Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Vượt qua nỗi đau ly hôn

10:00 AM | 09/08/2015 - Sống tâm lý CHUYÊN ĐỀ: LY HÔN

(SKGĐ) Ly hôn thật sự là một điều khủng khiếp trong cuộc đời mỗi người, nhất là đối với người phụ nữ, tuy nhiên, những ngày đen tối ấy không thể kéo dài mãi được. Hãy tập cho mình một sự mạnh mẽ đủ để vượt qua nỗi đau này, bởi vì bạn vẫn phải tiếp tục bước đi và sống hạnh phúc hơn những gì đã có.

Hậu ly hôn của Sao - không có gì đáng sợ

7 điều phụ nữ nên làm sau ly hôn để cân bằng cuộc sống

Cuộc ly hôn sau 40 năm chung sống và bài học xúc động

Ly hôn dễ dàng hơn khi vợ ốm yếu

5 sai lầm nghiêm trọng sau ly hôn

Mật đắng và trái ngọt hậu ly hôn

Nhật ký ly hôn cười vỡ bụng

Giảm thương tổn cho con khi ly hôn

Đừng để ly hôn vì vợ chồng coi thường nhau

Ly hôn và những điều cần cân nhắc

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo trang Sheknows, cảm giác sau chia tay sẽ trải qua 7 giai đoạn. Dưới đây là diễn biến của quá trình không dễ dàng đó và cách giúp bạn vượt qua:

Giai đoạn 1: Sốc

Sốc là phản ứng bảo vệ tự nhiên của cơ thể để chống lại sự đau đớn. Đó có thể là cảm giác quá đáng sợ, quá cô đơn, quá khó hiểu. Có thể bạn sẽ tự hỏi mình: “Điều gì vừa xảy ra vậy?”.

=> Lời khuyên: Trạng thái hoài nghi này có thể kéo dài vài phút, vài tuần hay thậm chí hằng tháng và có khả năng kéo dài lâu hơn nếu cuộc chia tay là bất ngờ. Điều bạn nên làm lúc này là hãy tự tìm cách chữa lành vết thương lòng cho mình chẳng hạn như thiền, đi bộ, hay tham gia một hoạt động văn hóa nào đó...

Giai đoạn 2: Phủ nhận

Có thể bạn sẽ không chấp nhận sự tan vỡ, nghĩ rằng nó không thực sự xảy ra và hy vọng lại đoàn tụ. Suốt giai đoạn này, người ta thường gọi điện, gửi mail hay thậm chí dõi theo Facebook và bất cứ thứ gì để cảm thấy “bình thường” về mối quan hệ của mình.

=> Lời khuyên: Hãy mở lòng với một người bạn đáng tin cậy để bắt đầu giải tỏa nỗi sợ hãi, xác định lại tư tưởng về những điều bất hợp lý. Việc không muốn phải đối mặt với nó sẽ dẫn đến sự tê liệt cảm xúc và khiến bạn càng rối.

Giai đoạn 3: Tự cô lập

Khi bạn thừa nhận sự tan vỡ, bạn lại mắc vào một vấn đề khác. Những “thước phim” về mối quan hệ vừa qua tua đi tua lại trong đầu bạn.

Bạn sẽ cố gắng xác định lý do nó đổ vỡ và làm thế nào để cứu vãn. Suy nghĩ của bạn có thể rất phân tán và lộn xộn.

Giai đoạn đau khổ này khiến bạn không còn tha thiết bất thứ thứ gì xung quanh. Có thể bạn sẽ tự thu mình lại và thậm chí không muốn ra khỏi nhà.

Ngồi trong yên lặng, bóng tối khiến bạn cảm thấy tốt hơn là đi ra ngoài và thừa nhận với cả thế giới rằng: mọi chuyện đã hết.

=> Lời khuyên: Trong giai đoạn này, bạn hãy tắm thường xuyên và tạo ra lý do để dối diện với những việc thường ngày như đi làm, các hoạt động xã hội chẳng hạn. Đừng tự gặm nhấm nỗi đau và chìm đắm trong những suy nghĩ thương hại bản thân như rằng “Sẽ không ai yêu tôi nữa”.

Giai đoạn 4: Tức giận

Trong giai đoạn này, trái tim của bạn đi từ buồn đau tới điên cuồng. Bạn có thể giận dữ với người cũ hoặc với chính bản thân mình, vì bất cứ điều gì liên quan đến sự tan vỡ.

Trong giai đoạn này, bạn có thể đốt đi những bức ảnh của người đó, vứt bỏ những đồ kỷ niệm giữa hai người, nói xấu anh ta với bạn bè mình hay tệ hơn nữa. Nếu bạn giận dữ với chính mình, bạn có thể tự sám hối, tự sỉ vả mình...

=> Lời khuyên: Mong muốn sâu xa của những việc làm này là tìm nơi để đổ lỗi. Để cảm thấy tốt hơn, bạn hãy viết hay nói ra những giận dữ trong lòng bạn và kông nên biến sự tức giận này thành những hành vi thiếu suy nghĩ.

Giai đoạn 5: Thương lượng

Bạn tìm mọi cách để níu kéo người cũ trở lại, từ cầu nguyện đến thay đổi bản thân nếu chính bạn đã làm điều gì đó sai dẫn tới sự chia tay. Tuyệt vọng trong việc đàm phán với chính mình hay với người cũ, bạn có thể tìm đến những biện pháp cực đoan hay trở nên không còn là mình (như mềm mỏng hơn, bớt ghen tuông...) để sửa đổi, trong khi sự thật nó chỉ làm cho nỗi đau hiện tại càng lớn.

=> Lời khuyên: Lúc này, bạn nên tạo ra một danh sách những điều bạn tự yêu thích ở bản thân và những điều làm bạn hạnh phúc cũng như những thứ bạn muốn cho tương lai. Và đừng thêm vào ý “muốn người ấy quan trở lại” trong bảng danh sách trên.

Giai đoạn 6: Trần cảm

Bạn nhận ra tầm quan trọng của sự mất mát và cảm thấy nó quá lớn. Bạn có thể kết thúc trong một giai đoạn đau buồn sâu sắc, thậm chí giống như cơn trầm cảm nhẹ.

Trong thời điểm này, việc ra khỏi giường cũng khó khăn và bạn thậm chí cảm thấy thể xác cũng có những cơn đau do cảm giác bất lực, tuyệt vọng và sự đau khổ tạo ra.

=> Lời khuyên: Bạn nên ở bên những người tích cực và nơi thật nhiều ánh nắng mặt trời trong giai đoạn này. Và tránh xa những hành vi thiếu lành mạnh như ăn uống vô tội vạ hay say xỉn.

Giai đoạn 7: Chấp nhận

Giai đoạn chấp nhận khi mối quan hệ tan vỡ thực sự khó khăn. Cuối cùng bạn cũng có lại cảm giác chào đón cuộc sống và giải tỏa mọi cảm xúc.

Bạn nhận ra rằng quá khứ sẽ đi qua và tương lai luôn ở phía trước. Sau cơn mưa trời lại sáng và bạn bắt đầu cảm thấy mình sống đúng với bản thân một lần nữa, sẵn sàng để tiến về phía trước.

=> Lời khuyên: Hãy trân trọng những gì bạn học được qua cuộc chia tay của chính mình. Đừng ngạc nhiên nếu có lúc nào đó bạn vẫn cảm thấy buồn. Điều đó là bình thường, bạn chỉ cần tiếp tục trên con đường tích cực mình đã chọn.

Hằng Ni

TIN KHÁC
Đầu trang