sữa có chứa chất béo hòa tan đều có các vitamin A, E, D, K, trong khi đó những sản phẩm không béo sẽ không có những loại vitamin này.

Vì vậy, bạn không nên tin tưởng hoàn toàn vào những nhãn hiệu dán mác “không béo”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

6. Mật ong thay đường

Đường không tốt đặc biệt là với những quý cô muốn giảm cân, trong khi mật ong được mệnh danh là “món quà tuyệt vời của thiên nhiên”.

Chính suy nghĩ này đã khiến nhiều người thay thế đường bằng mật ong hoàn toàn từ lúc pha nước uống đến khi chế biến món ăn.

Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Mật ong có lượng calo nhiều hơn đường: 5ml mật ong - 25 calo, 5g đường - 16 calo.

Mặc dù, calo có trong mật ong không quá lớn nhưng có một điều chắc chắn là bạn sẽ không thể giảm cân hiệu quả khi sử dụng mật ong trong chế độ ăn kiêng của mình.

Cắt bỏ đường là hợp lý nhưng hoàn toàn không sử dụng là rất sai.

7. Sushi là lựa chọn tốt nhất để tránh tăng cân

Bạn vẫn thường có thói quen gọi sushi khi đi ăn ở nhà hàng vì cho rằng sushi là món ăn lành mạnh, giúp bạn tránh ăn được nhiều món bổ béo trên bàn tiệc.

Đây là suy nghĩ cực sai lầm. Trong khi 1 phần 1 chiếc bánh burger cung cấp 37g carb thì 1 phần sushi có chứa đến 60g carb.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

8. Trái cây sấy khô là món ăn vặt tốt nhất

Quá trình sấy khô trái cây làm chúng mất đi 80% vitamin và chất chống ôxy hóa. Điều đó có nghĩa là sử dụng trái cây tươi để ăn vặt mới là sự lựa chọn hoàn hảo.

Đó là chưa kể trái cây sấy khô cũng ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho sức khỏe nếu được sản xuất từ những nhà sản xuất thiếu lương tâm bằng cách bơm thêm siro ngọt.

Điều này sẽ làm giảm tính hữu dụng của trái cây sấy khô và tăng mức độ nguy hại cho sức khỏe của người sử dụng.

9. Bỏng ngô không hề tốt cho sức khỏe

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng bỏng ngô được làm chín bằng nhiệt độ cao là một thực phẩm lành mạnh và hữu ích cho sức khỏe.

Một cốc bỏng ngô có gần gấp đôi chất chống oxy hóa, hơn bất cứ một loại rau quả nào. Hơn nữa, bỏng ngô còn chứa lượng chất xơ dồi dào, rất tốt cho cơ thể bạn.

Tất nhiên điều này chỉ đúng khi bạn không ăn nó quá nhiều, quá thường xuyên hoặc trộn thêm siro, bơ, mật ong…

Bình thường, mỗi lần ăn 1 cốc bỏng ngô cỡ vừa sẽ đem lại lợi ích sức khỏe cho bạn.

Vì thế đừng bao giờ đổ lỗi vô cớ cho những hộp bỏng ngô một cách vô căn cứ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

10. Pho mát là kẻ thù lớn nhất trong chế độ ăn uống

Pho mát bị nhiều người né tranh vì quá béo.

Sự thật thì tuy béo nhưng pho mát chứa canxi nhiều hơn hầu hết các sản phẩm giàu canxi khác.

Nó cũng chứa axit linoleic ức chế sự tích tụ của chất béo, từ đó giúp bạn giảm cân.

Tiểu Bùi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Đầu trang