Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Trẻ thức khuya học bài sẽ gặp vấn đề về sức khỏe

8:30 AM | 09/08/2015 - Cho con

(SKGĐ) Vấn đề ngủ đủ giấc của thanh thiếu niên nên được các bậc phụ huynh xem xét, nhất là trong tình trạng con cái mình học quá khuya hoặc bị ép học quá khuya.

Hóa chất trong mỹ phẩm làm tăng tỷ lệ trẻ em bị suyễn

Giá trị bất ngờ của giấc ngủ trưa với trẻ em

Trẻ em có tuổi thơ hạnh phúc sẽ tránh được bệnh tim sau này

SOS- tác hại khôn lường từ sóng wifi đối với trẻ em

8 lời khuyên để trẻ em luôn khỏe mạnh

Trẻ em bú sữa mẹ thông minh hơn, kiếm tiền giỏi hơn

Cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm trẻ em

Trẻ em và yoga - lợi ích bất tận

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hiện nay, đa số các bậc phụ huynh đều cảm thấy hài lòng khi con cái mình ngồi vào bàn học lâu và học cho tới khuya mà ít chăm sóc đến sức khỏe trẻ em trong thời gian này. Phần lớn chúng ta đều cảm thấy an tâm về chất lượng học tập của con mình thông qua thời gian học mà không hề quan tâm đến sức khỏe trẻ em và việc trẻ có ngủ đủ giấc hay không. Bởi vì, trẻ có thể gặp một số vấn đề về sức khỏe sau đây:

1. Trẻ bị suy yếu hệ thống miễn dịch

Đối với trẻ em, việc không ngủ đủ giấc ảnh hưởng rõ rệt đến sức khỏe trẻ em đó là sẽ khiến hệ thống miễn dịch dần suy giảm và quá trình suy giảm sẽ mạnh mẽ hơn ở người lớn do các chức năng cơ thể vấn chưa trưởng thành.

Các nhà khoa học đã chứng minh, ở trẻ em, nếu không ngủ đủ trung bình 8,5 tiếng liên tiếp trong 2 tuần sẽ dễ bị bệnh hơn, sức khỏe trẻ em yếu hơn những trẻ ngủ đủ giấc.

Mặt khác, việc thường xuyên đi ngược đồng hồ sinh học sẽ khiến quá trình trao đổi chất chậm lại ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em, và nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch hay ung thư khi trưởng thành cao hơn mức thông thường.

2. Trí nhớ của trẻ bị giảm sút

Giấc ngủ rất tốt cho sức khỏe trẻ em đồng thời nó giúp cơ thể và trí não có cơ hội tái tạo và sửa chữa những phần tế bào, mô đã hao mòn. Ngoài ra, quá trình sóng não được tạo ra khi ngủ cũng là lúc trí nhớ được lưu trữ. Các sóng não cũng có thể chuyển phần ghi nhớ tới vỏ não trước trán, tức là các phần chứa trí nhớ dài hạn.

Khi trẻ thiếu ngủ, những thông tin lưu trữ không thể di chuyển về phía vỏ não trước trán, điều này dẫn đến sự lãng quên và mất trí nhớ ngắn hạn. Vì vậy, ngủ đủ giấc là điều kiện đầu tiên giúp cải thiện trí nhớ, ngăn chặn suy giảm nhận thức.

3. Trẻ có nguy cơ bị béo phì

Khi chúng ta ngủ, cơ thể của trẻ đốt một lượng calo đáng kể cũng như chặn cảm giác thèm ăn khuya (vì ngủ mất rồi). Ngủ không đủ giấc còn làm tăng nồng độ ghrelin - hoóc môn gia tăng cảm giác ngon miệng, kích thích sự thèm ăn đồng thời làm giảm mức độ leptin - hormone thông báo khi trẻ đã ăn no.

4. Đối mặt với nguy cơ rối loạn chuối ADN

Học viện Khoa học Quốc tế (Mỹ) đã chứng minh những người ngủ ít hơn 6/ ngày có tới 700 tế bào DNA bị rối loạn, dẫn đến việc cơ thể của họ khó chống chọi với bệnh tật và những cơn stress mà bạn phải trải qua hàng ngày tất nhiên ở sức khỏe trẻ em cũng vậy.

Trong khi các trường học đã cố định giờ giấc như hiện nay thì các bậc phụ huynh và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trẻ em nên có các biện pháp khuyến khích con mình ngủ đủ giấc, chẳng hạn như thiết lập giờ đi ngủ và giờ thức dậy phù hợp, nhất quán trong suốt tuần.

T.H

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang